Chợ đêm Yến sào Khánh Hòa "vỡ quy hoạch"

07/04/2020, 10:30

TCDN - Chợ đêm Yến sào dính tai tiếng khi “bán chui” nhiều ki-ốt cho các tiểu thương kéo dài nhiều năm liền. Ông Lê Hữu Hoàng - Tổng giám đốc Yến sào Khánh Hòa (thời đó) không bị xử lý mà ngày càng lên chức khiến nhiều người hoài nghi có sự bao che.

Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa được thành lập và vận hành vào năm 2010. Theo tìm hiểu, qua nhiều lần sang nhượng, cho thuê lại, giá thuê mỗi gian hàng ở chợ đêm này khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Thoải mái cho thuê gian hàng, “cần gì” quy hoạch

Khi mới thành lập, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty Yến sào triển khai chợ đêm Yến Sào thành một điểm du lịch mới cho thành phố Nha Trang về đêm. Đến nay, mục đích này của tỉnh đã làm được. Tuy nhiên, những sai phạm cho thuê gian hàng ở chợ đêm Yến sào là bài học lớn về quy hoạch và quản lý quy hoạch ở Khánh Hòa.

Theo Công ty Yến sào Khánh Hòa, tại thời điểm thành lập chợ đêm này, cơ quan chức năng ở Khánh Hòa phê duyệt quy mô khu chợ là 25 gian hàng. Tuy nhiên đến nay, chợ đêm Yến sào đã có hơn 100 gian hàng. So sánh với sơ đồ quy hoạch mà UBND TP.Nha Trang đang lưu giữ, chợ đêm Yến sào đã bố trí “chui” gần 100 gian hàng ở các khu vực không được phép.

Công ty Vịnh Nha Trang tố giác chợ đêm Yến sào Khánh Hoà có nhiều gian hàng lụi, không đúng quy hoạch đã đề ra.

Công ty Vịnh Nha Trang tố giác chợ đêm Yến sào Khánh Hoà có nhiều gian hàng lụi, không đúng quy hoạch đã đề ra.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (Công ty Vịnh Nha Trang), ngày 7/11/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang đã gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP.Nha Trang, đề nghị giải tỏa các ki-ốt bán hàng tại đường Nguyễn Thi, tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang.

Sự việc kéo dài từ năm 2018, nhiều năm trôi qua, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục “phối hợp” giải quyết, bất chấp Công ty Vịnh Nha Trang đã 4 lần đề nghị giải tỏa các ki-ốt gây ảnh hưởng đến lối thoát PCCC của dự án Panorama Nha Trang.

Theo công văn đề nghị lần 4 của Công ty Vịnh Nha Trang, việc tồn tại của các ki-ốt này (ki-ốt tiếp giáp dự án Panorama Nha Trang - PV) vi phạm pháp luật, không có trong phê duyệt quy hoạch của TP.Nha Trang, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của hàng ngàn du khách tại tòa nhà Panorama Nha Trang khi có xảy ra hỏa hoạn, mà mặt đường Nguyễn Thi là 1 trong những mặt tiếp giáp của xe chữa cháy.

Theo hồ sơ, sai phạm “phá” quy hoạch ở chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa gắn liền với ông Lê Hữu Hoàng. Khi chợ đêm Yến Sào vận hành là lúc ông Lê Hữu Hoàng giữ hàng loạt các chức vụ quan trọng như: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa; Tổng giám đốc Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa.

Từ tháng 10/2019 đến nay, ông Lê Hữu Hoàng đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cần xử lý

Trong gần 100 gian hàng dựng trái phép, bức xúc nhất là 16 gian hàng che chắn lối thực hiện phòng cháy chữa cháy của tòa nhà Panorama của Công ty Vịnh Nha Trang.

Bà Đoàn Thị Bích Hảo – Giám đốc điều hành Công ty Vịnh Nha Trang cho rằng các gian hàng chợ đêm Yến Sào ảnh hưởng đến an toàn tính mạng hàng nghìn du khách ở tòa cao ốc Panorama mà Công ty Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư.

16 hộ kinh doanh đã di dời ki-ốt theo đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang

16 hộ kinh doanh đã di dời ki-ốt theo đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang

Theo báo cáo của Công ty Yến sào, tại thời điểm thành lập Phố đi bộ chỉ phê duyệt 25 gian hàng, nay đã lên đến hơn 100 gian hàng và tại khu vực tiếp giáp dự án là Bãi đậu xe không cho phép mở rộng gian hàng. 

"Vậy, Công ty chúng tôi hiểu rằng Công ty Yến sào đang vi phạm nghiêm trọng về việc:

1. Bố trí 100 gian hàng trong khi phê duyệt chỉ có 25 gian hàng.

2. Bố trí các gian hàng kín toàn bộ các khu vực không được phép bố trí (theo sơ đồ thành phố Nha Trang đang lưu giữ).

Mặc dù vậy, chúng tôi đã gửi nhiều văn bản, khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo dứt điểm việc di dời các ki-ốt tiếp giáp mặt bố trí phương tiện PCCC của dự án, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, toàn bộ tài sản của dự án, nếu có xảy ra hỏa hoạn, nhưng đã gần 1 năm nay vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Chúng tôi hiểu là quyền lợi, lợi ích của các tổ chức/cá nhân trong các ki-ốt chợ đêm rất lớn nhưng không vì thế mà bỏ qua tất cả sự an toàn của hàng nghìn con người, du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi thiết nghĩ công ty Yến sào Khánh Hòa đã hưởng quá nhiều quyền lợi trong hơn 10 năm qua, nay cần phải trả lại đúng quy hoạch của vị trí con đường Nguyễn Thi là bãi xe, là đất trống để không ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của du khách và tài sản của dự án Panorama Nha Trang”,  văn bản của Công ty Vịnh Nha Trang nêu rõ.

Ngày 24/7/2019, UBND TP.Nha Trang đã chủ trì mời Công ty Yến sào Khánh Hòa cùng tất cả các Sở ngành liên quan của tỉnh họp bàn phương án xử lý đối với 16 hộ kinh doanh theo đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang cho biết: “Sau khi trao đổi, cuộc họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Ban Lãnh đạo Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa – Số 46 đường Trần Phú, thành phố Nha Trang cho Công ty Yến Sào Khánh Hòa thuê một phần diện tích sân sau bãi đỗ xe để bố trí cho 16 gian hàng này kinh doanh”.

Tuy nhiên, ngày 14/8/2019, Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ban ngành cần đề xuất lại phương án. Đặc biệt, UBND tỉnh cấm không được sử dụng đất công như trụ sở, cơ quan, trung tâm hội nghị…để bố trí di dời gian hàng trái phép này.

Sai phạm đã rõ, việc "tạo điều kiện" cho sai phạm là không thể. Trong khi các phương án điều chỉnh đều bế tắc. Câu chuyện quy hoạch, quản lý quy hoạch ở chợ đêm Yến sào là nỗi khổ ở Khánh Hòa hiện nay.

Dính nhiều sai phạm khi còn điều hành Công ty Yến sào Khánh Hoà nhưng ông Lê Hữu Hoàng vẫn ngày càng thăng tiến và hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà.

Dính nhiều sai phạm khi còn điều hành Công ty Yến sào Khánh Hoà nhưng ông Lê Hữu Hoàng vẫn ngày càng thăng tiến và hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà.

Đến tháng 1/2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa, TP.Nha Trang và các Sở liên quan xử lý tháo dỡ khoảng 16 ki-ốt, tiếp giáp dự án Panorama Nha Trang. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của ông Lê Hữu Hoàng, Công ty Vịnh Nha Trang có trách nhiệm phối hợp, làm việc với UBND TP.Nha Trang và Công ty Yến sào Khánh Hòa để thống nhất phương án hỗ trợ kinh phí trên tinh thần hài hòa lợi ích các bên. 

Nhiều ý kiến trong dư luận cho rằng, Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp Nhà nước, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Đã là doanh nghiệp lớn của Nhà nước, cần phải thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, minh bạch, làm gương cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, với diễn biến của vụ việc phố đi bộ Nguyễn Thi đã bộc lộ nhiều điều khuất tất.

Mọi chuyện ở chợ đêm Yến sào Khánh Hoà hiện nay vẫn chưa có lời giải. Các tiểu thương sẽ khó yên lòng kinh doanh vì sợ bị dẹp. Trách nhiệm của ông Lê Hữu Hoàng khi thời điểm sai phạm đó ông đang làm Tổng giám đốc Yến sào Khánh Hòa. UBND tỉnh Khánh Hoà sớm xử lý nghiêm minh vụ phá nát quy hoạch tại chợ đêm Yến sào.

Năm 1990, ông Lê Hữu Hoàng là Trưởng phòng Kế hoạch Tài vụ Công ty Yến sào Khánh Hoà. Năm 2001, ông được bầu làm Phó Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà.

Năm 2002, ông Hoàng làm Phó Bí thư Đảng Uỷ Công ty Yến sào Khánh Hoà, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Khánh Hoà, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà.

Từ năm 2007 đến nay, ông Lê Hữu Hoàng kinh qua các chức vụ như: Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà, Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hoà, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà, Đại biểu HĐND khoá VI nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong đó tháng 6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà điều động và bổ nhiệm ông Lê Hữu Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hoà. Thời hạn 5 năm kể từ 22/6/2018.

Ngày 18/7/2018, miễn nhiệm chức danh Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hoà của ông Lê Hữu Hoàng, chuyển công tác.

Đến tháng 10/2019, ông Lê Hữu Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà được các đại biểu HĐND tỉnh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016-2021.

Còn nữa!

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Chợ đêm Yến sào Khánh Hòa "vỡ quy hoạch" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận