Giá lợn hơi chạm mức 35 nghìn đồng/kg: Có phải tăng “ảo”?

14/07/2017, 09:20

TCDN - Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), trong mấy ngày gần đây giá lợn hơi đã tăng. Tùy chất lượng và từng địa phương, giá lợn hơi dao động ở mức từ 29 - 32 nghìn đồng/kg.



Hiện số lợn nuôi trong các hộ dân không còn nhiều mà chủ yếu ở các DN lớn. Ảnh: A.C

Tại Đồng Nai - thủ phủ chăn nuôi của cả nước, lợn hơi cũng tăng 4 giá so với trước đây. Điều đáng quan tâm là, liệu giá lợn hơi tăng do thị trường chăn nuôi lợn đã thoát tình trạng khủng hoảng thừa, hay chỉ là sự thổi giá tạm thời của các đầu nậu?

Giá lợn hơi tăng “nóng” từng ngày

Theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, từ ngày 10.7 đến nay, giá lợn hơi tại Đồng Nai đã tăng lên mức 29 nghìn đồng/kg, số lượng lợn tiêu thụ hàng ngày cũng cao hơn so với trước đây. Tại các tỉnh phía Bắc, giá lợn hơi cũng đã tăng 3 - 4 giá. Đến ngày 12.7, giá lợn hơi loại 1 ở Ninh Bình đã tăng lên mức 33 - 35 nghìn đồng/kg tùy loại và tùy nguồn hàng xuất đi.

Theo ông Đỗ Văn Ước - một hộ chăn nuôi tại xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình): Mấy ngày nay cửa khẩu Trung Quốc lại mở nên lợn hơi đã xuất được sang thị trường này tuy chưa nhiều.

“Giá lợn hơi từ đầu tuần đến giờ tăng “nóng” từng ngày. 10 ngày trước chỉ ở mức 22 nghìn đồng/kg thì đến ngày 12.7 đã tăng lên 33 nghìn đồng/kg. Lợn hơi xuất sang Trung Quốc được giá hơn, ở mức 35 nghìn đồng/kg. Còn nếu bán tại thị trường nội địa, giá khoảng 33 nghìn đồng/kg” - ông Ước cho biết.

Ông Đinh Văn Quang - một thương lái tại Mê Linh (Hà Nội) thông tin: Hơn 1 tuần nay ông phải bắt lợn với giá “tăng từng ngày”, với những con có trọng lượng 70 - 90kg, đẹp mã, giá lên tới 35 - 36 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, lợn có trọng lượng trên 100kg, nhiều mỡ vẫn có giá thấp và khó bán.

Tăng “ảo” bởi thao túng của các “ông lớn” ngành chăn nuôi?

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết: Mấy ngày gần đây tại một số cửa khẩu, lợn hơi bắt đầu xuất được sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đến thời điểm này số lợn tồn trong dân không còn, qua 8 tháng giá lợn hơi phá “thủng đáy”, chăn nuôi bị thua lỗ, các nông hộ chăn nuôi đã kiệt quệ, không còn khả năng (và không dám) tái đàn, chỉ còn các DN lớn chăn nuôi gần như làm chủ “sân chơi”, đã đến lúc lập lại mặt bằng giá cả, nên các DN đã đẩy giá lên để cắt lỗ.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng, giá lợn hơi trên thị trường gần như bị chi phối bởi một số DN lớn có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có Cty C.P. Khi C.P đẩy giá lên, trên thị trường lập tức tăng giá. Ngược lại, khi C.P giảm giá, giá thị trường cũng giảm theo.

“Từ trước đến nay, giá thị trường tăng giảm gần như phụ thuộc vào DN này (C.P - PV). Hiện tại, theo thống kê, số lượng heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã giảm, nhiều DN chăn nuôi lớn cũng đã tăng giá, chắc chắn từ nay đến cuối năm giá lợn hơi sẽ tăng” - ông Đoán khẳng định.

Ngày 12.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, cho rằng: Những ý kiến cho rằng C.P có thể “điều tiết” được thị trường là chưa đẩy đủ. Bởi số lượng chăn nuôi nái của Cty C.P đều công khai và cơ quan quản lý đều biết. Hiện tại C.P nuôi chưa đến 250 ngàn con, tính ra thị trường chưa chiếm nổi 5%. C.P cũng muốn bán giá cao, vì đến nay CP đang bị tồn và đang bị lỗ nặng. Hiện nay, trên thị trường, một số nơi đã bán được giá 34 nghìn đồng. Riêng C.P vẫn đang bán với giá 30 - 31 nghìn đồng/kg.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cũng cho rằng: “Giá lợn hơi tăng là do nhu cầu của thị trường, bởi hiện tại số lượng lợn tồn trong chuồng đã giảm. Mặt khác, thông thường dịp cuối năm nhu cầu sử dụng thịt cũng tăng lên” - ông Dương nêu ý kiến.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Giá lợn hơi chạm mức 35 nghìn đồng/kg: Có phải tăng “ảo”? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận