Thanh Hóa: Báo chí phản ánh, loạt cán bộ Qũy tín dụng Quảng Phú bị kỷ luật

27/02/2020, 07:11

TCDN - Sau khi Tài chính Doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí khác phản ánh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tại Thanh Hóa đã có Quyết định kỷ luật với hình thức đình chỉ chức danh Chủ tịch HĐQT Qũy tín dụng Nhân dân xã Quảng Phú (QTD Quảng Phú) đối với bà Lâm Thị Tuyết Mai vì mắc nhiều sai phạm.

Liên quan đến đơn thư tố cáo và phản ánh của báo chí về những sai phạm tại QTD Quảng Phú (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa đã cho thành lập đoàn kiểm tra.

Được biết, hiện tại hồ sơ về hành vi giả mạo chữ ký, lập giả hồ sơ tại QTD Quảng Phú Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc điều tra làm rõ.

Được biết, hiện tại hồ sơ về hành vi giả mạo chữ ký, lập giả hồ sơ tại QTD Quảng Phú Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc điều tra làm rõ.

Kết quả xác minh cho thấy, QTD Quảng Phú đã tự ý làm giấy tờ giả mạo hợp đồng tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm tiền gửi của Khách hàng: tổng 06 khách hàng, với số tiền là hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 09 khách hàng vay cầm cố sổ tiết kiệm; có 04 khách hàng (5 món vay) khách hàng thực tế không vay vốn, Qũy lập hồ sơ đứng tên khách hàng, khách hàng không ký hồ sơ gồm: Nguyễn Thị Thái, Nguyễn Thị Diễn, Nguyễn Văn Tuyền, Hoàng Thị Toan (đều thường trú ở Quảng Phú).

Ngoài ra, Qũy còn tự lập hồ sơ đứng tên các khách hàng sau: Trường Văn Tấn ở xã Quảng Đông, Nguyễn Đăng Chiến ở xã Quảng Phú.

Đoàn xác minh cũng đã làm việc riêng với từng cán bộ QTD, gồm: Bà Lâm Thị Tuyết Mai – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc, ông Nguyễn Khắc Tính – Phó Giám đốc, bà Nguyễn Lệ Giang – Kế toán trưởng, bà Mai Thị Hương – thủ quỹ, bà Trần Thị Ngọc – Trưởng phòng tín dụng, bà Mai Thị Hương – thủ quỹ, bà Trận Thị Phương Thảo – thành viên BKS, bà Nguyễn Thị Vân – thành viên BKS.

Các cá nhân làm việc trên đều xác nhận, QTD Quảng Phú lập một số hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm của một số khách hàng tiền gửi trả nợ cho các món vay phải thu hồi trước hạn theo chỉ đạo của HĐQT QTD Quảng Phú, đã triển khai đến toàn thể cán bộ quỹ thống nhất để thực hiện.

Gồm các khách hàng: Trường Văn Tấn, Nguyễn Thị Diễn, Nguyễn Thị Thái, Hoàng Thị Toan, Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Văn Tuyền. Việc làm này khách hàng không biết, khách hàng không kts hồ sơ. Số tiền vay các món cầm STK, thủ quỹ bỏ tiền vào két riêng và lấy tiền này để trả nợ cho các món vay phải thu hồi trước hạn.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận nội dung tố giác đối với QTD Quảng Phú số 137/KL-THH2 ngày 07/02/2020. Qua Kết luận cho thấy lãnh đạo QTD Quảng Phú đã có hành vi vi phạm Pháp luật về hoạt động cho vay.

Đình chỉ chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lâm Thị Tuyết Mai – người đại diện theo pháp luật của QTD Quảng Phú, là người chịu trách nhiệm chính do đã trực tiếp chỉ đạo đối với các sai phạm.

Nghiêm khắc cảnh cáo đối với ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc điều hành và bà Lâm Thị Hiền – Trưởng ban kiểm soát và xem xét không cơ cấu vào nguồn nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025 do đã tham gia chỉ đạo trực tiếp đối với các sai phạm, không thưc hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin, sau khi phát hiện QTD Quảng Phú đã lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký để vay vốn nên người dân đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, đồng thời gửi đơn thư phản ánh đến cơ quan Báo chí.

Trong đơn nội dung nêu rõ: Cán bộ Qũy tín dụng nhân dân Quảng Phú đã tự ý làm giả mạo nhiều hợp đồng tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm tiền gửi của Khách hàng mang tên bà Nguyễn Thị Thái, bà Nguyễn Thị Diễn, ông Nguyễn Văn Tuyền, Bà Đoàn Thị Hà…. Trong các bộ hồ sơ này đều có chữ ký xác nhận của giám đốc, thủ quỹ, cán bộ tín dụng của Qũy tín dụng nhân dân Quảng Phú….

Được biết, hiện tại hồ sơ về hành vi giả mạo chữ ký, lập giả hồ sơ tại QTD Quảng Phú Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang thụ lý.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

 

PV
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Báo chí phản ánh, loạt cán bộ Qũy tín dụng Quảng Phú bị kỷ luật tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vụ xét tuyển viên chức ở Sở TNMT Thanh Hóa: Sở làm ngược Quyết định của UBND tỉnh
Mặc dù Quyết định 2829/QĐ-UBND và Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo "ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng" khi thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức. Thế nhưng, ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa thì ngược lại...