10 gia tộc giàu nhất châu Á

24/08/2019, 07:33

20 gia tộc giàu nhất châu Á đang nắm trong tay tổng tài sản 450 tỷ USD, trong đó, gia tộc giàu nhất Ambani chiếm hơn 50 tỷ USD, còn hai gia tộc kế tiếp cũng sở hữu khoảng 38 tỷ USD.

Bloomberg vừa công bố danh sách 20 gia tộc giàu nhất châu Á. 20 gia tộc này hiện sở hữu tổng tài sản hơn 450 tỷ USD và đóng vai trò không nhỏ vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả châu lục.

Hồng Kông là nơi sản sinh ra 6 trong số 20 gia tộc trong danh sách nhưng gia tộc giàu nhất lại là Ambani - đứng sau đế chế Reliance của Ấn Độ. Samsung, gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu, chỉ đứng thứ 5 trong danh sách này.

Danh sách của Bloomberg không đề cập tới những gia đình giàu có nhưng mới chỉ trải qua một thế hệ. Do đó, Jack Ma của Alibaba không có tên trong danh sách. Điều này đồng nghĩa với việc không có gia đình nào từ Trung Quốc đại lục nằm trong danh sách. Tuy nhiên, một số gia tộc giàu có ở châu Á có nguồn gốc từ Trung Quốc, như Chearavanonts ở Thái Lan hay Hartonos ở Indonesia.

Xu hướng khác nổi bật. Bất động sản là một; hầu hết các gia đình trong danh sách đều lấy được phần lớn tài sản của họ từ việc phát triển tài sản hoặc có tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Theo Bloomberg, có một điểm chung là các gia đình giàu nhất châu Á là hiện thân của câu người giàu có là người không có nợ. Hầu hết các gia tộc này đều rất ít nợ nần, điều giúp họ tránh được nhiều tác động trong những đợt siết chặt tín dụng trong vài năm qua, vốn hạ gục nhiều doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong bối cảnh các hoạt động chuyển giao tài sản cho thế hệ sau đang diễn ra mạnh mẽ tại châu Á, việc một số nơi như Hồng Kông, Ấn Độ và Singapore không áp dụng thuế dành cho người thừa kế càng khiến cho tài sản của các gia tộc không hao hụt mà còn ngày càng tăng lên.

Dưới đây là danh sách 10 gia tộc giàu nhất châu Á hiện nay.

Người cha quá cố của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đã khởi đầu đế chế kinh doanh của gia đình chỉ với 100 USD, nhưng đến nay Ambani đã trở thành gia tộc giàu nhất châu Á với khối tài sản trị giá 50 tỷ USD.

1. Ambani (Ấn Độ)

ace8f8d6a19648c81187

Công ty: Reliance Industries

Tài sản: 50,4 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 3

Dhirubhai Ambani - người cha quá cố của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh và em trai Anil - thành lập công ty tiền thân của Reliance Industries năm 1957 với số vốn ban đầu chỉ 100 USD. Khi qua đời năm 2002, ông không để lại di chúc. Vì vậy, hai người con của ông đã mất ba năm rơi vào cuộc chiến phân chia tài sản cho đến khi vợ ông đứng ra giải quyết. Người anh Mukesh hiện là người đứng đầu đế chế Reliance Industries, tập đoàn sở hữu tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới.

2. Kwok (Hồng Kông, Trung Quốc)

c0f497cace8a27d47e9b

Công ty: Sun Hung Kai Properties

Tài sản: 38 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 3

Năm 1972, Kwok Tak-seng đã tách Sun Hung Kai Properties khỏi Sun Hung Kai Enterprises Co. và đưa cổ phiếu của công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Từ đó đến nay, công ty đã trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông, mang lại phần lớn tài sản cho nhà Kwok. Năm 1990, sau khi Kwok Tak-seng qua đời, các con trai của ông - Walter, Thomas và Raymond là những người tiếp quản đến chế.

3. Chearavanont (Thái Lan)

25c073fe2abec3e09aaf

Công ty: Charoen Pokphand Group

Tài sản: 37,9 tỷ USD

Trụ sở: Thái Lan

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 4

Năm 1921, Chia Ek Chor cùng em trai rời khỏi ngôi làng ở miền nam Trung Quốc để tới Thái Lan và bắt đầu cuộc sống bằng việc bán hạt giống rau. Gần một thế kỷ sau, con trai của Chia là Dhanin Chearavanont đã phát triển sản nghiệp của gia đình thành đế chế Charoen Pokphand Group - tập đoàn kinh doanh đa ngành từ thực phẩm đến bán lẻ và viễn thông. Dhanin Chearavanont hiện đang là chủ tịch tập đoàn.

4. Hartono (Indonesia)

63074a391379fa27a368

Công ty: Djarum, Bank Central Asia

Tài sản: 32,5 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 3

Năm 1950, Oei Wie Gwan mua lại một thương hiệu thuốc lá và đổi tên thành Djarum. Công ty này nhanh chóng phát triển thành một trong những nhà sản xuất thuốc lá lớn nhất Indonesia. Sau khi Oei qua đời năm 1963, hai con trai của ông là Michael Bambang Hartono và Robert Budi Hartono đã đa dạng hóa kinh doanh bằng cách đầu tư vào Bank Central Asia và cổ phần của gia tộc hiện phần lớn nằm trong ngân hàng này.

5. Lee (Hàn Quốc)

e236ca0893487a162359

Công ty: Samsung

Tài sản: 28,5 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 3

Năm 1938, Lee Byung-chul thành lập Samsung, công ty chuyên xuất khẩu rau củ, hoa quả và cá. Năm 1969, ông lấn sân vào mảng điện tử bằng việc thành lập Samsung Electronics - hãng sản xuất smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới hiện nay. Năm 1987, sau khi Lee Byung-chul qua đời, con trai thứ 3 của ông là Lee Kun-hee tiếp quản công ty. Đến năm 2014, Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim, con trai của ông - Jay Y. Lee đã trở thành người điều hành tập đoàn.

6. Yoovidhya (Thái Lan)

bf1e9420cd60243e7d71

Công ty: TCP Group

Tài sản: 24,5 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 2

Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và sau đó dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull. Trong một chuyến công tác, nhà tiếp thị người Áo - Dietrich Mateschitz đã phát hiện ra loại nước uống này và hợp tác với Chaleo để sửa đổi công thức và tiếp thị Red Bull ra toàn cầu. Phần lớn tài sản của gia đình Yoovidhya đều nhờ thành công của Red Bull. Năm 2012, Chaleo qua đời và con trai ông là Saravoot Yoovidhya là người tiếp quản sản nghiệp. Ông hiện là CEO TCP Group.

7. Mistry (Ấn Độ)

6c20461e1f5ef600af4f

Công ty: Shapoorji Pallonji Group

Tài sản: 21,1 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 5

Gia tộc Mistry bắt đầu bước chân vào kinh doanh bằng việc thành lập một công ty xây dựng vào năm 1865. Đến nay, Shapoorji Pallonji Group đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra nhiều lĩnh vực. Gia đình này còn có cổ phần trong Tata Sons - công ty mẹ của Tata Group - tập đoàn đa ngành hoạt động tại hơn 100 quốc gia với hơn 700.000 nhân viên.

8. Sy (Philippines)

aefe83c0da8033de6a91

Công ty: SM Investments

Tài sản: 20,9 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 3

Henry Sy sinh ra tại Trung Quốc và nhập cư vào Philippines năm 12 tuổi. Trước khi mở cửa hàng giày đầu tiên vào năm 1958, ông từng giúp cha mình bán gạo, cá mòi và xà phòng. Từ một cửa hàng giày nhỏ tại thủ đô Manila, ông đã phát triển nó thành đế chế kinh doanh đa ngành, từ bán lẻ đến ngân hàng và bất động sản. Hiện tại, tập đoàn này sở hữu 63 trung tâm thương mại và 56 siêu thị.

9. Chirathivat (Thái Lan)

9e03b23deb7d02235b6c

Công ty: Central Group

Tài sản: 20,3 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 4

Central Group hiện đang được kiểm soát bởi Tos Chirathivat - người thừa kế đời thứ 3 của nhà Chirathivat. Gia tộc Chirathivat bắt đầu đặt nền móng tại Thái Lan khi Tiang Chirathivat rời Hải Nam đến Thái Lan vào thập niên 20. Từ một cửa hàng nhỏ ở Bangkok mở vào năm 1947, Central Group hiện phát triển thành một trong những tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn nhất Thái Lan, với hơn 50 công ty con.

10. Kadoorie (Hồng Kông, Trung Quốc)

089527ab7eeb97b5cefa

Công ty: CLP Holdings

Tài sản: 18,5 tỷ USD

Công ty đã được chuyển giao cho thế hệ thứ 4

Và những năm 1880, Elly Kadoorie và anh trai Ellis đến Hong Kong làm việc cho nhà Sassoon - một gia đình nổi tiếng giàu có trong cộng đồng người Do Thái Baghdad thời đó. Hai anh em sau đó đã thành lập một công ty môi giới và tích cực rót tiền vào ngân hàng, bất động sản, điện. Các khoản đầu tư lớn của họ bao gồm CLP Holdings (nhà cung cấp điện cho khu Cửu Long, Tân Giới) và tập đoàn Hongkong and Shanghai Hotels (sở hữu chuỗi khách sạn Peninsula Hotels). Michael, cháu trai của Elly hiện là chủ tịch cả hai công ty này.

Theo BizLIVE