17 hộ đầu tiên nhận tiền bồi thường sân bay Long Thành

18/05/2020, 20:50

TCDN - 17 hộ dân đầu tiên có đất nằm trong vùng dự án sân bay quốc tế Long Thành được chi trả gần 70 tỷ đồng tiền đền bù, bồi thường.

Ngày 18/5, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, bắt đầu chi trả tiền bồi thường cho người dân bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Theo ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, tổng diện tích đất thu hồi để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 5.300 ha. Trong đó, diện tích đất để làm sân bay là 5.000 ha, còn lại là đất thu hồi thực hiện 2 khu tái định cư. Trong số 1.800 ha giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, có khoảng 630 ha của hơn 1.000 hộ dân; phần đất còn lại của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

17 hộ dân đầu tiên nhận tiền bồi thường dự án sân bay Long Thành.

17 hộ dân đầu tiên nhận tiền bồi thường dự án sân bay Long Thành.

Trong đợt 1, huyện Long Thành thực hiện chi trả tiền bồi thường cho 17 cá nhân tự nguyện giao đất và có đơn xin được nhận, tổng số tiền chi trả gần 70 tỷ đồng. Đợt 2 dự kiến sẽ trao vào đầu tháng 6 tới và đợt 3 sẽ chi trả vào giữa tháng 6/2020.

Đến nay, UBND huyện Long Thành đã hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường cho 600 hộ, áp giá bồi thường 403 hộ, xét tái định cư cho 47 hộ. Đối với 407 hộ còn lại, huyện này đang xác minh, vì các lý do mua bán bằng giấy tay, mời chủ đất không đến…

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại khu vực rộng 5.000 ha. Sau khi giải tỏa đền bù xong giai đoạn đầu và bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối năm 2020, Đồng Nai tiếp tục giải tỏa hơn 1.000 ha còn lại, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng gửi lời cảm ơn người dân đã tiên phong giao đất, nhận tiền bồi thường sớm hơn quy định. Đồng thời khẳng định, Đồng Nai đang thực hiện đúng cam kết với Trung ương là sẽ bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên để phục vụ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào tháng 10/2020 tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện và đảm bảo đúng tiến độ các dự án tỉnh giao như: nhà ở tái định cư, trường học, trạm y tế để người dân ổn định cuộc sống ngay khi về nơi ở mới. Thực hiện nhanh công tác đào tạo nghề, giới thiệu và hỗ trợ người dân chuyển đổi việc làm mới.

UBND huyện Long Thành thực hiện các dự án bên ngoài hành lang sân bay, đặc biệt là các dự án về hạ tầng giao thông, chợ, trường học đảm bảo cho đời sống và đi lại cho người dân khu vực lân cận; công khai xét tái định cư cho người dân thỏa đáng.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xếp vào dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2025.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất giao ACV làm nhà đầu tư. Bộ trưởng GTVT cho rằng nếu không giao ngay cho ACV thì tiến độ dự án sẽ bị chậm hơn 1,5 năm do phải đấu thầu.

Ngày 26/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá 4,8 tỷ USD. Tuy nhiên, nghị quyết được thông qua không có nội dung giao ACV làm nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết 17 hộ đầu tiên nhận tiền bồi thường sân bay Long Thành tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan