Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn để bù đắp một phần cho doanh nghiệp

21/12/2023, 10:30
báo nói -

TCDN - Để đảm bảo việc áp dụng thuế toàn cầu từ năm 2024 đạt hiệu quả cao, ngoài tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn để bù đắp lại một phần cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính, cơ quan thuế cần thành lập bộ phận hỗ trợ thường xuyên, thậm chí trực tuyến để giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

1-1

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở cơ sở thuế toàn cầu là quyết sách kịp thời, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, vừa giúp tăng thu ngân sách nhà nước, vừa giúp các quốc gia thu hẹp lỗ hổng quản lý thuế quốc tế, ngăn chặn tình trạng lợi nhuận của các công ty đa quốc gia được chuyển đến những vùng lãnh thổ có thuế suất thấp, miễn thuế...

Chính phủ đã tính toán dựa trên số liệu quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 và dự kiến có khoảng 122 tập đoàn đầu tư nước ngoài sẽ thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết với tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp nộp bổ sung là 14.600 tỷ đồng.

Bà Cúc nhấn mạnh, nếu xét riêng hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, bên cạnh những kết quả tích cực khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cũng có những khó khăn, thách thức phải đối mặt và cần có giải pháp xử lý phù hợp.

"Ưu đãi thuế vẫn luôn là một trong những công cụ quan trọng thu hút đầu đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Khi Việt Nam áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15% chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở cả tính hồi tố với các tập đoàn lớn thuộc điều chỉnh thuế suất tối thiểu và cả các tập đoàn chuẩn bị chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư." - bà Cúc nhận định.

Liên quan đến việc kê khai, nộp thuế, bà Cúc cho hay, Nghị quyết nêu rõ, thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn chậm nhất là 12 tháng sau ngày kết thúc năm tài chính. Theo đó, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế 12 tháng của năm 2024. Thời gian quyết toán chậm nhất là quý 1 của năm 2025, tức là doanh nghiệp có thêm 3 tháng, tổng là 15 tháng. Như vậy, quy định bắt đầu thực hiện là năm 2024, nhưng thời gian quyết toán thuế là đầu năm 2025.

Để đảm bảo tính thực thi cao, Bộ Tài chính, cơ quan thuế cần thành lập bộ phận hỗ trợ thường xuyên, thậm chí trực tuyến để giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngoài các vấn đề liên quan đến thuế, cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho doanh nghiệp để bù đắp lại một phần cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp như tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ cho sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công…, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quản lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Minh Anh

Tạp chí in số tháng 12/2023

Bình luận