"Báo chí có vai trò quan trọng đối với các chính sách do nhà nước xây dựng và thực thi"

18/06/2024, 14:25

TCDN - TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và thực thi.

2-1

Kênh cung cấp thông tin nhu cầu khách hàng, đối tác

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, tình trạng nhiễu loạn thông tin trên báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho các cơ quan báo chí, những cá nhân tham gia hoạt động internet phải có trách nhiệm xử lý tin đồn trước khi đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Theo ông Lợi, ngay từ năm 2013, hãng thông tấn AP đã công bố quy định hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho phóng viên. Trong đó có yêu cầu phóng viên không phát tán những tin đồng trên các trang tiểu blog (micro blog).

"Quy định này cho thấy tư duy quản lý của AP đã dự báo được cuộc khủng hoảng niềm tin đang và sẽ xảy ra trong tương lại do sự phát triển của truyền thông xã hội", ông Lợi thông tin.

Để hạn chế sự ảnh hưởng của tin đồn, Phó Cục trưởng Cục Báo chí khuyến nghị, các doanh nghiệp cần sẵn sàng hợp tác và chia sẻ thông tin với báo chí và cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

“Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra sự chuyển biến lớn tại các cơ quan báo chí. Do đó, nếu các cơ quan báo chí chỉ phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo của doanh nghiệp sẽ rất khó khăn bởi hiện nay nguồn chi quảng cáo ở các doanh nghiệp Việt Nam cho các tờ báo chính thống đang dần bị thu hẹp. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang chi nhiều hơn cho hoạt động quảng cáo của các kênh thông tin nước ngoài. Song trong số những kênh thông tin này, có rất nhiều kênh lại lan tỏa thông tin sai lệch, không đúng đắn.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của báo chí phải là kênh thông tin chính xác, tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế, xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động cung cấp thông tin, phối hợp các cơ quan truyền thông chính thống nhằm đưa chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.

3-1_cmyk

Tăng tính tương tác và phản hồi

TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ, qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và thực thi.

"Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể "chết yểu" ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí bị "khai tử" ngay trước lúc ban hành dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng", ông Kiên cho biết.

TS. Mạc Quốc Anh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HaNoiSME) cũng khẳng định doanh nghiệp - báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ, không thể tách rời cùng phát triển bền vững.

Theo ông Mạc Quốc Anh, thông qua phản ánh, báo chí còn góp phần thay đổi chính sách và xu hướng thị trường, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển bền vững. Qua báo chí, doanh nghiệp cũng cập nhật nhanh chóng nhiều chính sách, quy định, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp.

“Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.

Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” - Phó Chủ tịch HaNoiSME cho hay.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, với Hapro thông qua báo chí giúp Công ty hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của doanh nghiệp.

Th.S Lê Dung - Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi: Báo chí nên tạo điều kiện để doanh nghiệp và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mà còn cải thiện chất lượng thông tin. Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và doanh nghiệp tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến.

Phương Trang

Tạp chí in số tháng 6/2024
Bạn đang đọc bài viết "Báo chí có vai trò quan trọng đối với các chính sách do nhà nước xây dựng và thực thi" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899