Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu 10 - 20% thấp hơn nhiều quốc gia

16/08/2023, 09:28
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính khẳng định, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung, ở nước ta tỷ trọng này đối với xăng khoảng 20 - 21% và đối với dầu là 10 - 11%, trong khi các quốc gia khoảng 45% - 60%.

Cử tri Đồng Nai phản ánh hiện nay nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu, tuy nhiên cử tri cho rằng đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân, mức giá như hiện tại còn cao; một phần là do còn nhiều loại thuế, phí chiếm tỷ lệ cao trong giá xăng dầu. Cử tri kiến nghị giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu, để giá xăng dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định hiện hành, nhà nước thực hiện quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hiện hành, các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu gồm thuế nhập khẩu (đối với xăng dầu nhập khẩu), thuế GTGT, thuế TTĐB (đối với xăng) và thuế bảo vệ môi trường.

Về thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA) trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu; trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN là 5% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Về thuế GTGT mặt hàng xăng dầu đang chịu mức thuế suất 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Về thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng là 10%, xăng sinh học E5 là 8% và E10 là 7%, mặt hàng dầu không chịu thuế TTĐB. Bộ Tài chính cho rằng thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng của Việt Nam hiện đang ở mức trung bình thấp so với các nước. Mức thuế TTĐB đối với xăng sinh học cũng được quy định thấp hơn xăng khoáng nhằm góp phần khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, bảo vệ môi trường.

Về thuế bảo vệ môi trường, từ ngày 1/1/2023 đến 31/12/2023 mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 600 đồng/lít. Mức thuế suất giảm theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 (giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu diesel; giảm 70% thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa). Với mức giảm này ngân sách giảm khoảng 38.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính khẳng định, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung. Đối với nhiều quốc gia, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu chủ yếu trong khoảng 45% - 60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì tỷ trongjt hấp hơn), trong khi ở nước ta tỷ trọng này đối với xăng khoảng 20 - 21% và đối với dầu là 10 – 11%.

Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam hiện đang thấp hơn so với mặt bằng chung.

Bộ Tài chính dẫn chứng, theo số liệu của Global Petrol Pries ngày 10/7/2023, giá xăng nhiên liệu của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là 26.956 đồng/lít, Lào 32.698 đồng/lít và Campuchia là 27.489 đồng/lít.

Trong khi đó tại kỳ điều chỉnh ngày 11/7/2023 giá xăng E5 RON92 bán ra trên thị trường trong nước là 20.410 đồng/lít và xăng RON95 là 21.490 đồng/lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (20.649 đồng/lít).

“Việc đặt vấn đề tiếp tục điều chỉnh giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước trong khu cân đối ngân sách còn khó khăn, nhu cầu chi ngân sách để thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo là rất lớn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu 10 - 20% thấp hơn nhiều quốc gia tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Nên bỏ hay giữ lại?
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu đề cao tính công khai, minh bạch về thực trạng nguồn, việc sử dụng Quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong điều hành, sớm đưa giá xăng, dầu của Việt Nam hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.