Bộ trưởng Bộ Công Thương: Thiếu nguồn cung xăng dầu là phi lý

26/08/2022, 20:06
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thông tin thiếu xăng dầu, đứt gãy nguồn cung là phi lý bởi thế giới đang xả bán xăng dầu giá rẻ, Việt Nam hạ thuế nhập khẩu.

Trước phản ánh về việc hàng loạt cửa hàng xăng dầu rủ nhau nghỉ bán và có nguy cơ phải đóng cửa, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để bàn giải pháp.

Bộ trưởng nhấn mạnh thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là ổn định hơn so với tất cả các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới cũng chưa khi nào thiếu nguồn cung.

Người đứng đầu Bộ Công thương cho biết: Mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp, lại xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội, một số địa phương cho đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phản ánh bị thiếu hụt nguồn cung.

Lý do là một số doanh nghiệp vừa qua đã bị tạm thời tước giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu nên một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu vài ngày qua nhập hàng khó khăn và lỗ vì bị cắt chiết khấu.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định: Không thiếu xăng, không có tình trạng tạm ngừng kinh doanh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định: Không thiếu xăng, không có tình trạng tạm ngừng kinh doanh.

Bộ trưởng cho rằng đây là điều hết sức không bình thường vì giá có xu hướng giảm, do xu thế của thế giới giảm nhưng nguyên nhân chính là do Chính phủ và các bộ ngành đã chỉ đạo sử dụng các công cụ thuế và quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu.

"Trong lúc giảm mà lại bảo thiếu nguồn cung. Thế giới đang cần bán, bán với giá rẻ, Việt Nam thì giảm thuế nên giá cũng rẻ. Như vậy, nguồn cung của thế giới nay đang dồi dào, nguồn cung trong nước lúc này cũng không thiếu. Vậy nhưng lại có thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung thì hết sức phi lý" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Những doanh nghiệp bị tạm đình chỉ, theo ông Diên, "chưa phải là tất cả" và chỉ tạm đình chỉ trong thời gian một tháng rưỡi, hai tháng, đã thực hiện trong thời gian qua, nhưng việc "rộ lên thông tin thiếu nguồn cung" trong những ngày gần đây, thì cần phân biệt rạch ròi thông tin.

"Từ tháng 4 bộ đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp nhập khẩu để cung ứng đầy đủ với lượng tăng thêm 25%, cùng với hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn thì đến thời điểm này cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung. Nếu có thiếu rõ ràng đó là những hiện tượng không bình thường và cần phải xử lý" - bộ trưởng nhấn mạnh.

Còn theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, trong nửa tháng qua, lực lượng này đã giám sát chặt chẽ hơn 16.700 cây xăng trên cả nước, làm rõ lý do các cửa hàng tạm ngưng, có dấu hiệu dừng bán.

"Đến tối ngày 25/8, trên địa bàn cả nước chỉ có 4 cây xăng tạm ngưng vì lý do hết xăng, còn 255/16.700 của hàng đang tạm dừng kinh doanh nhưng có đầy đủ lý do, như giấy phép hết hạn đang chờ gia hạn, hay nâng cấp để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh," ông Linh cho hay.

Liên quan việc 7 doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép từ 1 đến 2 tháng trong thời gian gần đây, ông Linh khẳng định không tác động nhiều đến việc đảm bảo nguồn cung cũng như thị trường bán lẻ trong nước.

Theo ông, trong 7 doanh nghiệp đầu mối này thì đến nay đã trả lại giấy phép cho 4 công ty (do đã hết thời hạn giữ 1,5 tháng). Với 3 doanh nghiệp còn lại thì 1 đơn vị sẽ được trả giấy phép vào ngày 29/8.

"Như vậy sẽ có 2 công ty thì 1 sẽ trả vào ngày 12/9 và một công ty sẽ trả nốt vào ngày 14/9. Do vậy, chúng ta cũng cần phải đánh giá hết sức rõ ràng về việc tác động của việc rút giấy phép. Vì ngay sau khi trả giấy phép, 4 doanh nghiệp trên đã nối lại việc cung ứng xăng dầu ngay sau đó…," ông Trần Hữu Linh cho hay.

Trước thông tin trên một số diễn đàn mạng xã hội có một số tài khoản cá nhân kêu gọi không bán xăng dầu, Thiếu tướng Bùi Trọng Thế, Phó Cục trưởng An ninh kinh tế (Bộ Công An), cho biết Cục sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ sớm vào cuộc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương, phối hợp với các ngành chức năng để tổ chức điều tra, xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Công Thương: Thiếu nguồn cung xăng dầu là phi lý tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan