Bộ Xây dựng: Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất

18/10/2024, 07:19

TCDN - Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định quan điểm đánh thuế bất động sản là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ và không phải là nguyên nhân làm tăng giá nhà đất.

Tại họp báo thường kỳ quý 3/2024 vào ngày 17/10 của Bộ Xây dựng, ông Vương Duy Dũng, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, đã chỉ ra 3 nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao.

Yếu tố thứ nhất bắt nguồn từ việc chi phí đầu vào để phát triển dự án mới ngày càng tăng, đặc biệt là tiền sử dụng đất. Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ việc nguồn cung dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế. Đây chính là lý do được nhiều môi giới viên và tổ chức, cá nhân đầu cơ lợi dụng để thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường.

Yếu tố thứ ba khiến giá nhà/đất tăng “phi mã" là việc các kênh đầu tư khác chưa thực sự khởi sắc. Điều này đã khiến nhiều người dồn tiền cho bất động sản như một kênh tích sản và đầu tư sinh lời, từ đó khiến mặt bằng giá thị trường tiếp tục bị đẩy lên.

Bộ Xây dựng khẳng định việc đánh thuế bất động sản thứ 2 không phải là nguyên nhân làm tăng giá nhà, đất.

Bộ Xây dựng khẳng định việc đánh thuế bất động sản thứ 2 không phải là nguyên nhân làm tăng giá nhà, đất.

Ngoài ra, đại diện Bộ Xây dựng cũng khẳng định lập trường về việc nghiên cứu, thực thi chính sách đánh thuế đối với người sở hữu, sử dụng nhiều nhà/đất, nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, “lướt sóng".

"Đánh thuế bất động sản là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ", ông Dũng nói. Ông Dũng không đồng tình với ý kiến cho rằng việc đánh thuế có thể khiến giá nhà, đất tăng. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cũng nhấn mạnh việc bình ổn thị trường bất động sản, đảm bảo người dân có thể tiếp cận nhà đất với giá hợp lý là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, trong đó có Bộ Xây dựng. Ngoài việc nghiên cứu chính sách thuế, Bộ cho biết cần thiết có thêm các biện pháp giúp ổn định tâm lý người mua, tránh ảnh hưởng bởi đà tăng giá nhà "phi thực tế" do nhóm đầu cơ làm giá.

Trước đó, trong văn bản gửi các địa phương, Bộ Xây dựng cũng cho biết giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại Hà Nội tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Đặc biệt từ quý 2, một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm đã tăng mạnh 28-33%. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm.

Trong bối cảnh đó, giải pháp đánh thuế bất động sản, theo ông Vương Duy Dũng, giúp hạn chế hoạt động đầu cơ, thổi giá, tạo giá ảo. Chính sách này sẽ áp dụng với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất. Ông Dũng cho biết sắc thuế bất động sản cũng được nhiều bộ ngành ủng hộ bởi vai trò hỗ trợ người có nhu cầu ở thực có thể tiếp cận nhà ở tốt hơn, giúp thị trường phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng: Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Cần lắm Luật Thuế bất động sản
Giá đất, căn hộ chung cư tăng “phi mã” trong những năm gần đây. Trong khi đó tình trạng đất đai, bất động sản bỏ hoang xảy ra ở nhiều khu đô thị… đòi hỏi phải có một Luật Thuế bất động sản để giải quyết bài toán tăng giá, đầu cơ, chống hoang hóa đất.