Các nhà nhập khẩu châu Á chật vật tìm nguồn cung mới cho lúa mì

17/05/2022, 19:13

TCDN - Việc phải dựa vào nguồn cung từ Ấn Độ đang khiến các nhập khẩu lúa mì, đặc biệt là ở châu Á chật vật tìm nguồn cung mới sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này vào ngày 14/5.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu mặt hàng này từ khu vực Biển Đen sụt giảm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nhà nhập khẩu lúa mì, đặc biệt là ở châu Á, đã phải dựa vào nguồn cung từ Ấn Độ - nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn cầu. Xung đột khiến Ukraine phải đóng cửa các cảng đã ảnh hưởng đến xuất khẩu lúa mì của nước này, trong khi xuất khẩu của Nga bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh các cường quốc xuất khẩu truyền thống như Canada, châu Âu và Australia hạn chế lượng xuất khẩu.

Các thương nhân dự báo, lệnh cấm này có thể đẩy giá lúa mì toàn cầu lên mức cao kỷ lục mới, đặc biệt tác động mạnh đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

Theo VTV, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago đã tăng lên mức giới hạn 6% hôm 16/5. Các thị trường hàng đầu cho xuất khẩu của Ấn Độ bao gồm Bangladesh, Indonesia, Nepal và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/5 tuyên bố, những nỗ lực của phương Tây và G7 nhằm cô lập Nga là nguyên nhân khiến tình trạng thiếu lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Các nhà nhập khẩu châu Á chật vật tìm nguồn cung mới cho lúa mì tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan