Cao đẳng Đại Việt: Cách làm hay khi đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp

06/01/2021, 08:03

TCDN - Phương pháp đào tạo phối hợp chặt chẽ lý thuyết và thực hành tại các cơ sở khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được Trường Cao đẳng Đại Việt áp dụng giúp sinh viên tăng cơ hội tìm việc ngay sau khi tốt nghiệp, đồng thời giải được bài toán thiếu hụt nhân sự chất lượng cao của doanh nghiệp.

Đào tạo theo nhu cầu thực tế

Mỗi năm thị trường nhân lực ngành du lịch trong nước cần thêm khoảng 40.000 lao động, trong khi thực tế chỉ có thêm 15.000 sinh viên/học viên ra trường (và cũng chỉ 12% trong đó có trình độ đại học, cao đẳng). 

Anh 1

Cao đẳng Đại Việt đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại để sinh viên có môi trường học tập tốt nhất

Ngoài thiếu hụt về số lượng, khoảng cách về kỹ năng trong lực lượng lao động du lịch hiện nay cũng rất lớn. Theo đó, chỉ có 42% được đào tạo về chuyên ngành du lịch, 38% chuyển từ ngành khác sang, 20% không được đào tạo chính quy. Cơ cấu theo trình độ đào tạo nhân lực thiếu cân đối, chẳng hạn như nhân lực quản trị, giám sát trong doanh nghiệp du lịch chiếm tỉ lệ cao hơn cần thiết, lao động nghề lại thấp.

Lấy trọng tâm phát triển và quản lý bất động sản nghỉ dưỡng là một trong 5 lĩnh vực cốt lõi, Tập đoàn CEO đã sớm nhận ra thực trạng trên và có hướng đi cho riêng mình. Hiện nay, chỉ tính riêng khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, mỗi năm Tập đoàn phải sử dụng khoảng 1.000 đến 1.500 nhân lực ngành dịch vụ để vận hành 3 khu resort, khách sạn 5 sao, gồm: Sonasea Villas & Resort, Novotel Phu Quoc Resort và Best Western Premier Sonasea Phú Quốc. 

Thay vì chỉ tuyển ngoài rồi đào tạo như thông thường, vài năm gần đây, Tập đoàn CEO đã chuyển sang hướng tự đào tạo để có thể chủ động cả về số lượng và chất lượng nhân lực theo đúng nhu cầu của mình thông qua các chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Đại Việt - một trong những đơn vị thành viên của CEO Group.

Cách làm này không chỉ giải được bài toán nhân sự tại các tổ hợp nghỉ dưỡng của chính Tập đoàn CEO mà trong tương lai dài hạn, còn có thể cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao, được trang bị đầy đủ kỹ năng và có khả năng làm việc tại các dự án tiêu chuẩn quốc tế trong nước và khu vực.

Để giúp sinh viên không mất thời gian làm quen với môi trường chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Đại Việt đã áp dụng phương pháp giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thông qua thực hành. 

Theo ông Đoàn Văn Minh - Giám đốc Công ty CP Phát triển dịch vụ C.E.O, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt, chương trình học của trường có sự khác biệt là liên tục được cập nhật, gắn liền với các tiêu chuẩn khắt khe của ngành khách sạn, nghỉ dưỡng. Tại trường, sinh viên không chỉ được học lý thuyết mà còn tập trung sâu vào kỹ năng làm việc, khả năng phản ứng với các tình huống thực tế nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết của nhà tuyển dụng.

Theo đó, với chương trình học kéo dài 2 năm, sinh viên chỉ dành một thời gian ngắn để học kiến thức cơ bản tại lớp học và 90% thời gian còn lại là được trực tiếp thực hành tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của Tập đoàn CEO ở Phú Quốc. Đây cũng là lợi thế mà không phải cơ sở đào tạo ngành du lịch, khách sạn nào cũng có được. 

Giúp sinh viên tăng cơ hội việc làm, giảm chi phí cho doanh nghiệp

Hiện là sinh viên năm 2 Ngành Quản trị Khách sạn và Quản trị Nhà hàng, bạn Vũ Mai Chi chia sẻ không chỉ bản thân mà các bạn học khác đều đánh giá cao môi trường học tập tại Trường Cao Đẳng Đại Việt. “Trường có ưu thế là luôn giữ đúng các tiêu chuẩn đề ra và có sự đầu tư chỉn chu cho trang thiết bị hiện đại, tân tiến nên các sinh viên có điều kiện được tiếp cận với môi trường chuẩn như khi đi làm thật sự”, Mai Chi nói. 

Còn bạn Nguyễn Thị Trang, SV năm 2 Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Trường Cao Đẳng Đại Việt tâm sự: “Mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp nên tôi đã tìm hiểu các trường và nhận thấy Cao đẳng Đại Việt có môi trường học tập rất năng động, hiện đại. Do đó, tôi đã chọn nơi đây để làm cầu nối thực hiện ước mơ của mình. Trong quá trình học tập tại trường, tôi rất ấn tượng với phong cách làm việc, giảng dạy của các thầy cô, đặc biệt là các chương trình thực hành, thực tập được hưởng lương ngay từ năm nhất tại các khách sạn chuyên nghiệp.

Như năm học vừa qua, tôi và các bạn đã được tham gia chuyến thực tập tại khách sạn Best Western Premier Sonasea Phú Quốc. Những chuyến đi như thế đã giúp chúng tôi có cơ hội cọ xát với thực tế sớm hơn, được rèn luyện phong cách làm việc chuyên nghiệp và tăng khả năng phản xạ cũng như các kỹ năng xử lý tình huống. Bên cạnh đó, việc được áp dụng các lý thuyết học trên lớp vào thực tế là cách nhanh nhất để bản thân mình có thể ghi nhớ và hiểu rõ kiến thức hơn”.

Không chỉ dừng lại ở đó, đối với sinh viên các ngành dịch vụ như Chi, Trang, một trong những điểm hấp dẫn khác của Cao đẳng Đại Việt là sinh viên được bố trí việc làm ngay sau khi tốt nghiệp tại những khách sạn, du nghỉ dưỡng trong hệ sinh thái của Tập đoàn CEO. 

Anh 2

Ngay từ năm nhất, SV Cao đẳng Đại Việt đã được thực tập tại các khách sạn chuyên nghiệp như Best Wester Premier Sonasea Phú Quốc…

Anh 3

Và tham gia nhiều chuyến đi dã ngoại, thực tế để củng cố kiến thức, cọ xát thực tế

“Nhờ chương trình đào tạo theo thực tế nên các sinh viên Cao đẳng Đại Việt thường nắm bắt ngay được công việc, thích ứng tốt với các yêu cầu cao của đối tác quản lý trong nước, quốc tế. Do đó, sau tốt nghiệp, các em đều sớm tìm được việc làm phù hợp”, ông Đoàn Văn Minh cho biết.

Ông Minh cũng nhận định sau một vài năm đưa vào giảng dạy, chương trình học kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành của trường đã chứng minh đây là phương pháp không chỉ giúp các sinh viên tăng cường khả năng giao tiếp, làm việc nhóm mà còn hỗ trợ các em định hướng tương lai và công việc rõ ràng hơn.

Đứng ở khía cạnh của nhà tuyển dụng, theo ông Minh, cách làm này sẽ giảm 1/3 chi phí so với hình thức sử dụng lao động bên ngoài, bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán thiếu hụt lao động khi tỷ lệ chuyển việc trong các ngành dịch vụ thường ở mức cao.

Được thành lập từ ngày 22/2/2008, đến nay Trường Cao đẳng Đại Việt đã trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực uy tín cho các ngành dịch vụ Du lịch, Khách sạn và Điều dưỡng không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn đáp ứng nhu cầu của các nước phát triển - trong đó có thị trường Nhật Bản. Áp dụng các phương pháp giảng dạy theo mô hình đào tạo kép, đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp, Trường có 4 khoa, 2 trung tâm đào tạo tại 2 cơ sở chính là Hà Nội và Bắc Ninh.

Pv
Bạn đang đọc bài viết Cao đẳng Đại Việt: Cách làm hay khi đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận