Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170 km, gồm 2 hợp phần là: Phần xây dựng 64 km đường cao tốc đoạn Km 45+100 - Km 108+500 và phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn Km1+800 - Km 106+500 với chiều dài 105 km) tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/h.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km45+100 (đoạn giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km 108+500 (đoạn nối với quốc lộ 1 Hà Nội -Bắc Giang).
Từ trên cao nhìn xuống con đường uốn lượn nhìn rất đẹp mắt giữa núi rừng Tây Bắc
Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container
Được biết, dự án được khởi công xây dựng vào tháng 7/2015 do Công ty cổ phần Đầu tư UDIC làm chủ đầu tư dự án. Nhưng do nhà đầu tư không thu xếp được tài chính nên dự án chậm chễ gần 2 năm. Đến 3/2017 - Bộ Giao thông Vận tải đã chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư (đứng đầu là UDIC). Vào cuối tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định thay chủ đầu tư dự án và Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục làm chủ đầu tư dự án này.
Dự án đường cao tốc Bắc Giang -Lạng Sơn nằm trong quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị-Nam Ninh (Trung Quốc) của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam-Trung Quốc.
Tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn khoảng 2,5 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay. Qua đó góp phần quan trọng giảm ách tách giao thông tại tuyến đường QL1A, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương trong khu vực.
Hải Phong
Hải Phong