“Sự phát triển của lĩnh vực đại lý thuế luôn song hành với sự nghiệp của ngành Tài chính, ngành Thuế, thực hiện thành công và khẳng định vai trò của Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) trong đóng góp ý kiến phản biện để xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hạn chế rủi ro” – Chủ tịch VTCA nhấn mạnh.

Tit-01

Trong thời gian qua, VTCA ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động. Hội đã khẳng định là cầu nối tin cậy, vững chắc, là cánh tay nối dài của ngành Thuế đến người nộp thuế. Điều này được thể hiện rõ nét bằng uy tín của Hội trong các hoạt động: phản biện đóng góp xây dựng và hoàn thiện pháp luật thuế và công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách liên quan đến thuế được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ghi nhận và đánh giá cao, được lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ và Bộ Tài chính tặng thưởng các danh hiệu và bằng khen cao quý.

Bên cạnh Văn phòng Hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, hỗ trợ lãnh đạo Hội trong các hoạt động chuyên môn, Tạp chí Tài chính doanh nghiệp - cơ quan ngôn luận của Hội cũng đã ổn định và phát triển. Tạp chí điện tử https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/, phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự nóng, những thay đổi trong chính sách thuế, phí, lệ phí, tài chính… đã giúp doanh nghiệp cập nhật được những biến động của thị trường tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng. Qua đó, góp phần tăng cường năng lực, hiệu quả của Hội trên các lĩnh vực: tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, thực hiện chức năng phản biện xã hội trong việc đóng góp xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế.

Tit-03

Trong công tác phát triển hội viên, VTCA luôn xác định việc duy trì và phát triển hội viên là hoạt động sống còn của Hội. Theo đó, VTCA đã cố gắng cải tiến, nâng cao giá trị, gia tăng lợi ích hội viên: gửi bản tin thuế tuần, miễm giảm phí đào tạo để duy trì và tăng số lượng hội viên. Từ 100 hội viên sáng lập năm 2008, đến hết tháng 12/2023 đã có 1022 hội viên, trong đó 205 hội viên tập thể. 

Việc thực hiện vai trò phản biện xã hội thông qua tham gia, đóng góp, xây dựng chính sách, pháp luật nói chung và chính sách thuế nói riêng được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Hội. Theo đó, Hội đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế thông qua các Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các diễn dàn doanh nghiệp. Tham gia phản biện và nhận xét hàng chục đề tài ngiên cứu khoa học liên quan đến thuế thuộc cấp Bộ của Bộ Tài chính, Viện nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH, Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục.

Một nhiệm vụ khác cũng được VTCA hoàn thành xuất sắc, đó là công tác tuyên truyền chính sách thuế. Cụ thể, công tác tuyên truyền được triển khai theo nhiều hình thức phong phú, đa dạng như trả lời phỏng vấn, hội thảo, đối thoại, tọa đàm: lãnh đạo Hội đã tham gia và có bài phát biểu tham luận tại gần 50 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn trong nước. Nội dung tuyên truyền của VTCA được đánh giá là rõ ràng, dễ hiểu, khách quan và mang tính xây dựng cao.

Tit-05

Năm 2023, Hội tiếp tục là địa chỉ uy tín, tin cậy để các Hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế lựa chọn tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng kê khai, quyết toán thuế; các báo, đài phỏng vấn, ghi hình, đưa tin cập nhật, tuyên truyền về các vấn đề chính sách pháp luật thuế. Cụ thể, Hội trực tiếp tổ chức và phối hợp tổ chức 29 lớp cập nhật kiến thức, trong đó: Hội trực tiếp tổ chức 14 lớp cập nhật kiến thức pháp luật về thuế và kế toán (03 lớp trực tiếp và 11 lớp online) cho cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân có chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế theo Thông tư số 10/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, với tổng số lượt học viên tham gia là 5.640 lượt, tăng 10,24% (524 lượt) so với năm 2022; đã cấp 5.113 giấy xác nhận cho các học viên có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế.

Hội phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức trong cả nước, tham gia giảng 15 lớp cập nhật chính sách thuế: Cục thuế tỉnh Đồng Nai, VCCI Nghệ An, PVN, Tập đoàn Gelex, CLB Kế toán trưởng, Công ty CP Misa, Công ty Grant Thornton, Công ty FAC, Công ty Ever, Cục thuế tỉnh Hưng Yên, Cục thuế tỉnh Lạng Sơn, Cục thuế tỉnh Bình Thuận, Tổng công ty Thuốc Lá Việt Nam…

VTCA đã trả lời 39 cuộc phỏng vấn và ghi hình của 18 báo, đài: VTV1, VTC1, VTVcab, Truyền hình nhân dân, Chuyển động 24h, Tạp chí TCDN, Tạp chí Thuế, Thời báo Tài chính, Đài Truyền hình VTV, ANTV, Truyền hình Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình VOV, Tạp chí Liên hiệp hội KHKT, Đài Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình Nghệ An, VTV9, TH Bình Dương về các vấn đề:Sửa đổi các Luật thuế: Tiêu thụ đặc biệt, Thu nhập cá nhân, Thu nhập doanh nghiệp; Nghị định 123/2020/NĐ-CP; Quản lý thuế đối với Thương mại điện tử; Chuyển đổi kỹ thuật số; Gói giải pháp miễn, gia hạn thuế; Giảm thuế GTGT; Hoàn thuế GTGT; Quản lý hóa đơn điện tử; Vai trò của Đại lý thuế với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng số.

Cùng với việc tích cực tham gia các cuộc tọa đàm, đối thoại về thuế như: đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, đối thoại giữa Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan với người nộp thuế, giữa VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, Hội đã chủ động tổ chức các hội nghị, tọa đàm nhằm tập hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý, hướng tới đổi mới, hoàn thiện các chính sách pháp luật thuế, quản lý thuế.

Tit-02

Chủ tịch Nguyễn Thị Cúc cho biết, hoạt động của VTCA trong giai đoạn 2023 - 2028 được định hướng phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược cải cách thuế; sự phát triển của lĩnh vực đại lý thuế cần song hành với sự nghiệp của ngành Tài chính, ngành Thuế, thực hiện thành công và khẳng định vai trò của Hội trong các nhiệm vụ chính trị: đóng góp ý kiến phản biện để xây dựng và hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý thuế; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hạn chế rủi ro vi phạm, giảm chi phí tuân thủ.

Hội sẽ tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, củng cố và phát triển tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thích ứng với yêu cầu đổi mới, làm cho hoạt động của Hội ngày càng thêm phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả với phương châm: Chuyên nghiệp – Uy tín – Tuân thủ pháp luật – Hợp tác – Phát triển.

Bà Cúc nhấn mạnh, trong năm 2024, VTCA sẽ tập trung vào các hoạt động sau: Một là, phấn đấu phát triển thêm 70 -100 hội viên mới trong năm 2024. Đồng thời, quan tâm phát triển các Đại lý thuế làm hội viên và phát triển hội viên tại các vùng và các tỉnh, thành phố, đặc biệt tại miền trung và các Đại lý thuế đang hoạt động mà chưa tham gia Hội; tăng cường thu hút sự tham gia của các hội viên tập thể trong công tác phản biện, góp ý xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật thuế.

Tit-04

Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục tăng cường triển khai cơ chế phối hợp giữa Tổng Cục Thuế và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam; Khuyến khích hội viên nghiên cứu để ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và công nghệ AI nói riêng vào phục vụ công việc của nghề đại lý thuế

Hai là, VTCA đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên báo viết, báo nói, báo hình (có sự tham gia của Lãnh đạo Hội và các UVBCH) và trang thông tin điện tử của Hội; tiếp tục sử dụng kênh Tạp chí TCDN để tăng cường cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, phản biện xã hội, cũng như là kênh thông tin về hoạt động của Hội Tư vấn thuế VN và của hệ thống đại lý thuế trong cả nước.

Ba là, trên cơ sở khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hành nghề đại lý thuế đã được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Thông tư số 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Hội tiếp tục phối hợp với ngành thuế, các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế để đào tạo, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ nhân viên đại lý thuế; tiếp tục chủ động tổ chức và phối hợp với các UVBCH, với các Cục Thuế; ban ngành, hội nghề nghiệp... tổ chức cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế cho cán bộ thuế và cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.

Bốn là, trong năm 2024, theo chương trình xây dựng pháp luật của QH sẽ có một số luật thuế được xem xét sửa đổi như: Luật thuế Gía trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp,....Tiếp tục huy động nguồn lực, trí tuệ của Lãnh đạo Hội, các Ủy viên BCH và các hội viên là các đại lý thuế lớn tập trung nghiên cứu, tham gia góp ý, phản biện trong quá trình soạn thảo, xây dựng các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn; tham gia các đề tài cấp Bộ liên quan về Quản lý thuế như: Bộ công cụ quản lý thuế, cải cách hành chính về thuế,... để cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Title12-05

Hội cũng sẽ phối hợp với Tổng cục Thuế trong việc triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2024 – 2030 với các nội dung xây dựng và phát triển hệ thống đại lý thuế và dịch vụ hành nghề làm thủ tục về thuế; tăng cường chất lượng và năng lực hoạt động để Đại lý thuế tiếp tục là cánh tay nối dài của ngành thuế, góp phần cùng ngành thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách và quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Năm là, VTCA tiếp tục duy trì và phát triển về chiều sâu mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế (ACCA, CPA Úc, các hiệp hội đại lý thuế của Nhật bản, Hàn Quốc,...) nhằm củng cố và mở rộng vai trò, hình ảnh của Hội, đồng thời học tập kinh nghiệp quản lý thuế, đại lý thuế; tích cực tham gia Hội nghị thường niên Hiệp hội tư vấn thuế Châu Á – Châu Đại dương theo hình thức phù hợp thực tế nhằm góp phần quảng bá với quốc tế về hình ảnh Việt Nam, chính sách thuế, quản lý thuế, xu hướng cải cách thuế của Việt Nam, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh vào Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường Quốc tế cũng như vị thế của Hội Tư vấn thuế Việt Nam.

Thu Hằng