Chúng ta nên tin rằng, tuổi nào cũng có sự vất vả. Với những người tuổi Dần có thể vất vả hơn nhưng thường thành công hơn - bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) chia sẻ.

Tôi cũng nghe thấy nhiều người nói, phụ nữ tuổi Dần thường vất vả. Bản thân tôi cũng tự thấy mình khá vất vả. Bởi vậy, chúng ta nên tin rằng, tuổi nào cũng có sự vất vả. Với những người tuổi Dần có thể vất vả hơn nhưng thường thành công hơn.

Thuế là một ngành phức tạp, bận rộn, lấy đi của người phụ nữ nhiều thời gian. Bù lại, người phụ nữ làm thuế lại có thuận lợi là sự kiên trì và khả năng thuyết phục hơn nam giới. Tất nhiên, công việc này cũng không có nguy cơ bị những con số khô khan lấn át hay làm phôi pha đi sự lãng mạn và nữ tính như người ta nghĩ, tôi vẫn hoàn toàn có thể gánh cùng lúc cả hai vai, công việc và gia đình.

Trong thời gian làm việc tại Tổng cục Thuế cũng như hiện tại, năm nào tôi cũng đi công tác triền miên, kể cả trong nước và quốc tế. Nhưng cứ sau mỗi dịp trở về, tôi lại cố gắng bù đắp cho chồng con bằng những buổi tối cơm ngon, canh ngọt. Ngoài công việc, thời gian còn lại tôi chăm chút cho gia đình. Đó là niềm hạnh phúc, cũng là phút thư giãn phía sau công việc.

Riêng bản thân tôi cầm tinh con hổ, về tâm lý, tôi luôn nghĩ mình rất mạnh nhưng tôi luôn thận trọng.

Nếu được cho phép lựa chọn các nhân viên của mình, thì tôi không quan niệm quá nhiều về tuổi tác mà là sự đối thoại trực tiếp để chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, trách nhiệm trước những công việc mà chúng ta cùng phải làm. Tôi sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ của mình với nhân viên, đối tác của mình.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, VTCA luôn đặt nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Thuế là tôn chỉ hoạt động. Đến nay, sau 13 năm hoạt động, Hội đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan Thuế. 

Từ chưa có khái niệm về đại lý thuế đến nay đã có 859 đại lý thuế trên toàn quốc. Hệ thống đại lý thuế vừa hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế, vừa góp phần giúp cơ quan thuế quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro.

Để đáp ứng được nhu cầu cập kịp thời cơ chế chính sách, Hội đã thực hiện nhiều nghiệp vụ tư vấn, hỗ trợ thông qua các kênh thông tin đại chúng, kể cả đối thoại trực tiếp, giải đáp vướng mắc qua email. Qua đó, giúp xử lý các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời phản ánh vướng mắc trong quá trình thực thi đến cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền liên quan, góp phần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách và định hướng dư luận, chuyển tải pháp luật thuế đến với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Bên cạnh đó, thông qua trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/ đã cung cấp cho bạn đọc một cách hệ thống về chính sách thuế, giải đáp các tình huống cụ thể vướng mắc về thuế để bạn đọc dễ dàng cập nhật, trao đổi thông tin. Hiện tại, trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/ đã kết nối với website của các cơ quan và các hiệp hội ngành nghề trong nước, quốc tế.

Ngoài ra, Hội đã biên soạn xuất bản các ấn phẩm sách hướng dẫn về thuế được thiết kế theo tình huống, có nhiều ví dụ cụ thể giúp cán bộ thuế, doanh nghiệp, doanh nhân xử lý vướng mắc hiệu quả, tuân thủ pháp luật thuế.

Đặc biệt, thông qua các lớp nhật kiến thức được tổ chức tại nhiều địa phương và qua các hội thảo, Hội đã giải đáp hàng ngàn câu hỏi vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời, tổng hợp các ý kiến, vướng mắc phát sinh để báo cáo, phản ánh với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.

Phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng của VTCA. Đối tượng hướng tới là các đại lý thuế, cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thuế. 

Việc trở thành hội viên của VTCA là tự nguyện, vì vậy VTCA luôn phấn đấu duy trì số lượng hội viên hiện hành. Ngoài ra, VTCA đã, đang và sẽ đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, phối kết hợp với các địa phương, địa lý thuế các khu vực toàn quốc với các câu lạc bộ, Hội tư vấn thuế các tỉnh, thành phố để mở rộng mạng lưới hoạt động của Hội và liên kết tốt hơn với người nộp thuế.

Để hệ thống đại lý thuế thực hiện tốt nhiệm vụ tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời giúp cán bộ thuế, ngoài trình độ nghiệp vụ tinh thông thì phải có đạo đức hành nghề. VTCA chú trọng xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo hệ thống đại lý thuế phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng, tránh tình trạng các đại lý thuế khi tư vấn cho doanh nghiệp né thuế, trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế.

VTCA được thành lập năm 2008, đến năm 2009 VTCA trở thành thành viên của Hiệp hội tư vấn thuế châu Á - Châu Đại Dương. Trong thời gian tới, VTCA tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho hội viên VTCA có cơ hội học hỏi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với phương pháp quản lý thuế, dịch vụ đại lý thuế tiên tiến; hướng tới liên doanh liên kết triển khai dịch vụ tư vấn thuế, đại lý thuế cả trong nước và nước ngoài.

Empty

Thời gian qua, Hội đã rất tích cực tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo luật sửa đổi bổ sung, nghị định, thông tư thướng dẫn và cả các công văn triển khai thực hiện. Riêng trong năm 2021, Hội đã làm việc với Lãnh đạo Tổng cục Thuế về những khó khăn vướng mắc khi thực hiện Thông tư 40/2021/TT-BTC và có công văn gửi Tổng cục thuế phản ánh những tồn tại vướng mắc về khai thuế, nộp thuế của Hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC; Tham gia ý kiến vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP; Tham gia ý kiến vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; tham gia ý kiến vào Gói giải pháp của Quốc hội, Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19… Các nội dung tham gia góp ý của Hội được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá có chất lượng, giá trị thực tiễn và tính khả thi cao, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo sự minh bạch cho cơ quan thuế trong quá trình tác nghiệp. 

Trong năm 2021, do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, VTCA đã tổ chức 12 lớp cập nhật chính sách thuế, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân theo hình thức trực tuyến. Trong đó, có 9 lớp do Hội tổ chức và 03 lớp VTCA đã phối hợp với Cục thuế Đồng Nai, Cục thuế Bình Thuận, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2021, VTCA được Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ KH&ĐT, Cục TCDN - Bộ Tài chính giao kế hoạch đào tạo hỗ trợ DNNVV, với 26 khóa học gồm: 7 khóa đào tạo về khởi sự doanh nghiệp; 11 khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp cơ bản; 5 khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp chuyên sâu; 3 khóa đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, sản xuất về quản trị, ứng dụng công nghệ trong quản lý doanh nghiệp.

Trong năm 2021, VTCA đã tổ chức nhiều lớp cập nhật Thuế và tham gia nhiều hoạt động khác để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong năm 2021, VTCA đã tổ chức nhiều lớp cập nhật Thuế và tham gia nhiều hoạt động khác để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Hội đã sử dụng kênh Tạp chí TCDN để tăng cường cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, phản biện xã hội, cũng như là kênh thông tin về hoạt động của Hội Tư vấn thuế và của hệ thống đại lý thuế trong cả nước. Theo đó, cùng với tạp chí in xuất bản định kỳ hàng tháng, lượng tin bài báo điện tử được sản xuất khá đều đặn, trung bình khoảng 30 tin bài/ngày, tập trung vào đúng tôn chỉ, mục đích tuyên truyền theo giấy phép hoạt động.

Ghi nhận những đóng góp của VTCA, Nhà nước đã trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho VTCA; Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trao tặng danh hiệu Tập thể lao động suất sắc và Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua ngành Tài chính năm 2019 cho VTCA. Gần đây, VTCA được Chính phủ trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020; Chủ tịch VTCA được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất; Phó Chủ tịch Hà Thu Thanh được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì.

Năm 2022, VTCA sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn về thuế, trong đó có hướng dẫn quyết toán thuế năm 2021, cập nhật chính sách thuế cho người có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế.

Đồng thời, VTCA sẽ tiếp tục tăng cường truyền tải những thay đổi trong chính sách thuế, các gói giải pháp về thuế trên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp và trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/; đăng tải thêm câu hỏi giải đáp vướng mắc tình huống trên trang thông tin điện tử http://www.vtca.vn/. Trả lời các vướng mắc của hội viên qua email đảm bảo chậm nhất trong 3 ngày làm việc để phục vụ hội viên tốt hơn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Tích cực tuyên tuyền tôn chỉ, mục đích của hội đẩy mạnh công tác phát triển hội viên tại các tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hành nghề đại lý thuế đã được hoàn thiện một bước tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Thông tư hướng dẫn quản lý hành nghề làm thủ tục về thuế được ban hành, Hội phối hợp với ngành thuế, các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế để đào tạo, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ nhân viên đại lý thuế; nghiên cứu xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tiêu chí đánh giá chất lượng hành nghề; xây dựng cơ chế giám sát hành nghề đại lý thuế.

Bên cạnh đó, VTCA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các hội nghề nghiệp và hệ thống 859 đại lý thuế để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, đồng thời nâng cao tính minh bạch, hiệu quả của công tác quản lý thuế.

Thu Hằng thực hiện