Cổ đông phản đối Tổng giám đốc Starbucks vì lương, thưởng quá cao

22/03/2021, 20:10

TCDN - Nhiều cổ đông của tập đoàn Starbucks nghĩ rằng tổng giám đốc điều hành của chuỗi quán cà phê hưởng lương quá cao so với năng lực của ông.

Wall Street Journal đưa tin, các cổ đông của Starbucks đã bỏ phiếu chống lại đề xuất trả lương cho Tổng giám đốc của tập đoàn. Động thái hiếm diễn ra khi một số cổ đông nghĩ rằng giám đốc điều hành của Starbucks đã được trả lương quá cao. Starbucks đã xác nhận kết quả cuộc bỏ phiếu với CNN Business.

Tổng giám đốc điều hành Starbucks, ông Kevin Johnson, đã nhận khoản tiền thưởng 1,86 triệu USD trong năm tài chính 2020 kèm với khoản tiền thưởng lớn hơn để tiếp tục giữ vị trí điều hành trong năm tài chính 2022, theo tuyên bố ủy nhiệm của Starbucks.

Ông Kai Liekefett, một đối tác tại công ty luật Sidley Austin chuyên về trả lương điều hành và quản trị công ty, nói với CNN rằng rất hiếm khi cổ đông phản đối các đề xuất về lương.

Khi các nhà đầu tư nghĩ rằng các giám đốc điều hành hưởng lương quá cao, đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bất ổn cơ bản của cổ đông, ông Liekefett nói. Các cổ đông thường ủng hộ việc giám đốc điều hành hưởng lương và thưởng cao, miễn là hiệu quả hoạt động xuất sắc.

Ông Kevin Johnson (giữa), Tổng giám đốc Starbucks, thăm một cơ sở của tập đoàn ở Mỹ. Ảnh: VOX

Ông Kevin Johnson (giữa), Tổng giám đốc Starbucks, thăm một cơ sở của tập đoàn ở Mỹ. Ảnh: VOX

Lần này, các cổ đông của công ty dường như nghe theo hướng dẫn của các doanh nghiệp tư vấn ủy quyền. Các doanh nghiệp đó bày cho họ cách bỏ phiếu để đảm bảo tối ưu hóa lợi nhuận nhiều nhất cho họ.

Một doanh nghiệp tư vấn trong số đó đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống đề xuất "trả lương" vì cho rằng lý do biện minh cho giá trị của khoản tiền thưởng cho ông Johnson là "không đủ thuyết phục khi xét đến mục tiêu cực kỳ lớn và tiềm năng tối đa của ông chưa tương xứng với giải thưởng", đồng thời nhấn mạnh rằng ông Johnson đã giành giải thưởng thành tích đặc biệt vào năm trước.

Glass Lewis, một doanh nghiệp tư vấn khác, cũng khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại đề xuất lương cho tổng giám đốc, cho rằng Starbucks trả lương thưởng cho tổng giám đốc cao hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng hiệu quả làm việc thấp hơn.

Hội đồng quản trị Starbucks đã đáp lại phản ứng của các cổ đông bằng việc tôn trọng sự không đồng tình của họ, đồng thời giải thích rằng số tiền thưởng phản ánh giá trị mà ông Johnson đã mang lại cho tập đoàn và đồng thời để giữ chân ông trong vai trò CEO trong ít nhất là năm tài chính 2022 nhằm giúp công ty thực hiện kế hoạch tăng trưởng của mình.

Về tình hình của Starbucks, công ty gần đây đã mất hai người ở vị trí cấp cao gồm cựu giám đốc vận hành Rosalind Brewer, người vừa nắm quyền lãnh đạo tại công ty Walgreens, và Patrick Grismer, người vừa từ chức giám đốc tài chính.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cổ đông phản đối Tổng giám đốc Starbucks vì lương, thưởng quá cao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan