Cổ phiếu HPG, CTG, VPB lập đỉnh mới bất chấp đà bán ròng mạnh

31/05/2021, 19:44

TCDN - Trong 5 tháng đầu năm, các cổ phiếu HPG, CTG, VPB thuộc nhóm mà khối ngoại bán ròng mạnh nhất, song chúng vẫn lập đỉnh giá mới.

Số liệu thống kê của Chứng khoán SSI cho thấy mã cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát là cổ phiếu chịu lực bán ròng mạnh nhất toàn thị trường. Từ đầu năm đến hết phiên 28/5, khối ngoại mua 10.230 tỷ đồng HPG nhưng bán ra tới 17.497 tỷ, tương ứng với giá trị bán ròng 7.267 tỷ.

Vị trí số 2 trong bảng xếp hạng khối ngoại bán ròng thuộc về cổ phiếu VNM của Vinamilk với giá trị 6.260 tỷ, kém cổ phiếu HPG khoảng 1.000 tỷ.

Bất chấp đà xả mạnh của khối ngoại từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HPG ở trong xu hướng tăng mạnh mẽ với mức tăng 62% còn cổ phiếu VNM đã giảm hơn 16%. Diễn biến giá cổ phiếu trái ngược đã dẫn tới một điểm giao cắt về vốn hóa. 

chung khoan VN

Hồi đầu năm nay, giá trị niêm yết của VNM lớn hơn HPG; nhưng từ đầu tháng 5 này, HPG đã vượt lên giành vị trí thứ 4, chỉ còn đứng sau VIC (Vingroup), VCB (Vietcombank) và VHM (Vinhomes).

Các cổ phiếu chịu lực bán ròng mạnh khác bao gồm CTG (VietinBank) với hơn 5.600 tỷ, VPB (VPBank) gần 2.900 tỷ, POW (PV Power) và VCB (Vietcombank) đều hơn 1.600 tỷ.

Biến động giá của những cổ phiếu này cũng rất phân hóa. Trong khi CTG tăng 48%, VPB nhảy vọt 111%, một cổ phiếu ngân hàng khác là VCB lại chỉ tăng gần 2%, còn POW giảm tới 14%.

Nguyên nhân của sự khác biệt về diễn biến giá đến từ hành động của khối nội, đặc biệt là giao dịch của đám đông cá nhân.

Riêng trong tuần trước, HPG và CTG đều nằm trong nhóm bị nước ngoài xả mạnh nhất nhưng đồng thời cũng được các nhà đầu tư cá nhân trong nước nâng đỡ đắc lực. Giá trị mua ròng của NĐT nhỏ lẻ Việt Nam vượt cả số bán ròng của khối ngoại. Nhờ vậy mà cả CTG và HPG đều tăng giá trong tuần trước.

FiinPro chỉ ra rằng 20 cổ phiếu mà khối ngoại bán ròng nhiều nhất có giá trị tổng cộng 2.294 tỷ đồng trong tuần trước, song các nhà đầu tư cá nhân mua vào tới 2.344 tỷ.

Số liệu thống kê của Bloomberg mới đây cho thấy, các nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 90% lượng giao dịch toàn thị trường chứng khoán Việt Nam và là động lực chính đưa VN-Index lên đỉnh mới trên 1.300 điểm.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu HPG, CTG, VPB lập đỉnh mới bất chấp đà bán ròng mạnh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan