Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95%

03/03/2022, 08:26

TCDN - Cổ phiếu của Sberbank - ngân hàng lớn nhất của Nga - niêm yết trên sàn London đã giảm 95% trong phiên hôm 2/3 sau khi ngân hàng này tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu.

Nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp Nga được niêm yết trên sàn London như Lukoil, Novatek, Rosneft vẫn bị bán tháo và sụt giảm mạnh.

Đáng chú ý, sau khi tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu, cổ phiếu của ngân hàng Sberbank trên Sở giao dịch chứng khoán London có thời điểm giảm 95% trong phiên ngày 2/3.

Giá cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất nước Nga đóng cửa ở mức 0,05 USD/đơn vị, giảm hơn 78,43%. So với đầu năm, cổ phiếu Sberbank đã bốc hơi 99% giá trị.

Kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine, Sberbank là một trong nhiều ngân hàng tại quốc gia này trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95%.

Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95%.

Trước đó, Mỹ, EU và Anh cũng đã bổ sung các biện pháp trừng phạt các tổ chức của Nga như loại một số ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, hạn chế khả năng sử dụng hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga.

Tính đến cuối giờ giao dịch tại sàn chứng khoán London, cổ phiếu Sberbank đã giảm 94,24% xuống còn 0,01 USD/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, ngân hàng này đã mất 99,9% giá trị.

Một số cổ phiếu lớn khác của Nga niêm yết tại thị trường London cũng giảm mạnh như Lukoil, Novatek và Rosneft.

Thị trường chứng khoán Nga đã đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp khi các nhà chức trách ngăn chặn tình trạng "chảy máu" nguồn vốn.

Để củng cố thị trường sau các lệnh trừng phạt, ngân hàng trung ương Nga cũng ban hành lệnh cấm thanh toán lãi suất cho các trái chủ nước ngoài sở hữu trái phiếu bằng đồng rúp. Điều này có thể khiến khoản trái phiếu trị giá gần 3.000 tỷ rúp (tương đương 29 tỷ USD) tính đến đầu tháng 2, mà các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ, không thể mang lại thu nhập trong khi vốn đã bị hạn chế bán.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận