Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Nhà thầu không đủ tiêu chí vẫn trúng thầu?

25/11/2020, 14:33

TCDN - Dù nhà thầu không đủ tiêu chí hợp lệ nhưng ông Ngyễn Quốc Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vẫn ký phê duyệt kết quả lựa chọn Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần trúng gói thầu hơn 6 tỷ đồng.

Ngày 24/04/2020 Công ty Điện lực Vĩnh Phúc ban hành quyết định số 512/QĐ-PCVP về việc: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Sửa chữa và thay thế vật tư máy biến áp” thuộc hạng mục “Sửa chữa MBA T1 63MVA – 115/38,5/23kV trạm biến áp 110kV Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc".

Gói thầu có mức dự toán là 6.578.643.439 đồng, hình thức đấu thầu qua mạng rộng rãi. Tham gia gói thầu này gồm có 02 nhà thầu tham dự là: Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần và Công ty Cổ phần sản xuất thiết bị điện Đông Anh.

Cụ thể, theo thông tin được công bố công khai tại Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia (Hệ thống đấu thầu điện tử) Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần có mã số thuế 0100101322, địa chỉ số 189 Đường Lâm Tiên, Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Thời điểm này đang trong trạng thái “Tài khoản chưa nộp phí duy trì. Sau ngày 31/03/2020 tài khoản sẽ hết hiệu lực”

Theo quy định việc một nhà thầu có tài khoản hết hiệu lực tại Hệ thống đấu thầu quốc gia nhưng vẫn tham dự thầu và trúng thầu là dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động đấu thầu.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Giám đốc Công ty Điện Lực Vĩnh Phúc đã ký quyết định cho công ty Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần trúng thầu.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Giám đốc Công ty Điện Lực Vĩnh Phúc đã ký quyết định cho công ty Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần trúng thầu.

Tuy nhiên, đến ngày 24/04/2020 ông Nguyễn Quốc Hưng - giám đốc Công ty Điện Lực Vĩnh Phúc ký phê duyệt lựa chọn đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần là đơn vị trúng thầu với giá 6.024.685.212 đồng.

Theo tìm hiểu của PV trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu tổ chuyên gia đấu thầu và tổ thẩm định đã có dấu hiệu đánh giá sai dẫn đến việc chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu không đủ tiêu chí trúng thầu.

Căn cứ khoản 3 Điều 21 thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư – Đối với gói thầu tổ chức đấu thầu qua mạng trường hợp nhà thầu nhà đầu tư đã có tên trên Hệ thống nhưng chưa thanh toán chi phí theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 của Thông tư này. Hệ thống hiển thị thông báo về việc tạm ngừng tham gia Hệ thống của nhà thầu, nhà đầu tư.

Trong trường hợp này, nhà thầu, nhà đầu tư được xem là không bảo đảm tư cách hợp lệ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 5 của Luật đấu thầu, Mục 5 Chương I các Mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, đồng thời nhà thầu, nhà đầu tư không thực hiện được các giao dịch trên Hệ thống.

Bất chấp việc Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần chưa thanh toán chi phí theo quy định, tổ chuyên gia đấu thầu vẫn đề xuất cho nhà thầu này. Sau đó, những sai sót này lại được tổ thẩm định bỏ qua. Việc làm này của tổ chuyên gia và thẩm định đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b Khoản 4, Điều 89 – luật đấu thầu 2013.

Để làm rõ hơn về nội dung này, PV Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ với Công ty Điện Lực Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, cho đến nay phía Công ty Điện Lực Vĩnh Phúc vẫn chưa có bất cứ phản hồi gì.

Câu hỏi đặt ra rằng vì sao Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần trúng thầu trong thời gian tài khoản đấu thầu qua mạng của đơn vị hết hiệu lực, vậy quy trình chuyển, thẩm định hồ sơ, phê duyệt trúng thầu của đơn vị này được thực hiện như thế nào?

Công ty điện lực Vĩnh Phúc căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành nào để phê duyệt nhà thầu trúng thầu là Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh – Công ty cổ phần?

Việc lựa chọn công ty này là đơn vị trúng thầu liệu có đảm bảo tính minh bạch, khách quan và công bằng đối với nhà thầu khác hay không ?

Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan chức năng và Công ty Điện lực Vĩnh Phúc.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Nhà thầu không đủ tiêu chí vẫn trúng thầu? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sở Tài chính Thanh Hóa nói gì về vụ đấu thầu điều hòa khi chỉ 01 doanh nghiệp tham gia và trúng?
"Mỗi nhiệm vụ nhà nước phân công cho các nhóm tổ chức chịu trách nhiệm khác nhau. Ví dụ, về giá là do bên tư vấn và bên thẩm định chịu trách nhiệm về chuyện đó". Lãnh đạo Sở Tài chính Thanh Hóa lên tiếng trước việc "chỉ một mình Công ty CP thiết bị và tự động An Phát tham gia và trúng thầu".
Đấu thầu tại Yên Bái: Công ty Hoàng Trung và những gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm “tượng trưng”
Thời gian gần đây tại Yên Bái, nhà thầu có tên Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Trung nổi lên với những điệp khúc như trúng sát giá, tỉ lệ tiết kiệm "tượng trưng"… Trong đó, điều làm nên “tên tuổi” nhà thầu này là có những gói thầu mà giá trúng thầu thấp hơn giá mời thầu chỉ mấy trăm nghìn.