Cục Thuế Nghệ An nói gì về cấm thầu 2 doanh nghiệp

27/08/2020, 09:42

TCDN - Cục Thuế Nghệ An đã lên tiếng sau khi ra Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với 2 nhà thầu trong phạm vi quản lý của mình là Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam; Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt.

Trụ sở Cục Thuế Nghệ An

Trụ sở Cục Thuế Nghệ An

Mới đây, 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam, có địa chỉ tại Quận Ba Đình, Hà Nội và Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt có địa chỉ tại Quận Hải Châu, Đà Nẵng đã bị chủ đầu tư là Cục Thuế tỉnh Nghệ An ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong 3 năm tại các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của đơn vị này.

Trước Quyết định quá “bất ngờ” này, đại diện các nhà thầu đã tỏ ra không phục. Hình thức xử phạt này sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà thầu. Chủ đầu tư quy nhà thầu vào tội gian lận để bị xử phạt ở mức cấm thầu như nêu trên có thỏa đáng hay không?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vương Đình Chinh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Nghệ An cho biết: “Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu nói trên đã kết luận có 2 nhà thầu có hành vi kê khai hồ sơ năng lực, kinh nghiệm không trung thực, gian lận theo Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu số 43. Bên cạnh đó, đến ngày 16/3/2020, Cục Thuế Nghệ An có nhận được văn bản xác nhận từ nhà sản xuất tai Trung Quốc khẳng định thư ủy quyền của 1 trong 2 nhà thầu nói trên là giả mạo.

Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với 2 nhà thầu trên trong phạm vi quản lý của đơn vị theo quy định tại Điều 90 của Luật Đấu thầu số 43”.

Đây là vụ việc đầu tiên nhận được phản ánh và làm việc về hoạt động này. Trước đây tôi chưa gặp và xử lý vấn đề tương tự như này. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, 1 số đơn vị, cơ quan khác trên địa bàn Nghệ An cũng đã làm như thế. Theo như cán bộ của Tổ phụ trách hoạt động này chia sẻ lại thì theo quy định sẽ cấm nhà thầu từ 3 - 5 năm nhưng Cục Thuế chỉ cấm các nhà thầu có hồ sơ gian lận đấu thầu có 3 năm trong phạm vị quản lý của đơn vị - Vị đại diện Cục Thuế Nghệ An cho biết thêm.

Được biết, hiện nay gói thầu Cung cấp và lắp đặt màn hình tại Cục Thuế Nghệ An đã công bố kết quả trúng thầu đến các nhà thầu tham dự và đăng tải thông tin kết quả trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia và Báo Đấu thầu theo quy định của Pháp luật.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Cục Thuế tỉnh Nghệ An mời chào hàng cạnh tranh qua mạng Gói thầu số 01 Cung cấp và lắp đặt màn hình Led hội trường lớn. 3 nhà thầu đã nộp HSDT, gồm: Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt, Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Led Ánh Dương.

Trong quá trình đánh giá HSDT, bên mời thầu đã phát hiện HSDT của Nhà thầu Nguyên Thành Đạt cung cấp thông tin không trung thực trong thư ủy quyền. Thư ủy quyền bán hàng tại Việt Nam ngày 3/5/2017 của hãng Qiangly nêu rõ: “Hãng Qiangly đảm bảo cung cấp hàng hóa trên cho Nhà thầu” và Mục 2 (giấy chứng nhận quản lý chất lượng và giấy phép bán hàng) của đặc tính thông số kỹ thuật của hàng hóa chào trong HSDT nêu rõ: “Công ty CP Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt được Nhà sản xuất (Xiamen Qiangli Jucai Opto Electronic Technology Co., Ltd.) ủy quyền bán hàng tại Việt Nam theo thư ủy quyền kèm theo. Nhà thầu đã khẳng định Nguyên Thành Đạt là đại diện ủy quyền tại Việt Nam của hãng Qiangli.

Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt (HYPERTECH).

Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt (HYPERTECH).

Tuy nhiên, theo Công văn làm rõ số 27/CV-NTĐ ngày 7/2/2020 của Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt về việc làm rõ HSDT, Nhà thầu lại bổ sung giấy ủy quyền của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Led Sơn Lâm tại Hà Nội với nội dung phân phối và bán các sản phẩm bên nhà máy Trung Quốc do Công ty TNHH MTV Led Sơn Lâm là đại diện ủy quyền tại Việt Nam của hãng Qiangli. Do đó, bên mời thầu cho rằng, Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt đã có hành vi kê khai không trung thực, vi phạm Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Công ty Cổ phần Công nghệ LED D & Q Việt Nam.

Công ty Cổ phần Công nghệ LED D & Q Việt Nam.

Đối với Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam theo Cục Thuế tỉnh Nghệ An, sau khi xác minh hồ sơ trích xuất trên hệ thống thuế điện tử ETax, bên mời thầu phát hiện, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; Báo cáo tình hình tài chính 3 năm 2016, 2017, 2018 của Nhà thầu cung cấp trong HSDT gói thầu nêu trên là số liệu hoàn toàn sai khác với Tờ khai được trích xuất trên hệ thống điện tử ETax.

Do đó, Bên mời thầu kết luận, hành vi của Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam là hành vi gian lận, kê khai không trung thực HSDT, vi phạm Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu, nên không được đánh giá tiếp.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Nghệ An nói gì về cấm thầu 2 doanh nghiệp tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan