Diễn biến mới vụ Công ty Bách Đạt An nợ đất 1.000 người: Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý việc chậm nộp thuế

22/01/2022, 15:15

TCDN - Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, ngành quyết liệt hơn nữa, có chế tài xử lý nếu Công ty CP Bách Đạt An chậm nộp thuế khi thực hiện các dự án trên địa bàn.

Liên quan đến việc Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) nợ đất gần 1.000 người dân nhưng mấy năm nay vẫn chây ì, không giải quyết dứt điểm, mới đây, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1 bằng hình thức trực tuyến.

Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý việc Công ty Bách Đạt An chậm nộp thuế.

Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý việc Công ty Bách Đạt An chậm nộp thuế.

Ông Trần Kim Luyện - người đại diện gần 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án (DA) ở P.Điện Ngọc (TX Điện Bàn, Quảng Nam) do Bách Đạt An làm chủ đầu tư,cho biết: Ngày 7/12/2021, Cục Thuế tỉnh ra thông báo yêu cầu Bách Đạt An nộp thuế nhưng đã hơn 1 tháng vẫn chưa nộp tiền.

Đại diện Cục Thuế cho biết, sau 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo thì Bách Đạt An phải nộp 50% tổng số thuế và sau 90 ngày thì nộp 50% số còn lại. Đến nay, Bách Đạt An chưa nộp tiền nhưng lại có văn bản gửi Cục Thuế đề nghị được khấu trừ vào tiền ứng trước cho công tác giải phóng mặt bằng. Ngành thuế đã khấu trừ khoảng 7 tỷ đồng, số tiền còn lại Bách Đạt An vẫn chưa nộp.

Nếu quá thời hạn thì sẽ phải tính thêm tiền chậm nộp (0,03%/1 ngày chậm nộp; theo đó hệ thống quản lý thuế sẽ tính thêm khoản tiền chậm nộp và Bách Đạt An phải nộp số tiền này cùng với tiền thuế sử dụng đất còn lại. Nếu quá 90 ngày chậm nộp, cơ quan thuế sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế, như đình chỉ sử dụng hóa đơn hoặc các chế tài khác theo Luật Quản lý thuế...

Ông Hồ Quang Bửu cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt xử lý các vấn đề phát sinh ở các dự án, trong đó có 3 dự án của Bách Đạt An. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các ban, ngành rốt ráo vào cuộc để giải quyết dứt điểm.

Đại diện gần 1.000 khách hàng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh - Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh làm việc, đối thoại 4 bên gồm người dân, chủ đầu tư, đơn vị phân phối và cơ quan Thi hành án để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án.

Trong các dự án của Bách Đạt An, đã có 5,7ha đã được tỉnh giao đất từ ngày 22/1/2021 và yêu cầu đến tháng 6/2022 phải có sổ đỏ hơn một nửa và số còn lại vào cuối năm 2022. Muốn thực hiện được điều này thì phải có sự cam kết của chủ đầu tư và chính quyền địa phương, cụ thể là bằng tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng ở 3 DA; vì thế, đề nghị UBND tỉnh phải thông báo tiến độ các dự án đến người dân, để người dân không phải bám theo chủ đầu tư như nhiều năm nay nữa.

Ông Bửu khẳng định sẽ đưa các nội dung này vào cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh; yêu cầu Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Cục Thuế, UBND TX Điện Bàn báo cáo UBND tỉnh về tiến độ dự án; chỉ đạo UBND TX Điện Bàn gấp rút hoàn thành giải tỏa, đền bù để có đường vào thi công, hoàn thiện mặt bằng các dự án nhằm sớm ra sổ đỏ cho người dân.

Hiện khách hàng đã nộp tiền mua đất tại các dự án của Bách Đạt An được 555 tỷ đồng. Nhiều năm nay, hàng trăm người dân nhiều lần bao vây trụ sở, văn phòng, nhà cửa… của lãnh đạo, đại diện Bách Đạt An ở Đà Nẵng và Quảng Nam để yêu cầu giải quyết vấn đề pháp lý, sổ đỏ...

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Nam xem xét chấm dứt hoạt động 4 dự án của Bách Đạt An
UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi các sở có liên quan về việc chấm dứt hoạt động đầu tư của các dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5 và Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.