Đồng Bảng trượt giá hiếm gặp trong gần 22 năm qua

18/01/2017, 09:38

TCDN - Đồng Bảng đã giảm xuống dưới 1,2 USD, một tỷ giá ít khi được chứng kiến từ năm 1985, khi những tín hiệu về việc Anh sẽ hoàn toàn rời khỏi thị trường chung châu Âu được phát đi...

bang anh
Ảnh nguồn: Reuters.

Đồng tiền của Anh đã giảm sâu 1,6% xuống mức thấp 1,1986 USD sau khi tờ Sunday Times đưa tin bà May chuẩn bị rút hoàn toàn ra khỏi khu vực thương mại miễn thuế cùng 27 quốc gia châu Âu khác để đổi lấy tự do kiềm chế nhập cư và bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại với các quốc gia khác.

“Ngay cả khi đồng Bảng hồi phục phần nào, có vẻ như là những thực tế của một Brexit ‘cứng’ vẫn chưa được định giá đầy đủ trong giá trị đồng tiền này”, ông Sean Callow, chiến lược gia cao cấp tại Westpac Banking Corp, Sydney cho biết. “Đồng Bảng rất khó có thể tránh khỏi những cú sốc mất giá, thậm chí phá vỡ mức thấp kỷ lục trong tai nạn đèn flash vào tháng Mười trong những tuần tới”.

Vào ngày 7/10, đồng Bảng lao dốc giảm 6% chỉ trong vài phút xuống 1,1841 USD, mức thấp nhất kể từ năm 1985, trong tai nạn được cho là do hỏng đèn flash!

Các quan chức chính phủ Anh cho biết họ dự báo bài phát biểu của Thủ tướng sẽ gây thêm “biến động thị trường”, theo tờ Sunday Times. Văn phòng Thủ tướng Anh đã từ chối bình luận về thông tin trên khi Bloomberg News liên lạc phỏng vấn.

Sau đó, đồng Bảng đã thu hẹp một phần thiệt hại sau khi Bloomberg News đưa tin Bộ Tài chính của Anh đang lập kế hoạch để trấn an các nhà đầu tư sau bài phát biểu của bà May vào thứ Ba và thông tin Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nói với tờ Times rằng ông sẽ đưa cho Anh một thỏa thuận thương mại “công bằng” hậu Brexit.

Biến động trong một tháng qua của đồng tiền nước Anh đã tăng lên 13,3250%, mức cao nhất kể từ ngày 12/10, với 12,0250%, khi mà các nhà giao dịch đang tìm kiếm các biện pháp chống đỡ tình hình có thể diễn biến hỗn loạn hơn.

Bảng Anh có thể chịu áp lực giảm giá trên diện rộng trong tuần này khi lạm phát cao hơn dự kiến sẽ đẩy lãi suất thực tế ở Anh tiếp tục giảm dưới con số không, theo ngân hàng Commonwealth Bank of Australia.

“Đồng Bảng Anh còn bị đe dọa nếu Tòa án tối cao ra phán quyết ủng hộ Quốc hội yêu cầu Chính phủ trình lên một đạo luật về Brexit để xem xét thông qua” – việc sẽ khiến quá trình Brexit diễn ra chậm hơn dự kiến, ông Naohiro Nomoto, giám đốc giao dịch ngoại hối của ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ ở Tokyo cho biết./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)
Bạn đang đọc bài viết Đồng Bảng trượt giá hiếm gặp trong gần 22 năm qua tại chuyên mục Dòng vốn FDI của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận