Đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây

05/09/2022, 14:45
báo nói -

TCDN - Khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng, đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm và có khả năng tiếp tục lao dốc.

Theo Bloomberg, cách đây vài tháng, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được coi là tài sản trú ẩn của các thị trường mới nổi trong bối cảnh xung đột và lạm phát. Giờ đây, đồng tiền của nền kinh tế thứ 2 thế giới đang trở thành một mối nguy.

Khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng, đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm và có khả năng tiếp tục lao dốc.

1-nhan-dan-te-bang-bao-nhieu-tien-viet-nam-640x350

Theo dự báo của giới quan sát, đồng nhân dân tệ mất giá không chỉ ảnh hưởng đến các khu vực lân cận, mà còn lan sang những quốc gia ở châu Phi và châu Mỹ Latinh. Nguyên nhân là đồng nhân dân tệ rẻ hơn sẽ tác động xấu tới sức hấp dẫn của hàng hóa xuất khẩu từ những quốc gia khác.

Ông Per Hammarlund - chiến lược gia về thị trường mới nổi ở Skandinaviska Enskilda Banken - cảnh báo: "Khi đồng nhân dân tệ tiếp tục yếu đi, đồng tiền của những thị trường mới nổi khác cũng sẽ chịu áp lực lớn".

Trong tháng 8, đồng nhân dân tệ đã ghi nhận tháng giảm thứ 6 liên tiếp. Đây là chuỗi giảm dài nhất kể từ khi xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang nghiêm trọng.

Theo dự báo của các ngân hàng đầu tư, bao gồm Societe Generale, Nomura Holdings và Bank of America, đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục mất giá và vượt mốc tâm lý quan trọng 7 nhân dân tệ đổi 1 USD trong năm nay.

Vị thế của đồng nhân dân tệ đã đảo ngược hoàn toàn chỉ trong vài tháng. Sau khi Nga đổ quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay, đồng tiền này thu hút giới đầu tư nhờ kỳ vọng vào sức chống chịu của nền kinh tế Trung Quốc.

Vài ngày sau khi Moscow phát động cuộc chiến, đồng nhân dân tệ là tiền tệ duy nhất trong số các thị trường mới nổi không sụt giảm. Đồng tiền này vẫn được giao dịch ở mức cao nhất trong gần 4 năm so với chỉ số chuẩn của MSCI (Mỹ).

Nhu cầu đối với đồng nhân dân tệ ngày càng tăng lên trên toàn cầu. Các nước như Nga và Saudi Arabia tìm cách giảm phụ thuộc vào đồng USD. Những nhà đầu tư trái phiếu Mỹ cũng tìm kiếm tài sản trú ẩn mới.

Nhưng tình thế đã thay đổi trong một tháng qua. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lao dốc vì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt để theo đuổi mục tiêu Zero-Covid (đưa số ca nhiễm mới về 0), cuộc khủng hoảng trong ngành địa ốc leo thang và lan sang những lĩnh vực khác. Điều này thúc đẩy dòng vốn nước ngoài chảy khỏi Trung Quốc.

Hiện tại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang tìm cách giữ giá đồng nhân dân tệ. Cơ quan này ấn định tỷ giá nhân dân tệ ở mức cố định cao hơn dự kiến trong 9 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, các chiến thuật phòng thủ của Bắc Kinh trở nên vô tác dụng trước đà tăng trưởng của đồng USD.

Trung Quốc sẽ công bố một số số liệu trong tuần này. Tuy nhiên, giới quan sát dự báo các con số không mấy khả quan. Dự trữ ngoại hối, tăng trưởng xuất khẩu và hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ có thể đều ghi nhận xu hướng giảm.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn sẽ có tác động lớn đối với các nền kinh tế mới nổi, vốn đã chịu ảnh hưởng từ lạm phát gia tăng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách và nguy cơ suy thoái của một số nước phương Tây.

Đồng tiền Trung Quốc chiếm tỷ trọng 30% trong chỉ số tiền tệ của các thị trường mới nổi của MSCI. Khi đồng nhân dân tệ rẻ đi, chỉ số này đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.

PV/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cú sốc mang tên đồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ Trung Quốc (NDT) lại rơi thẳng đứng trong bối cảnh đối đầu thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang lún sâu vào giai đoạn "ăn miếng trả miếng".