EU đề xuất tạm ngừng áp thuế nhập khẩu với hàng hóa của Ukraine

28/04/2022, 06:32

TCDN - Ngày 27/4, Ủy ban châu Âu đã đề xuất tạm ngừng áp thuế nhập khẩu hàng hóa của Ukraine trong 1 năm, dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ thương mại và chống bán phá giá của EU với thép xuất khẩu để hỗ trợ nước này.

Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng việc này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của Ukraine sang Liên minh châu Âu (EU) và giúp giảm bớt tình hình khó khăn của các nhà sản xuất và xuất khẩu của Ukraine khi đối mặt với cuộc tấn công của Nga.

Việc miễn thuế và hạn mức tiếp cận thị trường EU cho Ukraine nói trên sẽ cần phải nhận được sự phê duyệt của Nghị viện châu Âu (EP) và chính phủ các nước thành viên EU mới có thể có hiệu lực.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất tạm ngừng áp thuế nhập khẩu hàng hóa của Ukraine trong 1 năm. (Ảnh minh họa)

Ủy ban châu Âu đã đề xuất tạm ngừng áp thuế nhập khẩu hàng hóa của Ukraine trong 1 năm. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen đã bị chặn đứng bởi lực lượng hải quan Nga, EU cũng hỗ trợ Ukraine trong hoạt động vận chuyển hàng hóa trên đất liền bằng cách dỡ bỏ các điều kiện đối với tài xế xe tải của nước này, tạo điều kiện cho quá trình quá cảnh hàng hóa và sử dụng các cơ sở hạ tầng của EU.

Hồi tháng 3 vừa qua, EU và Mỹ đã nhất trí tạm dừng áp thuế đối với 7,5 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ EU và 4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ.

Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã áp thuế đối với 7,5 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ EU. Đáp lại, EU đã áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá 4 tỷ USD.

Hai bên áp thuế trả đũa lẫn nhau do bất đồng kéo dài 16 năm qua liên quan tới trợ cấp của các chính phủ hai bên đối với các hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus và đối thủ Boeing (Mỹ).

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết EU đề xuất tạm ngừng áp thuế nhập khẩu với hàng hóa của Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan