Giá dầu thế giới tăng mạnh

01/08/2023, 09:11
báo nói -

TCDN - Theo ghi nhận, giá dầu thế giới hôm nay (1/8) tăng mạnh, vượt mốc 85 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước dự kiến tăng 1.400 đồng/lít (kg).

Giá dầu thế giới

Theo Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7, giá dầu đã tăng lên mức cao mới trong 3 tháng và ghi nhận mức tăng hằng tháng mạnh nhất kể từ tháng 1/2022. Đà leo dốc không ngừng của giá dầu được hỗ trợ bởi các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung toàn cầu và nhu cầu gia tăng trong thời gian còn lại của năm.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 10 được giao dịch tích cực hơn tăng 1,02 USD, tương đương 1,2%, lên mức 85,43 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng 9, hết hạn vào ngày 31-7, tăng 0,7%, lên mức 85,56 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,22 USD, tương đương 1,5%, lên mức 81,8 USD/thùng.

Cả dầu Brent và dầu WTI đều đạt mức giá cao nhất kể từ cuối tháng 4 trong phiên, sau khi xác lập tuần tăng thứ 5 liên tiếp vào tuần trước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dự trữ dầu đang bắt đầu giảm ở một số khu vực do nhu cầu vượt quá nguồn cung bị hạn chế bởi việc cắt giảm sản lượng sâu của nhà lãnh đạo OPEC Ả Rập Xê Út.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết trong tháng này rằng dự trữ dầu - bao gồm dầu thô và các sản phẩm nhiên liệu hiện đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá dầu so với đồng đô la Mỹ vì lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã thúc đẩy giao dịch dầu bằng các loại tiền tệ khác.

Cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều dự đoán nhu cầu dầu sẽ vượt nguồn cung trong năm nay, dẫn đến tổng lượng hàng tồn kho giảm xuống mức 400.000 đến 500.000 thùng/ngày (bpd), chủ yếu chiếm vào nửa cuối năm.

Theo IEA, mặc dù tồn kho dầu toàn cầu đã tăng trong tháng 5 lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2021, do sự gia tăng đáng kể ở các quốc gia không thuộc OECD, các nhà phân tích cho biết các dấu hiệu thắt chặt đang xuất hiện, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing ở Oklahoma đã giảm 2,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 14/7, mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm rưỡi theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), và giảm thêm 2,6 triệu thùng vào tuần tiếp theo, khiến chúng thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm của chúng.

Goldman Sachs ước tính nhu cầu dầu toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 102,8 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và họ đã điều chỉnh tăng nhu cầu năm 2023 thêm khoảng 550.000 thùng/ngày dựa trên ước tính tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn ở Ấn Độ và Mỹ, bù đắp cho sự sụt giảm tiêu thụ của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Jeffrey Currie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs, nhận xét tâm lý tiêu cực về sự phục hồi sau Covid của Trung Quốc và nhu cầu dầu mỏ từ đầu năm nay đã chuyển thành quan điểm tích cực về thị trường dầu mỏ từ nay đến hết năm.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1/8 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.639 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 22.792 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 19.500 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 19.189 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 15.725 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều nay. Theo một số doanh nghiệp đầu mối, giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh với mức tăng dao động trong khoảng 1.000-1.400 đồng/lít (kg).

Gia Linh/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới tăng mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu quay đầu leo dốc do lo ngại nguồn cung
Giá dầu Brent lần đầu tiên vượt mốc 84 USD/thùng kể từ tháng 4, dầu WTI tăng vượt 80 USD/thùng trước khi giảm. Sự quay đầu leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi sự lo ngại thiếu hụt nguồn.
Giá dầu thế giới tăng mạnh
Mặc cho các nhà đầu tư thận trọng trước việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá dầu thế giới hôm nay vẫn tăng mạnh.
Giá dầu hôm nay kéo dài đà tăng
Theo ghi nhận, giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục tăng nhẹ do nguồn cung thắt chặt, nhu cầu xăng của Mỹ tăng, và kỳ vọng về các biện pháp kích cầu của Trung Quốc. Hiện giá dầu Brent tiến dần đến mốc 83 USD/thùng.