Giá khí đốt tăng cao nhất 13 năm do xung đột Nga - Ukraine

20/04/2022, 07:22

TCDN - Giá khí đốt giao kỳ hạn trong phiên giao dịch hôm qua có lúc tăng 10%, lên mức 8,05 USD/triệu BTU (đơn vị nhiệt Anh), mức cao nhất kể từ tháng 9/2008.

Giá khí đốt đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng trên toàn cầu và nhiệt độ thấp hơn trong mùa xuân ở Mỹ. 

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt tự nhiên leo thang trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine buộc châu Âu phải chuyển sang sử dụng LNG của Mỹ, đẩy sản lượng xuất khẩu LNG ở Mỹ lên mức kỷ lục.

David Givens, người đứng đầu bộ phận khí đốt tự nhiên và dịch vụ điện ở khu vực Bắc Mỹ tại Argus Media, cho biết: “Tác động của cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga có thể tồn tại lâu dài đối với thị trường khí đốt tự nhiên Bắc Mỹ".

Giá khí đốt tự nhiên (LNG) của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm. (Ảnh: Gettty Images).

Giá khí đốt tự nhiên (LNG) của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm. (Ảnh: Gettty Images).

Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân chính khác dẫn đến giá LNG tăng là đợt giá rét kéo dài ở nhiều khu vực lớn của Mỹ và Canada. 

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ dự báo nhiệt độ sẽ thấp bất thường ở khắp các khu vực phía Bắc nước Mỹ từ ngày 25/4 đến ngày 1/5. Điều này có thể làm tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sưởi ấm và nhiên liệu cho nhà máy điện. Tình trạng thiếu than ở Mỹ cũng góp phần cung cấp nhiên liệu cho cuộc biểu tình khí đốt, hạn chế khả năng chuyển đổi nhiên liệu của các nhà máy phát điện. Trong bối cảnh đó, giá than quá cao khiến khí đốt tự nhiên trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với nhiều nhà máy phát điện.

Theo Marketwatch, một đợt không khí lạnh cuối mùa ở Mỹ và kho dự trữ thấp được coi là những lý do đằng sau của đợt tăng giá khí đốt gần đây.

Ông Tyler Richey, đồng biên tập tại Sevens Report Research, cho biết nhiệt độ lạnh bất thường đang thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm trong mùa xuân ở Mỹ, trong khi mức dự trữ thấp và chưa có dấu hiệu thực sự về tăng sản lượng trong ngắn hạn lẫn trung hạn.

Trong năm nay, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng 108%, điều này làm gia tăng lo ngại về lạm phát trên toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, giá khí đốt tại Mỹ vẫn tăng ít hơn so với châu Âu, nơi các hợp đồng khí đốt giao tương lai đã vọt lên mức kỷ lục khi khối này cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Mỹ hiện đang cung cấp một lượng khí đốt hóa lỏng cao kỷ lục cho châu Âu nhằm thay thế phần nào nguồn cung từ Nga. Điều này khiến giá khí đốt tại Henry Hub, trung tâm khí đốt lớn ở Mỹ, tăng cao.

Theo Campbell Faulkner, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc phân tích dữ liệu của OTC Global Holdings, trong bối cảnh giá tăng vọt, các nhà sản xuất đã giữ sản lượng trong tầm kiểm soát và hàng tồn kho hiện thấp hơn 17% so với mức trung bình 5 năm. Theo ông, Mỹ bắt đầu có khả năng giống như châu Âu tầm này năm ngoái.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn như EQT, Range Resources và Coterra Energy đạt mức cao nhất trong 52 tuần trong phiên giao dịch hôm 18/4. Cổ phiếu Range và Coterra tăng hơn 4%, EQT tăng gần 7%.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Giá khí đốt tăng cao nhất 13 năm do xung đột Nga - Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá khí đốt tự nhiên tiếp đà tăng hơn 3%
Theo ghi nhận, giá khí đốt tự nhiên trong phiên giao dịch sáng nay 18/4 tăng hơn 3,1% lên 7,526 USD/mmBTU. Các nước Châu Âu đang phải dựa vào LNG để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga.
Giá khí đốt bật tăng trở lại
Theo ghi nhận, giá khí đốt hôm nay 12/4 bật tăng trở lại lên mức 6,722 USD/mmBTU trong bối cảnh Nga có nguy cơ cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt.