Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc sẽ sa thải 70% nhân viên vì đại dịch
TCDN - Khoảng 70% nhân viên của hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc đã nghỉ không lương từ tháng 4 để giảm chi phí, song họ vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Hồi giữa tháng 11, hãng hàng không Korean Air thông báo họ sẽ chi 1,8 nghìn tỷ won (1,62 tỷ USD) để mua đối thủ Asiana Airlines, hãng hàng không đang vật lộn với đại dịch COVID-19. Theo ban lãnh đạo Korean Air và tập đoàn mẹ Hanjin KAL, họ quyết định mua Asiana Airlines để ổn định ngành hàng không Hàn Quốc trong giai đoạn khó khăn.
Quyết định của Korean Air có thể khiến một số người tạm quên một thực tế là bản thân Korean Air cũng đang chìm trong cơn bĩ cực do COVID-19 gây nên, và họ chưa thấy chút hy vọng nào trong tương lai gần.
Ngày 16/12, giới chức Hàn Quốc và hãng hàng không Korean Air và nghiệp đoàn lao động của hãng đã đạt thỏa thuận ngừng tăng lương và giảm 70% số lượng nhân viên trong nửa đầu năm 2021 để vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.
Khoảng 70% trong số 12.600 nhân viên của hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc đã nghỉ không lương từ tháng 4 để phục vụ nỗ lực giảm chi phí.
Trong các cuộc đàm phán năm nay, ban lãnh đạo và nghiệp đoàn lao động của Korean Air đã nhất trí dừng tăng lương cho nhân viên và duy trì mức lương hiện tại để tránh phải sa thải thêm người lao động.
Nghiệp đoàn lao động của hãng hàng không Korean Air xác nhận công ty đang phải đối mặt với tình huống khẩn cấp chưa từng có do cuộc khủng hoảng COVID-19. Nghiệp đoàn lao động và ban lãnh đạo của hãng đang chia sẻ khó khăn bằng cách bán tài sản, cắt giảm chi phí và tăng cường các chương trình để duy trì việc làm.
Do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Korean Air đã tạm dừng hầu hết các chuyến bay trên các tuyến bay quốc tế kể từ tháng 3/2020, khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh.
Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc đã lỗ ròng 385,93 tỷ won (343 triệu USD) trong quý III, do tác động của đại dịch COVID-19.
Bất chấp những tin tốt ấy, không ai có thể phủ nhận một thực tế là phần lớn hãng bay đang sắp cạn tiền.
Công suất vận tải hành khách trong tháng 9 của ngành hàng không giảm tới 73% so với năm ngoái. Số chuyến bay quốc tế giảm mạnh, chỉ còn bằng 12% so với năm trước. Như vậy, con đường thông thường để các công ty kiếm tiền vẫn đang bế tắc.
Tình trạng này có thể kéo dài đến tận năm sau do trở ngại trong việc sản xuất và phân phối đủ vắc xin nhằm mở cửa đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn còn nhiều cách khác để nuôi sống bản thân. Nếu không thể bán vé, họ có thể cố bán mọi thứ khác.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899