Hết "nổ" Gel rửa tay khô On1 sạch khuẩn 99,9%, bột giặt LIX lại gây ô nhiễm kênh ở Bình Dương

15/04/2020, 15:29

TCDN - Người dân chưa hết sốc khi Công ty Cổ phần Bột giặt Lix quảng cáo Gel rửa tay khô On1 "nổ" sạch khuẩn 99,9% giữa đại dịch COVID-19 thì mới đây doanh nghiệp này lại gây “thảm hoạ” khi làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá.

"Nổ" công dụng Gel rửa tay khô On1 

Dịch Covid-19 bùng phát, Gel rửa tay khô On1 chiếm lĩnh thị trường khi khi người tin tưởng là có thể diệt sạch khuẩn 99,9%. Theo ghi nhận của phóng viên, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 đang được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau như: Hệ thống các siêu thị, hệ thống nhà thuốc, mạng xã hội và một số hệ thống bán lẻ online khác.

Việc Gel rửa tay khô On1 được quảng bá giới thiệu sạch khuẩn 99,9% đã thu hút được nhiều sự quan tâm tin dùng của khách hàng. Nhưng sau đó, báo chí phát hiện Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (Tập đoàn Hoá chất Việt Nam) đang cố tình thổi phồng công dụng, lừa khách hàng. Sau khi bị báo chí phanh phui hành vi gian dối với người tiêu dùng Gel rửa tay khô On1 bị người dân tẩy chay.

Trả lời báo chí một lãnh đạo tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, sản phẩm này chỉ có công dụng làm sạch, làm thơm, ghi “dùng làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hàng ngày” là không chính xác. Sản phẩm này được Sở Y tế Bình Dương cấp giấy xác nhận công bố mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD.

Gel rửa tay khô On1 quảng cáo

Gel rửa tay khô On1 quảng cáo "nổ" sạch khuẩn 99,9% giữa đại dịch COVID-19

Sau khi báo chí phản ánh sai phạm liên quan đến Gel rửa tay khô On1, Sở Y tế Bình Dương đã quyết định thành lập đoàn thanh tra và mời Cục Quản lý thị trường Bình Dương tham gia, tiến hành thanh tra chi nhánh Công ty Lix tại Bình Dương. Việc này, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix.

Sau đó, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã có thông cáo báo chí về vụ việc.Về tính pháp lý, Công ty Lix cho rằng để sản xuất gel rửa tay khô On1, công ty đã có những giấy phép theo quy định của nhà nước, bao gồm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 020/SYT-QLD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 4/10/2018; Giấy chứng nhận MGP mỹ phẩm số FS-Việt NamM-20-01/GMPC do Intertek cấp ngày 24/12/2019; Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 6/2/2020; Quyết định ban hành Tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm số 017/QĐ-P.KTKCS ngày 5/2/2020 và cho rằng “đảm bảo tính pháp lý”.

Về nhãn mác sản phẩm, văn bản của Công ty Lix viết: “Vào những ngày đầu sản xuất do khá gấp rút để cung ứng sản phẩm ra thị trường cho người tiêu dùng với giá bình ổn nhất, đồng thời do chưa hiểu chính xác quy định và do công ty đã cho là có thể đưa những thông tin khác lên nhãn sản phẩm miễn đảm bảo trung thực (có kết quả kiểm nghiệm) nên nhãn mác của sản phẩm trong thời gian đầu có sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ Thông tư 06/2011/TT-BYT, chúng tôi nhận thấy có điểm chưa phù hợp trên nhãn mác nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngay sau đó, công ty đã liên lạc với Sở Y tế tỉnh Bình Dương để xin bổ sung tính năng kháng khuẩn, sạch khuẩn hoặc giúp loại bỏ vi khuẩn như là tính năng thứ hai của sản phẩm nhưng cơ quan này dừng việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký.

Hết Gel rửa tay khô On1

Hết Gel rửa tay khô On1 "nổ" sạch khuẩn 99,9%, bột giặt LIX lại làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá

Do vậy, công ty đã chủ động thay đổi nhãn mác cho phù hợp hơn với quy định của nhà nước (thiết kế mới cho sản phẩm cũng đã được bày bán vào đầu tháng 3/2020) và tiến hành thông báo đến các khách hàng để thu hồi sản phẩm”. Phía Công ty Lix cũng “xin cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng gel rửa tay khô On1 và các thông tin nêu trên”.

“Chế phẩm On1 gel rửa tay khô chưa thực hiện việc đăng ký lưu hành mới tại Cục Quản lý môi trường y tế theo quy định. Vì vậy, nhãn của chế phẩm On1 gel rửa tay khô chưa được Cục Quản lý môi trường y tế thẩm định và phê duyệt”, Cục Quản lý môi trường y tế khẳng định.

Trước những thông tin trên, nhiều khách hàng cho rằng, trong lúc cả cộng đồng đang chun‌g tay phòng chống, đẩ‌y lùi đại dịc‌h COVID-19 thì việc một đơn vị cố tình quảng cá‌o sai sự thật, lợ‌i dụn‌g tâ‌m l‌ý lo s‌ợ của khách hàng là việc không thể chấp nhậ‌n.

Làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá

Ngày 8/4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn. Đây được coi là cơn mưa trái mùa năm 2020. Tuy nhiên sau khi cơn mưa kết thúc, con kênh dài hàng chục km tại phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương bất ngờ nổi bọt trắng xoá, cao hơn 1m.

Người dân trong khu vực cảm thấy rất hoang mang, sợ hãi vì con kênh nằm sát khu dân cư, thông với đập nước lớn phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Người dân ở đây cho biết, vụ nổi bọt trắng xoá, bốc mùi hôi có thể do nước thải, hóa chất độc hại từ các nhà máy trong khu công nghiệp Đại Đăng.

Ngày 15/4, ông Ngô Quang Sự - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (sở TN-MT) cho biết, cơ quan này đã khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh Suối Chợ, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và tìm ra được nguyên nhân gây ô nhiễm khiến con suối nổi bọt trắng xoá.

Sau quá trình lấy mẫu nước, phân tích nguồn nước thải chảy về khu vực Suối Chợ, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá, cá chết hàng loạt là từ Công ty Lix.

Sau quá trình lấy mẫu nước, phân tích nguồn nước thải chảy về khu vực Suối Chợ, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân làm kênh ô nhiễm nổi bọt trắng xoá, cá chết hàng loạt là từ Công ty Lix.

Kết quả làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TN&MT, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương xác định: khoảng 500m3 nước mưa có lẫn nguyên liệu sản xuất (là chất hoạt động bề mặt) của Công ty cổ phần bột giặt LIX đã gây ô nhiễm cho kênh. Ngoài ra việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom xử lý nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

Riêng với Công ty Cổ phần bột giặt LIX, tại thời điểm kiểm tra lúc 15h ngày 9/4, cơ quan chức năng xác định tại bên trái nhà xưởng sản xuất, công ty để nhiều thùng chứ nguyên liệu sản xuất, trong đó đựng chất hoạt động bề mặt (LAS), một số thùng không đậy nắp kín.

Điều này dẫn tới việc cơn mưa đột ngột vào tối 8/4 đã cuốn nguyên liệu từ thùng hóa chất chảy vào hệ thống thu gom nước mưa rồi chảy vào kênh Tân Vĩnh Hiệp, sau đó đổ vào kênh Suối Chợ. Khối lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất khoảng 500m3/ngày, với hàm lượng COD là 9.125mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần.

Được biết, Đội kiểm tra liên ngành về môi trường của tỉnh Bình Dương đang xem xét hành vi vi phạm của công ty bột giặt Lix, khu công nghiệp Đại Đăng để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không dung túng, bao che và không để tái diễn sự việc.       

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Hết "nổ" Gel rửa tay khô On1 sạch khuẩn 99,9%, bột giặt LIX lại gây ô nhiễm kênh ở Bình Dương tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan