Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn: Bắc cầu cho doanh nghiệp phát triển

21/06/2018, 09:29

TCDN -

Đáp ứng nguyện vọng của Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội doanh nhân trẻ, Hội Doanh nghiệp nữ TP Lạng Sơn, Hiệp hội Du lịch, cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, được sự động viên khích lệ của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2012, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn được thành lập.



Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm - Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc với lãnh đạo Hiệp hội DN và đại diện các DN hội viên.
Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình nhằm tập hợp, đoàn kết, kết nối, hỗ trợ… và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các DN. Giúp vai trò cầu nối giữa DN với cấp ủy, chính quyền, các ngành, các huyện, TP. Tập hợp thêm nhiều hội viên và hình thành các Chi hội, Câu lạc bộ trực thuộc.

Bạn đồng hành tin cậy của DN

Một trong những sứ mệnh của Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) được cộng đồng DN kỳ vọng và đánh giá cao là đồng hành cùng với DN bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các DN phát triển, bắc nhịp cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý để hỗ trợ DN phát triển.

Thực tế cho thấy, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN Lạng Sơn thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: vốn, mặt bằng, những rào cản về thuế, bảo hiểm, chi phí quản lý hoạt động DN, các công văn hướng dẫn của các cơ quan quản lý… mà nhiều khi những rào cản chính là lề lối làm việc của một bộ phận công chức hành chính trong bộ máy công quyền.



Lễ ký kết giữa Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.
Tại Lạng Sơn, có khu cụm công nghiệp tỉnh đã phê duyệt từ năm 2008 đến nay vẫn chưa giải phóng được mặt bằng để DN có cơ hội thuê đất.
Trong quá trình hoạt động, nhiều DN phản ánh về HHDN hàng năm phải tiếp nhiều đoàn thanh, kiểm tra làm việc với DN. HHDN tỉnh đã tập hợp các phản ánh, kiến nghị của DN báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan. UBND tỉnh đã chỉ đạo thanh tra tỉnh làm việc trực tiếp với HHDN và kiên quyết khắc phục tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, nhiều lần đối với DN trong 1 năm. Đến nay, các cơ quan quản lý nhà nước có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với DN đã tổ chức kết hợp cùng nhau hoặc cắt giảm kế hoạch thanh tra, kiểm tra không để hiện tượng thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm đối với DN.

Một dẫn chứng khác, Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Bắc là DN thành viên của HHDN. Năm 2016, Cty đã tham dự đấu giá và trúng đấu giá tài sản trên đất của Cty CP sản xuất Thương mại Tranh Thái Bình do Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Lạng Sơn tổ chức đấu giá. Sau nhiều lần đề nghị và khởi kiện ra tòa chưa được giải quyết, HHDN tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi cho TAND và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và TP đề nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ án trên. Từ đó tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã khẩn trương giải quyết vụ án, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của DN.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao đóng góp của cộng đồng DN cho phát triển kinh tế - xã hội của Lạng Sơn, thông qua phản ánh của Hiệp hội được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, qua đó tạo mối gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với DN.
Tháng 3/2016, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 05/2016/TT-BXD hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, theo đề nghị của các DN đầu tư xây dựng cơ bản, HHDN đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu ban hành quyết định thay thế Quyết định 2204 đã có sự chênh lệch lớn không đáp ứng được tình hình thực tế tại địa phương. Sau nhiều lần xem xét, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 về công bố đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn thực hiện cho đến nay đã tháo gỡ khó khăn về việc trả lương cho người lao động trên địa bàn của các DN đầu tư xây dựng cơ bản.

Phản biện để cải cách thể chế

Hiệp hội cũng chủ động có những phản biện và tham gia đề xuất với tỉnh có những cơ chế cụ thể để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho DN tiếp tục phát triển; như quyết định chuyển quỹ bảo lãnh tín dụng thành quỹ hỗ trợ DN và tăng nguồn vốn hỗ trợ DN, tổ chức kết nối nhiều chương trình tín dụng thiết thực giữa các ngân hàng thương mại với DN. Cùng các giải pháp thiết thực để thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chủ tịch UBND tỉnh ký cam kết với HHDN về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN. Chính sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự chủ động sáng tạo của Thường trực Hiệp hội tỉnh với những hội nghị chuyên đề thiết thực cụ thể: chuyên đề về hỗ trợ bồi thường, tái định cư; Chuyên đề tháo gỡ khó khăn về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản... đã tiếp thêm khát vọng, niềm tin cho cộng đồng DN phát triển sản xuất kinh doanh.



DN kiến nghị tỉnh cần có Hội nghị tổng kết, đánh giá, soát xét và hoạch định chiến lược phát triển đô thị để các DN yên tâm đón bắt cơ hội đầu tư đúng hướng và bền vững.

Tuy nhiên vấn đề phát triển kinh tế của một tỉnh không thể giải quyết một sớm một chiều mà cần phải có những chiến lược dài, những quyết sách sáng tạo và quyết liệt.

Từ thực tế cho thấy, những năm qua sự thành lập, phát triển DN của tỉnh còn có những khó khăn cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho sản xuất phát triển chú trọng các lĩnh vực sau: Mặt bằng cho sản xuất, kinh doanh; Nguồn vốn cho đầu tư sản xuất, kinh doanh; Khả năng tìm kiếm thị trường; Năng lực quản trị của DN; Nguồn nhân lực được đào tạo với chất lượng cao; Môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính…

Theo ông Đoàn Bá Nhiên - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn, để tiếp tục phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 12, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn khóa 16, đề ra, tỉnh cần có những cơ chế chính sách tạo điều kiện, môi trường cho cộng đồng DN Lạng Sơn phát triển. Cụ thể: Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, rõ đầu mối, thời gian và người, ngành chịu trách nhiệm; Hàng năm tỉnh dành nguồn vốn, ngoài vốn xã hội để đầu tư hạ tầng và mặt bằng các cụm, khu công nghiệp và cung cấp các dịch vụ kết nối như điện, nước, xử lý môi trường tạo điều kiện, khuyến khích DN đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ DN đào tạo lao động và cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo, gắn đào tạo nghề với nâng cao tay nghề với đơn vị sử dụng lao động; Có chính sách cụ thể hỗ trợ đối với DN; khi có kế hoạch mở rộng sản xuất, hoặc thay đổi phương án sản xuất.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức cầu nối, thực hiện chủ trương của tỉnh, HHDN tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành Xây dựng và hình thành một số DN chiến lược ở mỗi lĩnh vực, đề nghị UBND tỉnh cơ chế đặc thù hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh, cho DN đủ sức làm đối tác kêu gọi đầu tư, liên danh và thực hiện một số nhiệm vụ chiến lược của tỉnh.

Theo baoxaydung.vn

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn: Bắc cầu cho doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Hiệp hội doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận