Hội nghị SGATAR: Nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn trốn thuế xuyên biên giới

03/10/2023, 09:51
báo nói -

TCDN - Hội thảo Quốc tế về trao đổi thông tin thuế năm 2023 là cơ hội cho các quốc gia thành viên SGATAR trao đổi thông tin xuyên biên giới vì mục đích thuế giữa các cơ quan thuế, nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn trốn thuế, đảm bảo áp dụng chính xác luật thuế nội địa và các hiệp định thuế.

Chương trình Hội thảo Quốc tế về Trao đổi thông tin thuế năm 2023 trong khuôn khổ hoạt động của SGATAR diễn ra tại Hà Nội từ ngày 2-5/10/2023.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng nêu rõ, “Tổng cục Thuế Việt Nam rất vinh dự khi được chọn là chủ nhà và thực hiện hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Hội thảo quốc tế về trao đổi thông tin cùng với các chuyên gia Cơ quan thuế New Zealand và chia sẻ kinh nghiệm từ các đại biểu SGATAR tham dự”.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng.

Hội thảo Quốc tế về Trao đổi thông tin thuế năm 2023 là cơ hội cho các quốc gia thành viên SGATAR tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động trao đổi thông tin xuyên biên giới vì mục đích thuế giữa các cơ quan thuế, từ đó nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn trốn thuế, đảm bảo việc áp dụng chính xác luật thuế nội địa và các hiệp định thuế đã ký kết.

Nhóm nghiên cứu về quản lý thuế Châu Á (gọi tắt là SGATAR) được Hội nghị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á về Phát triển Kinh tế (SEAMCED) lần thứ 5 thành lập vào năm 1970, khởi đầu gồm có các thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam (Miền Nam).

Mục tiêu chủ yếu của Nhóm là cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính thuế thông qua việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm quản lý thuế và tăng cường tính thống nhất về chính sách và quản lý các sắc thuế nội địa giữa các thành viên trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị SGATAR dành cho cấp lãnh đạo cao nhất của các cơ quan thuế thuộc thành viên khối SGATAR, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý thuế. Thành viên SGATAR bao gồm các cơ quan quản lý thuế của các thành viên, gồm 18 nước/vùng lãnh thổ: Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Inđônêsia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Niu Di-lân, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Macao, Mông Cổ, Papua Niu Ghinê, Campuchia và Lào. 

Hội nghị được tổ chức nhằm cập nhật các vấn đề quản lý thuế tại từng nước thành viên, trao đổi các thách thức liên quan tới thuế trong khu vực và quốc tế, quan điểm và phương hướng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý thuế trong SGATAR.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Hội nghị SGATAR: Nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn trốn thuế xuyên biên giới tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngăn chặn trốn thuế mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch thương mại điện tử
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử. Trong đó có nhiều quy định mới nhằm ngăn chặn tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách miễn thuế để chia, tách hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế.