Hơn 600 doanh nghiệp được "gỡ rối" chính sách thuế và hải quan

30/11/2020, 07:47

TCDN - Hàng loạt vấn đề về thuế và các thủ tục hải quan của hơn 600 doanh nghiệp khu vực miền Trung và phía Nam đã được giải đáp trong buổi hội nghị “Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2020” cuối tuần qua tại TP.HCM.

Ngày 27/11, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi đối thoại nhằm giới thiệu chính sách, thủ tục hành chính mới về thuế và hải quan. Qua đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan…

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, hải quan và đã được lãnh đạo ngành “gỡ rối” trực tiếp.

Hơn 600 doanh nghiệp khu vực miền Trung và phía Nam được gỡ rối về chính sách thuế và hải quan

Hơn 600 doanh nghiệp khu vực miền Trung và phía Nam được gỡ rối về chính sách thuế và hải quan

Bên cạnh các câu hỏi yêu cầu giải quyết thắc mắc và “gỡ rối”, một số doanh nghiệp cũng thẳng thắn nêu rõ các kiến nghị trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đại diện Công ty TNHH đồ hộp Việt Cường (Bến Lức, Long An) đã nêu rõ khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải:

“Công ty tôi chuyên sản xuất, chế biến thủy hải sản, nhập thủy hải sản về để sản xuất và xuất khẩu. Do một số vấn đề về giấy tờ, chứng từ khi nhập hàng và đưa vào bảo quản. Trong quá trình đưa về bảo quản thì phải chờ chứng từ, đợi có kết quả kiểm dịch. Tuy nhiên, trong quá trình chờ kết quả kiểm dịch rất lâu nên hàng hóa để trong kho, chưa được đưa vào sản xuất.

Khó khăn doanh nghiệp gặp phải là thời gian chờ để giấy tờ kiểm dịch để được đưa vào sản xuất khá dài. Từ đó phía công ty tôi có kiến nghị rằng hàng khi nhập về được đưa vào sản xuất, có kết quả kiểm dịch và sau khi thông qua hàng hóa đó thì được phép xuất khẩu. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tăng năng xuất và hiệu quả chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu”. Đại diện công ty Việt Cường chia sẻ.

Cũng theo đại diện các doanh nghiệp, kiến nghị này cần sự phối hợp của Bộ quản lý chuyên ngành, như giảm thời gian cấp phép, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đưa nguyên liệu nhập khẩu chế biến ngay mà không phải chờ tới 30 ngày, thậm chí 90 ngày như hiện nay...

Đối với kiến nghị từ các doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan cho biết sẽ ghi nhận và xem xét để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong hội nghị cũng có thông qua một số chính sách mới như Nghị định 126, trong đó quy định doanh nghiệp phải nộp 75% thuế thu nhập doanh nghiệp trước 30/10, Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, nhận định. "Bộ Tài chính phải cân đối lợi ích của toàn xã hội. Một số doanh nghiệp có ý kiến không có nghĩa là tất cả cộng đồng doanh nghiệp có ý kiến. Tôi cho rằng phải lưu ý vấn đề điều hành ngân sách của các tỉnh. Đây là vấn đề liên quan đến Luật Ngân sách. Có thể nói chúng ta thu theo tiến độ và chi theo tiến độ của thu. Trước hết phải có nguồn thu, không thể đi vay để chi cho chính quyền địa phương được".

Thúy Hằng
Bạn đang đọc bài viết Hơn 600 doanh nghiệp được "gỡ rối" chính sách thuế và hải quan tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan