Khi BA Việt Nam chi trả phí bảo lãnh cho công ty Nhật Bản thì có chịu thuế nhà thầu không?

18/06/2024, 14:28
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về thuế liên quan đến phí bảo lãnh cho công ty Nhật Bản.

Hỏi: Công ty BA Việt Nam thành lập tại Việt Nam, có ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng Shizuoka Nhật Bản (tại Nhật Bản) để vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty AA Nhật Bản (tại Nhật Bản) là công ty mẹ của Cty BA Việt Nam, đứng ra đảm bảo cho khoản vay vốn này. Công ty AA Nhật Bản và công ty BA Việt Nam có ký hợp đồng bảo lãnh và công ty AA Nhật Bản sẽ thu phí bảo lãnh, công ty BA Việt Nam sẽ trả phí bảo lãnh cho AA Nhật Bản.

Trong kỳ công ty BA Việt Nam có chi trả các khoản sau, trong hợp đồng quy định các khoản thuế do BA Việt Nam chịu và trả thay:

1. Công ty BA Việt Nam chi trả lãi vay, cho ngân hàng Shizuoka thì có chịu thuế nhà thầu cho số tiền lãi vay không, mức thuế là bao nhiêu %?

2. Khi BA Việt Nam chi trả phí bảo lãnh cho công ty AA Nhật Bản thì có chịu thuế nhà thầu không? mức thuế suất?

3. Công ty BA trả cho cty AA Nhật Bản (Phí xác nhận số dư tiền vay hàng năm của ngân hàng Shizuoka do thư xác nhận của kiểm toán). Phí thư xác nhận này do ngân hàng Shizuoka thu của AA Nhật Bản và AA Nhật Bản đòi tiền phí này của BA Việt Nam. (AA Nhật Bản chi hộ và giờ thu lại). Vậy phí thư xác nhận này có chịu thuế nhà thầu không và mức thuế?

Trả lời:

Căn cứ nội dung hướng dẫn Tại Khoản 1, Điều 1 Thông tư số 103/2014/TT-BTC hướng dẫn về đối tượng áp dụng thuế đối với các tổ chức nước ngoài.

Căn cứ vào Điều 04 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT:

“Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT

8. Các dịch vụ tài chính, ngân hàng, kinh doanh chứng khoán sau đây:

a) Dịch vụ cấp tín dụng gồm các hình thức:

- Cho vay;

- Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và các giấy tờ có giá khác;

- Bảo lãnh ngân hàng;

- Cho thuê tài chính;

- Phát hành thẻ tín dụng.

…”

Như vậy việc công ty vay và trả bảo lãnh tại tổ chức tín dụng (ngân hàng nước ngoài) và đơn vị không phải là tổ chức tín dụng thì công ty có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thay thuế nhà thầu cho doanh nghiệp nước ngoài cụ thể như sau:

- Đối với lãi vay và phí bảo lãnh:

 Thuế GTGT: Lãi vay, bảo lãnh thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

 Thuế TNDN = Doanh thu tính thuế TNDN x tỷ lệ (%) thuế TNDN.

Tỷ lệ (%) thuế TNDN trên doanh thu tính thuế là 5%.

- Đối với khoản phí xác nhận số dư thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNDN (đối với nhà thầu nước ngoài). Số thuế phải nộp là:

= thuế GTGT 5% + thuế TNDN 5% trên số phí trả cho ngân hàng (qua Cty AA Nhật bản).

PV
Bạn đang đọc bài viết Khi BA Việt Nam chi trả phí bảo lãnh cho công ty Nhật Bản thì có chịu thuế nhà thầu không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899