Kim ngạch thương mại Việt Nam-Argentina kỳ vọng đạt 3,5 tỷ USD năm 2020

21/02/2019, 03:41

TCDN - Việt Nam và Argentina đang từng bước cân bằng cán cân thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2020.

Tiếp tục chương trình chuyên thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, sáng nay (21/2), tại Hà Nội, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Argentina. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng tham dự Diễn đàn.

thuong mai viet nam - argentina

Tổng thống nước Cộng hòa Argentina và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina. (Ảnh: TTXVN)

Quan hệ Việt Nam và Argentina đã có những bước phát triển ấn tượng, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hiện Argentina là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam từ khu vực châu Mỹ. Trong khi Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 5 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Năm ngoái, mặc dù nền kinh tế của Argentina có nhiều biến động phức tạp, nhưng trao đổi thương mại giữa 2 nước vẫn đạt được kết quả tương đối tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp hai bên phải vượt qua, đó là khoảng cách địa lý, chưa có tuyến vận tải hàng hoá và hành khách trực tiếp dẫn đến thời gian vận tải, đi lại dài và chi phí cao. Bên cạnh đó là sự khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin.

Để vượt qua những khó khăn này, hướng đến từng bước cân bằng cán cân thương mại, đưa kim ngạch song phương đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2020, nhiệm vụ cần đặt ra trong thời gian tới là hoàn thiện môi trường chính sách và thể chế ở mỗi bên theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính và rào cản thương mại, tăng cường cung cấp thông tin, quảnh bá môi trường kinh doanh.

Cùng với đó, doanh nghiệp hai bên cần chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh, xác định và tập trung vào lĩnh vực có tiềm năng hợp tác, các mặt hàng có thể trao đổi, phản ánh những khó khăn trở ngại để Chính phủ tìm cách hỗ trợ tháo gỡ.

giay deo viet nam

Giày dép các loại là một trong nhiều mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Argentina. (Ảnh minh hoạ: KT)

Bảy tỏ tin tưởng vào triển vọng hợp tác của 2 nước trong thời gian tới, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri nhấn mạnh, hai bên thúc đẩy hợp tác về một số sản phẩm có thế mạnh, tiềm lực.

"Chuyến thăm lần này chúng tôi muốn củng cố mối quan hệ giữa 2 nước, hợp tác về thương mại mà bắt đầu là về công nghệ, thức ăn gia súc, nông nghiệp… Chúng tôi không chỉ muốn bán nông sản cho Việt Nam mà muốn phát triển công nghệ về nông nghiệp, bên cạnh đó chúng tôi cũng muốn phát triển về viễn thông. Bối cảnh hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa hiện nay tạo triển vọng tốt cho hợp tác giữa 2 nước. Có rất nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể thúc đẩy hợp tác", Tổng thống Mauricio Macri nói./.

Theo VOV
Bạn đang đọc bài viết Kim ngạch thương mại Việt Nam-Argentina kỳ vọng đạt 3,5 tỷ USD năm 2020 tại chuyên mục Hợp tác quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận