Lạm phát ở Singapore tăng lên mức cao nhất trong gần 14 năm

25/09/2022, 19:54
báo nói -

TCDN - Giá tiêu dùng ở Singapore tiếp tục tăng trong tháng 8, lên mức cao nhất trong gần 14 năm qua do các mặt hàng thực phẩm và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn.

Theo dữ liệu công bố ngày 23/9 từ Cơ quan Giám sát tiền tệ Singapore (MAS) và Bộ Công Thương Singapore, lạm phát lõi của nước này - không tính giá vận tải cá nhân và nhà ở là 4,8% trong tháng 7. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 11/2008.

Lạm phát toàn phần của Singapore tăng lên 7% từ mức 6,7% của tháng 6, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 6/2008.

Chợ Bugis ở Singapore. Ảnh minh họa

Chợ Bugis ở Singapore. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8 của Singapore cũng tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu là do lạm phát về đi lại, tiền thuê nhà, chi phí lương thực thực phẩm và dịch vụ đắt đỏ hơn.

Cũng trong thông báo, MAS nhấn mạnh lại dự báo lạm phát lõi cả năm nay là khoảng 3-4% và lạm phát toàn phần trong khoảng 5-6%, VNE đưa tin.

Các nhà chức trách Singapore cho biết, những cú sốc mới đối với giá cả hàng hóa toàn cầu, cũng như áp lực tiền lương ở trong nước vẫn là nguy cơ làm gia tăng lạm phát ở nước này. Trong khi đó theo các chuyên gia, căng thẳng địa chính trị, giá cả hàng hóa toàn cầu tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, cùng nhiều yếu tố khác sẽ làm tăng thêm bất ổn cho nền kinh tế thế giới nói chung và Singapore nói riêng.

Để chống lạm phát Ngân hàng Trung ương Singapore đã và đang thắt chặt chính sách tiền tệ và cảnh báo việc duy trì đồng đôla Singapore mạnh cũng có nguy cơ làm chậm lại nền kinh tế. Tuy nhiên, do áp lực lạm phát tăng mạnh nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Singapore vẫn sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ tại cuộc họp diễn ra vào giữa tháng 10 tới.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát ở Singapore tăng lên mức cao nhất trong gần 14 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan