Lào cai: Nâng cao nhận thức, thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công

21/09/2022, 15:37

TCDN - Hiện ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Lào Cai đã và đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách ưu đãi đối với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

lc

Xác nhận hồ sơ đúng điều kiện, trình tự, thủ tục

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng ở Lào Cai đã luôn được cấp ủy và các cấp chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công. Điều này thể hiện rõ trong công tác xác nhận hồ sơ người có công được đảm bảo đúng về điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định tại các văn bản hiện hành. Các trường hợp đủ điều kiện đều được xem xét giải quyết sớm hoặc đúng thời gian quy định, các trường hợp chưa đủ căn cứ để xác nhận đều có văn bản hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hoặc trường hợp không đủ căn cứ giải quyết thì trả lời cụ thể cho đối tượng biết. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn tồn đọng hồ sơ đề nghị mà chưa được xem xét, giải quyết, trả lời. Giai đoạn 2017 -2022, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi cho 238 người có công, thân nhân người có công. Công tác thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay, tổng kinh phí chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng cho người có công trên 400 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 7.805 lượt người có công, thân nhân người có công với số tiền trên 20 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp đối với người tham gia kháng chiến theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng được tỉnh quan tâm và thực hiện đúng quy định. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải quyết chế độ mai táng phí cho 1.902 thân nhân người tham gia kháng chiến, kinh phí thực hiện gần 26 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Một trong những hoạt động thiết thực nhằm chăm sóc sức khỏe cho người có công đó là hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đều tổ chức đưa người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và tại các Trung tâm điều dưỡng người có công của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức điều dưỡng cho trên 7,6 nghìn lượt người với kinh phí thực hiện là trên 15 tỷ đồng; tổ chức đo khám dụng cụ chỉnh hình cho 144 các thương, bệnh binh đến niên hạn, tổng kinh phí  thực hiện 359 triệu đồng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

sp1

Ông Phạm Trọng Tuế, sinh năm 1952, Thương binh loại 1/4, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ tổn thương cơ thể 41-60% cư trú tại phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: Là một trong số 125 người có công của tỉnh Lào Cai đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Ninh đợt tháng 6/2022, ông nhận thấy chuyến đi điều dưỡng thật ý nghĩa vì vừa giúp ông được phục hồi sức khỏe với chế độ chăm sóc đặc biệt, vừa tạo là cơ hội để ông được gặp và chuyện trò với những người đồng đội từng một thời cùng chung chiến hào. Không chỉ riêng ông Phạm Trọng Tuế mà cả đoàn đi điều dưỡng đều vui mừng, phấn khởi vì đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành. Đây là nguồn động viên lớn lao để thương, bệnh binh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Sơn cho biết, để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cấp đầy đủ kịp thời thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, các đối tượng được hưởng chế độ khám, chữa bệnh theo quy định. Giai đoạn 2017-2022, toàn tỉnh đã cấp 106.289 lượt thẻ BHYT, kinh phí thực hơn 72 tỷ đồng; tổng số 317.598 lượt người có công khám, chữa bệnh BHYT, kinh phí thực hiện 228,7 tỷ đồng. Giai đoạn 2018 - 2021, tỉnh Lào Cai triển khai Dự án chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học da cam/dioxin, theo đó các đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị ốm đau khi điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh từ tuyến huyện trở lên được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại trong một đợt điều trị. Kết thúc giai đoạn, tỉnh Lào Cai đã điều trị, phục hồi chức năng và chi trả chế độ cho 488 bệnh nhân nhiễm chất độc hóa học  với số tiền hớn 700 triệu đồng.

344 hộ được hỗ trợ nhà ở từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa

Một trong những hoạt động thể hiện sự tri ân đối với người có công, đó là hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Giai đoạn 2014 -2020, toàn tỉnh có 2.680 hộ gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở (1.362 hộ được hỗ trợ làm mới nhà ở; 1.318 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở), tổng kinh phí hơn 96 tỷ đồng đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, hằng năm từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các cấp đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 344 hộ gia đình người có công, kinh phí thực hiện gần 11 tỷ đồng.

Công tác quản lý, chăm sóc công trình ghi công liệt sĩ được tỉnh chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 48 công trình ghi công, trong đó: 2 Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ, 22 Nghĩa trang liệt sỹ, 24 Bia tưởng niệm ghi tên liệt sỹ; tổng số có 2.656 ngôi mộ liệt sĩ. Công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sỹ được quản lý, chăm sóc, tu bổ thường xuyên, kịp thời, đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Năm 2018, tỉnh Lào Cai đã tổ chức triển khai thực hiện Đề án cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, đã thu thập, cập nhật thông tin và quét ảnh của các phần mộ liệt sĩ để đưa lên Cổng thông tin điện tử quốc gia 17 nghĩa trang và 2.558 mộ liệt sĩ, qua đó tạo điều kiện để thân nhân liệt sĩ tra cứu, tìm kiếm mộ liệt sĩ được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hơn.

Vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã trở thành một nét đẹp tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã trao 133,1 nghìn suất quà (từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương) cho người có công, thân nhân người có công nhân Tết Nguyên đán và ngày Thương binh liệt sỹ. Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), cùng với cả nước, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thăm hỏi, tri ân gia đình người có công với cách mạng. Ở cấp tỉnh và 9 huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức lễ dâng hương và hội nghị biểu dương, gặp mặt người có công, tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức khám - chữa bệnh cho người có công; thắp nến tri ân, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi công các anh hùng liệt sỹ.

Ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã huy động của cả hệ thống chính trị tham gia công tác người có công, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần, góp phần chăm sóc, nâng cao đời sống các gia đình người có công với đất nước. Để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã và đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, đỡ đầu con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh nặng, tăng cường thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách về mọi mặt.

Minh Châu
Bạn đang đọc bài viết Lào cai: Nâng cao nhận thức, thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan