Mỹ xem xét viện trợ thêm vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam

25/07/2021, 11:30

TCDN - Sau khi chuyển 5 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam, phía Mỹ cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết, cho tới nay Mỹ đã viện trợ Việt Nam 5 triệu liều vắc-xin, trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước và vùng lãnh thổ châu Á.

Theo đó, ngày 10/7, Chính phủ Mỹ đã chuyển 2 triệu liều vắc-xin Moderna đầu tiên hỗ trợ Việt Nam thông qua Chương trình COVAX.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình COVID-19 tại Việt Nam, Chính phủ Mỹ quyết định tiếp tục viện trợ cho Việt Nam thêm hơn 3 triệu liều vắc-xin Moderna và lô thứ này được chuyển tới Việt Nam trong ngày 24/7.

Như vậy cho đến nay, Mỹ đã viện trợ Việt Nam 5 triệu liều vắc-xin trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước và vùng lãnh thổ châu Á. 

Phía Mỹ cũng cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam thời gian tới. Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá, đây là sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa đối với Việt Nam.

Sau khi chuyển 5 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam, phía Mỹ cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Sau khi chuyển 5 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam, phía Mỹ cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hiện nay nhu cầu của các nước đối với nguồn vắc-xin từ Mỹ rất lớn. Mỹ đang triển khai viện trợ tới gần 50 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Để đảm bảo nguồn cung vắc-xin này đến được các đối tác nhanh chóng nhất, phía Mỹ đã chọn kênh phân phối chính thông qua cơ chế COVAX, như đã và đang làm với Việt Nam.

Trong khi đó, Mỹ chỉ triển khai viện trợ theo cơ chế song phương với một số rất ít nước lân cận ở khu vực Trung Mỹ, do các vấn đề quy định, thủ tục và điều phối khá phức tạp từ phía Mỹ.

Các cơ quan hữu trách của Chính phủ Mỹ như Hội đồng An ninh Quốc gia (thuộc Nhà Trắng), Bộ Ngoại giao trực tiếp định mức cụ thể viện trợ cho từng đối tác, sau đó thông báo và chuyển qua COVAX đến nơi tiếp nhận.

Trước mắt, phía Mỹ đang khẩn trương trao đổi với đối tác Việt Nam hoàn tất thủ tục để sớm chuyển tới Việt Nam các bộ xét nghiệm nhanh CUE Covid-19 và 75 thiết bị trữ lạnh vắc-xin trong thời gian tới.

PV
Bạn đang đọc bài viết Mỹ xem xét viện trợ thêm vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Không chủ quan sau tiêm vắc-xin Covid-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chúng ta không chủ quan sau tiêm vắc-xin mà vẫn cần thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.