Ngân hàng Nhà nước cảnh báo các tổ chức tín dụng khi “sốt đất”

31/03/2021, 20:26

TCDN - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian hiện nay và sắp tới khi tình trạng bất động sản nóng, ngân hàng có giám sát và cảnh báo đối với các tổ chức tín dụng.

hop-bao-chinh-phu

Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nói, thời gian gần đây bất động sản tương đối nóng ở nhiều địa phương, giá cả cũng theo chiều hướng tăng lên.

Một trong những nguyên nhân được Phó Thống đốc Ngân hàng chỉ ra là do tình trạng "một số đối tượng cơ hội tung tin không chính xác về giá cả, tiền thuế đất, quy hoạch để kiếm lợi nhuận từ việc đầu cơ".

Ông Tú cho biết, về phía ngành ngân hàng, lĩnh vực tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ trong nhiều năm qua.

“Việc dịch chuyển giữa dòng vốn tiền tệ sang bất động sản và các lĩnh vực khác đều được quan tâm trong quản lý điều hành của ngân hàng nhà nước. Chúng tôi thường xuyên có cảnh báo cho các tổ chức tín dụng khi có dấu hiệu không đảm bảo ổn định hay rủi ro khi có dấu hiệu đầu tư quá lớn”, ông Tú nhấn mạnh.

Theo ông Tú, đến ngày 15/3, dự nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng hiện nay là 2,04%.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Ngân hàng cho biết, tín dụng vào đối tượng kinh doanh bất động sản, đầu cơ bất động sản, phân khúc thị trường cao cấp, dự án nghỉ dưỡng, biệt thự, dự án đầu tư khả năng thanh khoản và hiệu quả đầu tư trong tương lai không cao, ngân hàng đang kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, có những chế tài trực tiếp, gián tiếp với các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra còn dư nợ đầu tư vào các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng bất động sản như nhà thu nhập thấp, nhà giá rẻ… được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm và triển khai.

"Trong thời gian hiện nay và sắp tới khi tình trạng bất động sản nóng chúng tôi đã có giám sát và cảnh báo đối với các tổ chức tín dụng", Phó Thống đốc nói.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hiện tượng "sốt đất" diễn ra ở nhiều khu vực.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nhiều địa phương đều tăng giá đất, tiềm ẩn nhiều rủi cho nền kinh tế hoặc tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu đầu tư tín dụng”.

Bộ trưởng tin tưởng tin tưởng các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát tốt, chặt chẽ vấn đề này.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước cảnh báo các tổ chức tín dụng khi “sốt đất” tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan