Ngành BHXH Việt Nam: 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai hoạt động chuyển đổi số

23/07/2024, 07:07
báo nói -

TCDN - Với quyết tâm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số, góp phần kiến tạo, xây dựng ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và đem lại lợi ích to lớn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH.

Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-BHXH ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam.

Ngành BHXH Việt Nam tăng cường công tác giám sát về chuyển đổi số

Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát về chuyển đổi số của Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc triển khai chuyển đổi số.

Trong đó cụ thể từng mục tiêu như sau: Ban hành và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; Tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực quản trị số ngành BHXH Việt Nam; Ứng dụng công nghệ hiện đại để triển khai phát triển hạ tầng số trong toàn ngành BHXH Việt Nam.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ ngày 12/5/2023 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hiện Đề án 06.

Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đáp ứng các mục tiêu đề ra của Chính phủ. 100% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của BHXH Việt Nam được hoàn thành phê duyệt cấp độ theo Nghị quyết số 398-NQ/BCSĐ ngày 15/3/2024 của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện liên thông dữ liệu trong quản lý, chỉ đạo công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” nhằm theo dõi, kiểm tra, xử lý, đôn đốc tiến độ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC của BHXH địa phương qua mạng trực tuyến. Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, căn cứ trên Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tiếp tục duy trì kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ (Hệ thống EMC); Tiếp tục duy trì kết nối giữa Hệ thống thông tin báo cáo của ngành BHXH Việt Nam với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục duy trì hoạt động của các hệ thống phần mềm nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời thay đổi về quy trình nghiệp vụ, phù hợp với tình hình mới; Tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẵn sàng chia sẻ, liên thông dữ liệu với các Bộ, Ngành, địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai hoạt động chuyển đổi số

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đã đưa ra 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai hoạt động chuyển đổi số. Cụ thể:

Thứ nhất, công tác chỉ đạo, điều hành; kiểm tra , giám sát: Tham mưu ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số; Tổ chức các cuộc họp sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo; Xây dựng dự thảo và trình ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam năm 2024; Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát theo Kế hoạch đã được ban hành; Thực hiện chỉ đạo, điều hành và đánh giá, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực; Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ hai, về nhận thức số: Ban hành Kế hoạch hành động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024; Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số để nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành; giới thiệu thành tựu, kết quả chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội.

Thứ ba, về thể chế, chính sách: Hoàn thiện, ban hành các văn bản quy định đơn giản hóa các giấy tờ, số hóa quy trình thực hiện nghiệp vụ của ngành; Triển khai các nội dung tại Quyết định số 1198/QĐ-TTg ngày 13/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giao dịch điện tử; Rà soát, cập nhật Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của BHXH Việt Nam phiên bản 3.0, hướng tới Chính phủ số; Rà soát, cập nhật thiết kế hệ thống hạ tầng CNTT ngành BHXH Việt Nam; Rà soát, thay thế quy chế quản lý, khai thác và sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu tập trung ngành BHXH; Phối hợp xây dựng Nghị định về 02 dịch vụ công liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”.

Thứ tư, về hạ tầng số: Chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện các nhiệm vụ về hạ tầng số năm 2024; Xây dựng phương án, lộ trình dự kiến di chuyển hạ tầng cũ lên vùng dùng chung của Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Thứ năm, dữ liệu số: Chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện các nhiệm vụ về dữ liệu số năm 2024; Phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia xây dựng phương án đồng bộ dữ liệu con người theo phạm vi quản lý về Trung tâm dữ liệu quốc gia theo lộ trình phù hợp với tiến độ xây dựng, vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia; Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; Rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thứ sáu, nền tảng số: Chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện các nhiệm vụ về nền tảng số năm 2024; Hoàn thành triển khai các dịch vụ công thiết yếu triển khai các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm kỹ thuật, kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ (Hệ thống EMC); Tái cấu trúc quy trình "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”; Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe" trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình; Tiếp tục triển khai tích hợp thông tin Sổ BHXH trên ứng dụng VneID.

Thứ bảy, nhân lực số: Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho công chức, viên chức chuyên trách về CNTT kỹ năng số, phân tích dữ liệu, xử lý dữ liệu và an toàn thông tin; Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành.

Thứ tám, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin: Chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin năm 2024; Rà soát, bổ sung các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo tiêu chuẩn của Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Thứ chín, thực hiện nhiệm vụ được ủy ban quốc gia về chuyển đổi số giao: Phối hợp Thí điểm cho phép chấm điểm khả tín khách hàng vay dựa trên đa nguồn dữ liệu, sau khi được sự đồng ý của người dân cho phép khai thác.

Theo BHXH Việt Nam, đơn vị này đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để làm giàu các CSDL, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông thủ tục hành chính, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực, quyết tâm tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu luôn được BHXH Việt Nam xác định “chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để Ngành phục vụ tốt nhất người tham gia, thụ hưởng chính sách”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhà nước, Chính phủ và nhân dân.

PV
Bạn đang đọc bài viết Ngành BHXH Việt Nam: 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai hoạt động chuyển đổi số tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

10 kết quả nổi bật của Ngành BHXH Việt Nam trong năm 2023
Năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục khó khăn, thách thức, song toàn Ngành BHXH Việt Nam đã đặt quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt được những kết quả toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét ở tất cả các lĩnh vực công tác.