Người dân trông chờ thu hồi tài sản, tiền trong vụ Vạn Thịnh Phát

21/11/2023, 15:50
báo nói -

TCDN - Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng vụ Vạn Thịnh Phát là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay. Đây có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ, người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền của các đối tượng này trong vụ án.

Thảo luận tại Hội trường sáng 21/11, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua mặc dù đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, góp phần làm giảm thiểu tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Tuy nhiên, các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, có loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại tăng hơn 40-50%, số vụ giết người tăng hơn 12%, cướp tài sản tăng hơn 44%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng hơn 61%, cho vay nặng lãi tăng hơn 67%, gây rối trật tự công cộng tăng 80%, tội phạm công nghệ thông tin mạng Internet tăng hơn 200 vụ, xâm hại trẻ em tăng hơn 41%. Tai nạn giao thông mặc dù có giảm, vụ cháy nổ lại tăng mạnh, nhưng mỗi khi có những sự cố xảy ra số người chết và bị thương lại mang tính tập thể, đó cũng là điều đáng báo động.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Thậm chí có loại tội phạm phát sinh mới như bắt cóc trẻ em ở nhà trẻ đòi tiền chuộc, gây tâm lý lo sợ cho phụ huynh có con em gửi nhà trẻ, tội phạm hoạt động đăng kiểm, đào tạo, sát hạch lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp đã xuất hiện băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức với nhiều đối tượng tham gia để in ấn, mua bán bằng cấp, giấy tờ giả ở nhiều địa phương, vụ tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy được giấu trong tuýp kem đánh răng, đây là một hiện tượng rất bất thường.

Dẫn chứng vụ Vạn Thịnh Phát, theo đại biểu cán bộ thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay tín dụng trên một triệu tỷ đồng của ngân hàng SCB. Trong đó, có trên 500.000 tỷ tiền gửi của người dân, thậm chí trưởng đoàn thanh tra của ngân hàng nhận hối lộ 5,2 triệu USD. Có thể nói, đây là một vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này có số lượng tiền bị chiếm dụng rất cao, có khả năng thất thoát cũng nhiều nhất. Vụ này có thể chỉ là bề nổi của một tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ, người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền của các đối tượng này trong vụ án.

Ngoài ra, dư luận đang đặt vấn đề có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển tiền từ tiền gửi ngân hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư. Hậu quả là có cả nghìn người đã gửi đơn khiếu nại, làm giảm lòng tin người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.

“Theo dự báo, khả năng năm tới của chúng ta sẽ chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội nhưng lao động thất nghiệp, thiếu việc làm, thu nhập thấp, năng suất lao động thấp cũng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt tiêu dùng mà tình hình trật tự xã hội lại diễn biến phức tạp, khó lường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng cầm đầu mặc dù được ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn lọt lưới những con cá to trốn khỏi đất nước chưa bắt được gây khó khăn cho công tác tố tụng. Tài sản tham nhũng được thu hồi cao cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Còn nhiều vụ án tạm đình chỉ đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc quyết định điều tra, chỉ định điều tra…”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu đề nghị Chính phủ và các ngành chức năng đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay các vụ việc số người vi phạm lại tăng, trong khi các vụ giảm thì không đáng kể. Tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu, lấy lại lòng tin với người dân, nhất là các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến cuộc sống sinh hoạt tâm lý, tình cảm, cuộc sống bình yên của người dân, giảm thiểu tối đa các vụ án tăng bất thường.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước), tình hình diễn biến tội phạm vi phạm pháp luật có xu hướng ngày càng phức tạp, một số loại tội phạm vi phạm pháp luật gia tăng, một số chỉ tiêu nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội và nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có dấu hiệu ngày càng tăng.

Đại biểu cũng lo ngại về việc xuất hiện nhiều phương thức thủ đoạn tội phạm mới, nhất là tội phạm trên không gian mạng; số vụ vi phạm pháp luật và tội phạm trên lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng internet được phát hiện gia tăng.

Vì vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ và các cơ quan làm rõ và đánh giá đầy đủ hơn một số loại tội phạm có xu hướng tăng cao trong thời gian qua và giải pháp phòng ngừa xử lý hiệu quả, nhất là tội phạm về ma túy tội phạm do người nghiện ma túy và người mắc bệnh tâm thần gây ra.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm và giải pháp trong quản lý đối với người nghiện ma túy, người mắc bệnh tâm thần. Chính phủ và các cơ quan làm rõ các giải pháp phòng ngừa đấu tranh triệt phá các loại tội phạm có các hình thức biến tướng mới như núp bóng công ty luật, công ty tài chính để đòi nợ thuê, tội phạm về tín dụng đen và các tội phạm trên không gian mạng. Phân tích và tập trung vào công tác dự báo xu hướng tội phạm và vi phạm pháp luật để có những giải pháp hiệu quả trong thời gian tới...

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Người dân trông chờ thu hồi tài sản, tiền trong vụ Vạn Thịnh Phát tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công an tìm bị hại trong vụ án Vạn Thịnh Phát
Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.