Nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, cần khởi tố hình sự

11/10/2023, 11:11
báo nói -

TCDN - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho rằng, vi phạm của nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, trốn phí, gây thất thu ngân sách nhà nước, cần xử lý nghiêm minh, xem xét khởi tố hình sự hành vi vi phạm và cần rút giấy phép hoạt động của nhà xe này.

Ngày 30/9, xe khách giường nằm biển số 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi chạy trên Quốc lộ 20, hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng, đến Km 48, đoạn thuộc Ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, đã xảy ra va chạm với xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 chạy chiều ngược lại khiến 5 người chết.

Ngay sau vụ việc, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên báo Điện tử Chính phủ, đại biểu Lưu Bình Dưỡng cho biết, tình hình vi phạm của nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu, có tính hệ thống, báo chí phản ánh rất nhiều và đã có nhiều đoàn kiểm tra, nhưng không hiểu tại sao nhà xe Thành Bưởi vẫn vi phạm và vi phạm ngày càng trầm trọng hơn.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, nhà xe này có một số vi phạm cần phải xem xét, điều tra làm kỹ như việc lập bến trái phép, kinh doanh trái pháp luật, trốn thuế, phí, gây tai nạn nghiêm trọng và có dấu hiệu hối lộ. Những hành vi vi phạm trên cần cơ quan điều tra vào cuộc xem xét, khởi tố hình sự nếu cần thiết.

Về việc trốn thuế và phí, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phân tích, mỗi lần vào bến, phải có lệ phí và kinh doanh phải nộp thuế. Nếu bán vé mà không xuất hóa đơn, không xuất vé, chỉ thu tiền thì đương nhiên là trốn thuế. Và hành vi trốn thuế là hành vi cực kỳ nghiêm trọng. Đặc biệt với những người kinh doanh lộ liễu như thế này thì hành vi trốn thuế tôi cho rằng là hành vi rất nguy hiểm.

“Và việc trốn thuế này theo như báo chí nói, tôi đề nghị cũng làm rõ, là có thể trốn thuế, trốn phí đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều này làm thiệt hại cho ngân sách của Tp.HCM và ngân sách nhà nước. Chúng ta biết rằng, con số một nghìn tỷ đồng bằng thu nhập quốc dân của một tỉnh nghèo ở phía bắc. Ví dụ như Bắc Kạn, đây là một khoản ngân sách vô cùng to lớn của toàn thể gần 1 triệu dân trong một năm”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải vào cuộc và làm rõ, tổng rà soát các hành vi của tất cả nhà xe có "hạnh kiểm" xấu, đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên toàn quốc để chúng ta xem liệu có bao nhiêu "Thành Bưởi" đang diễn ra trên cả nước.

Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán, nếu chúng ta tiến hành được tổng rà soát thì sẽ giúp ổn định an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an toàn trước hết về mặt tâm lý cho người dân về nghỉ Tết và trở lại những nơi người ta công tác học tập.

Tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với các bộ, ngành, Bộ Công an xem xét xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tiến hành rà soát lại hệ thống chính sách, các quy định để hoàn thiện pháp luật, để tránh những hiện tượng như Thành Bưởi trong thời gian vừa qua.

Hà Giang (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, cần khởi tố hình sự tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều đối tượng mua bán sâm Ngọc Linh giả, trốn thuế
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, để bảo vệ thương hiệu cho cây sâm Ngọc Linh, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ, xử lý thích đáng những trường hợp mua, bán sâm giả, sâm chưa được kiểm định chất lượng.
Bài 2: Ngăn chặn doanh nghiệp ma, trốn thuế
Tình trạng doanh nghiệp “ma”, trốn thuế vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc sửa đổi các quy định trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ mong muốn ngăn chặn tình trạng trên.