Những ông lớn nào "hạn chế năng lực" khiến dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ?

18/03/2022, 08:17

TCDN - Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch, trong đó có nguyên nhân do Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án và các đối tác kém năng lực.

Ngày 16/3, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 còn lại khoảng 0,102km/652,86km chưa bàn giao mặt bằng và 1/83 khu tái định cư chưa hoàn thành.

bn-

Hiện nay, 1 dự án đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch. Trong đó, 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch là Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cụ thể, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư dự án phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng của quốc gia, khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện; lập tiến độ tổng thể, chi tiết (trên nguyên tắc bù đắp tiến độ bị chậm), kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu. 

Đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (thiếu khoảng 2,46 triệu m3; các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu). 

Trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết...

Được biết, doanh nghiệp dự án tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng. Liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng VINA2.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền); Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2 (nhà đầu tư); Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) về việc đảm bảo tiến độ Dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Việc Bộ GTVT gia hạn thời gian ký hợp đồng tín dụng đến ngày 13/2/2022 là đã tính đến yếu tố ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến việc đàm phán với các ngân hàng bị kéo dài bất khả kháng.

Nói thêm về liên danh các nhà thầu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt:

Về doanh nghiệp Hòa Hiệp

Hòa Hiệp được thành lập từ năm 1994, trụ sở chính hiện đặt tại tại số 104 đường Nguyễn Sinh Sắc, phường Cửa Nam, TP. Vinh, thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Đình Hạnh (SN 1952) - Giám đốc công ty.

Hòa Hiệp được thành lập từ năm 1994, trụ sở chính hiện đặt tại tại số 104 đường Nguyễn Sinh Sắc, phường Cửa Nam, TP. Vinh, thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Đình Hạnh (SN 1952) - Giám đốc công ty.

Được biết, Công ty TNHH Hòa Hiệp có địa chỉ tại Tp Vinh, Nghệ An với vốn điều lệ 200 tỷ đồng là một trong những “ông lớn” trong mảng đấu thầu, thi công các gói thầu xây dựng với giá trị hàng nghìn tỷ đồng trong gần 10 năm qua.

Đây cũng là nhà thầu “quen mặt” của các gói thầu trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh suốt trong thời gian qua được nhiều chủ đầu tư ký kết.

Tại dự án ký kết theo hình thức PPP nói trên, Công ty TNHH Hòa Hiệp được xác định là đơn vị thi công đứng đầu Liên danh trúng thầu gói dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đi Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh.

Việc tham gia hàng loạt gói thầu lớn giúp doanh thu giai đoạn 2017 - 2019 của Hòa Hiệp đều đạt trên mức 1.000 tỉ đồng. Đặc biệt là năm 2018, Hòa Hiệp đạt đỉnh doanh thu với 1.293 tỉ đồng, tuy nhiên lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn 3,52 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 0,27%.

Tương tự, các năm 2017 và 2019, Hòa Hiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt lần lượt 1.220,6 tỉ đồng và 1.206,3 tỉ đồng, báo lãi thuần ở mức 3,39 tỉ đồng và 3,56 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 0,27% và 0,29%.

Trước đó, năm 2016, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Hòa Hiệp đạt lần lượt 878 tỉ đồng và 2,85 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 0,32%.

Tổng giá trị các gói thầu CIENCO4 đã và đang thực hiện ước khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, tổng giá trị tiếp tục thực hiện các gói thầu khoảng 5.000 tỷ đồng.

Tổng giá trị các gói thầu CIENCO4 đã và đang thực hiện ước khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, tổng giá trị tiếp tục thực hiện các gói thầu khoảng 5.000 tỷ đồng.

Về CIENCO4

Thời gian qua, CIENCO4 đã liên tiếp trúng thầu các dự án lớn. Có thể kể đến gói thầu XL-02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 với giá trị hơn 705 tỷ đồng, gói thầu số 2-XL cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với giá trị hơn 1.910 tỷ đồng và gói thầu XL-04 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu với giá trị hơn 1.139 tỷ đồng.

Cuối năm 2021, CIENCO4 cùng Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 đã khởi công gói thầu dự án xây dựng Cầu Bạch Đằng 2 (Đồng Nai) với giá trị gần 314 tỷ đồng.

Mới đây nhất, liên danh CIENCO4 đã được ACV lựa chọn thi công gói thầu hơn 650 tỷ đồng tại dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Tổng giá trị các gói thầu CIENCO4 đã và đang thực hiện ước khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, tổng giá trị tiếp tục thực hiện các gói thầu khoảng 5.000 tỷ đồng.

Công ty Núi Hồng

Theo tìm hiểu của PV, Núi Hồng khi thành lập có vốn điều lệ 170 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên góp 20%, doanh nhân quê Hà Tĩnh - ông Nguyễn Anh Tuấn sở hữu 80%. Tháng 7/2019, Núi Hồng tăng vốn lên 180 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông giữ nguyên. Ngành nghề chính là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác (mã ngành 4299).

Trụ sở của Núi Hồng đặt tại Khu S4, Tầng 2, Tổ hợp chung cư cao tầng N04B Khu đoàn ngoại giao, đường Ngô Quang Huy, P. Xuân Tảo, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đây cũng chính là trụ sở của CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên.

Về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai cũng như thi công dự án của Núi Hồng thì gần như không tìm kiếm được thông tin nào. Núi Hồng mới chỉ được thành lập vào ngày 24/6/2019, đồng nghĩa với tại thời điểm cùng liên danh của mình lọt qua vòng sơ tuyển tại bộ đôi dự án cao tốc trị giá gần 22.000 tỷ đồng, thì Núi Hồng mới chỉ hoạt động được 9 tháng. 

Dự án đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh) có chiều dài khoảng 50 km, đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), với tổng vốn đầu tư 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn Nhà nước.

Đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc Nam theo hình thức công tư PPP được triển khai. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Điểm đầu dự án thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An, tiếp nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An). Điểm cuối nối quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Giai đoạn một được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25 m. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2024, thời gian khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Những ông lớn nào "hạn chế năng lực" khiến dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Triển khai cao tốc theo hướng giảm khâu giải phóng mặt bằng, chi phí và thời gian
Thủ tướng lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo không gian phát triển mới.
Thanh tra dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải sẽ kiểm tra các vấn đề liên quan đến quy định pháp luật tại Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, việc thanh tra sẽ được thực hiện trong 25 ngày.