Sốc với giá thuê mặt bằng đắt đỏ ở trung tâm Tp.HCM
TCDN - Hiện nay giá thuê mặt bằng ở các vị trí trung tâm Tp.HCM rất đắt đỏ, gần 1 tỷ/ tháng. Nhiều doanh nghiệp lớn chọn những mặt bằng này với mục đích chính là quảng bá thương hiệu chứ không quan tâm đến vấn đề lợi nhuận.
Giá thuê đắt đỏ
Mặt bằng "vàng" tại 11-13 Hàn Thuyên, Quận 1 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới F&B sau khi Starbucks rút lui. Với vị trí đắc địa và tiềm năng kinh doanh lớn, chủ mặt bằng đã rao cho thuê lại với mức giá "khủng": 30.000 USD/tháng (khoảng 757 triệu đồng/tháng), tương đương 9 tỷ đồng/ năm.
Trong thông báo ngừng hoạt động, Starbuck không nêu rõ lý do nhưng theo nguồn tin được biết vì không đạt đến thoả thuận hợp đồng thuê mặt bằng.
Từ lời chia sẻ của môi giới, khách thuê có thể nhận nhà từ tháng 9 và có một tháng miễn phí để chuẩn bị, sửa sang và mở cửa hàng mới. Nếu khách ký hợp đồng 5 năm, họ cần đặt cọc 3 tháng tiền thuê; còn với hợp đồng 10 năm, số tiền cọc sẽ là 6 tháng.
Với không gian sang trọng, đồ uống độc đáo và vị trí đắc địa, Starbucks Hàn Thuyền đã thu hút một lượng lớn khách hàng trung thành. Việc Starbucks sẽ rút khỏi mặt bằng này vào cuối tháng 8 đã khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Trên các diễn đàn mạng xã hội, rất nhiều khách hàng đã bày tỏ sự ngậm ngụi khi phải chia tay địa điểm yêu thích này và đặt ra câu hỏi ai có thể chấp nhận thuê mặt bằng với mức giá này?
Săn lùng mặt bằng trung tâm để quảng bá thương hiệu
Một khảo sát gần đây của Cushman & Wakefield đã đưa hai con đường sầm uất nhất của Việt Nam là Đồng Khởi (TP.HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội) vào danh sách những tuyến phố có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới. Cụ thể, Đồng Khởi xếp thứ 13 với giá thuê gần 350 USD/m²/tháng, trong khi Tràng Tiền đứng ở vị trí thứ 17 với mức giá khoảng 300 USD/m²/tháng.
Giá thuê mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm có thể dao động rất lớn, từ vài chục nghìn đô la Mỹ đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Trong khi một thương hiệu cà phê nội địa phải chi trả khoảng 20.000 USD/tháng để thuê một mặt bằng nhỏ trên đường Alexandre de Rhodes thì một thương hiệu khác lại sẵn sàng bỏ ra đến 1,2 tỷ đồng/tháng cho một mặt bằng đối diện nhà thờ Đức Bà.
Với giá thuê mặt bằng "trên trời" như vậy, việc kinh doanh có lãi là điều không hề dễ dàng, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn phải lỗ nặng. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn vẫn quyết định đầu tư vào những vị trí đắt đỏ này, cho thấy họ đang hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu hơn là lợi nhuận.
Việc thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm, đặc biệt là những tuyến phố danh tiếng, được xem là một hình thức quảng cáo hiệu quả. Thay vì chi tiêu hàng tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo ngoài trời, các thương hiệu có thể tận dụng mặt bằng "đắc địa" để tăng độ nhận diện. Khi cảm thấy quảng cáo đã đủ lâu, các thương hiệu sẽ trả mặt bằng và săn lùng những vị trí khác. Đối với các chuỗi cửa hàng, việc chi trả cho một vài mặt bằng đắt giá có thể được bù lại ở các cửa hàng còn lại.
Tuy nhiên, một báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang cao gấp 5 lần so với các khu vực khác. Khoảng cách giá thuê quá lớn này đã khiến nhiều chuỗi thương hiệu quyết định dịch chuyển hoạt động kinh doanh của mình ra khỏi trung tâm. Sức ép từ chi phí thuê mặt bằng ngày càng tăng cùng với sức mua giảm đã khiến những vị trí đắc địa một thời trở nên kém hấp dẫn hơn.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899