Tại sao Mitsubishi "tháo chạy" khỏi thị trường Trung Quốc?

30/09/2023, 11:31
báo nói -

TCDN - Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc sau nhiều năm có doanh số sa sút.

Tờ The Nikkei cho biết, Tập đoàn Mitsubishi Motors sẽ chấm dứt sản xuất tại Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ khi nhà sản xuất Nhật Bản này đình chỉ hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường này sau nhiều năm có doanh số sa sút.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Mitsubishi Motors đang đàm phán ngừng kết hợp đối tác liên doanh với tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Liên doanh GAC - Mitsubishi Motors có một nhà máy sản xuất tại tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc. Đầu năm 2023, ban giám đốc nhà máy thông báo đã tạm dừng hoạt động sản xuất vô thời hạn và sa thải toàn bộ công nhân viên và việc hãng rời bỏ hoàn toàn với thị trường là điều dễ dàng đoán định.

Doanh số bán ô tô của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, và có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của họ ở Trung Quốc.

Năm 2022, hãng xe Nhật Bản chỉ đạt doanh số 38.550 xe tại Trung Quốc, ít hơn khoảng 60% so với năm trước đó. Để cải thiện doanh số, nhà sản xuất giới thiệu mẫu SUV Outlander hybrid tại thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng lượng hàng bán ra vẫn không đạt như mong muốn.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số bán xe điện trong năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu chiếc, chiếm khoảng 20% doanh số xe mới ở nước này. Mitsubishi không làm xe điện ở Trung Quốc vì như vậy sẽ “dẫm chân” đối tác liên doanh GAC.

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng khó. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 23,56 triệu chiếc, trong đó các thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 50,7%, tăng 5,2% so với năm trước đó. Các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8%. 

Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang Trung Quốc từ thập niên 1970, sau đó bắt tay với Soueast Motor trong thời gian từ năm 2006 đến 2021. Liên doanh GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 và bán được 140.000 xe vào năm 2018, năm đỉnh cao của hãng ở Trung Quốc.

PV/Theo Nikkei
Bạn đang đọc bài viết Tại sao Mitsubishi "tháo chạy" khỏi thị trường Trung Quốc? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan