Dự án phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam (SCBV):

Tăng cường kỹ năng làm việc làm việc qua các buổi tập huấn online

02/12/2021, 15:10

TCDN - Mặc dù tình hình dịch bệnh tác động nặng nề, nhưng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) không chỉ ứng phó tốt mà còn chủ động tích cực chuyển đổi, tổ chức các khoá học học trực tiếp sang học online nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các học viên một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả nhất.

4

Trong bối cảnh nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và rất nhiều các tỉnh thành khác trên cả nước phải đóng cửa; các chương trình, khóa học huấn luyện bị gián đoạn, ngắt quãng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cập nhật kiến thức thì hình thức học online là giải pháp tối ưu nhất.

Đặc biệt, việc giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa trong thời kỳ dịch bệnh kéo dài ở cả trong và ngoài nước gây rất nhiều khó khăn thì việc huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức để chóng thích nghi với tình hình thực tế càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nắm được điều đó, VCCI đã kịp thời chuyển đổi, tổ chức các khoá học học trực tiếp sang học online qua zoom nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các học viên một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả nhất.

VCCI đã liên kết tổ chức rất nhiều các khóa học, khóa tập huấn như: Tập huấn “Nâng cao năng lực, kỹ thuật vận hành dây chuyền sản xuất tre”; Đào tạo “hướng dẫn Hợp tác xã sử dụng các công vụ online để xúc tiến phát triển thị trường Nghêu”; chương trình tập huấn “7 thói quen hiệu quả trong công việc”; lớp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường cho các tổ nhóm trong chuỗi giá trị tre tại Nghệ An”, Khoá học về các nhóm tính cách DISC…

Khoảng thời gian học online cũng có tác động và ảnh hưởng đến việc hình thành, phát triển kỹ năng mềm cho người học, nhất là việc tương tác giữa giảng viên với học viên trong lớp học khá hạn chế. Tại phòng học online, người học cũng ít có điều kiện bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình, ít có không gian làm việc theo kiểu hợp tác nhóm để cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra. Đồng thời, không gian học online cũng có ít tạo ra những tình huống thực tế để học viên giải quyết…

Tuy nhiên, bằng hình thức trao đổi, tương tác trực tiếp qua zoom, việc phân chia các nhóm trên zoom để trao đổi làm việc nhóm,… các khóa học, tập huấn đều có sự tương tác rất lớn và nhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía các học viên.

Trong đó, khoá học về các nhóm tính cách DISC nằm trong khuôn khổ Dự án phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam (SCBV) do Liên minh châu Âu, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam hợp tác với VCCI triển khai là khóa học nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực.

Khóa học nhằm giúp các học viên tự hoàn thiện bản thân và biết cách ứng xử cho phù hợp, làm việc hiệu quả hơn... Phần lớn những câu hỏi như: “Làm thế nào để đọc vị người đối diện? Làm sao để chiều lòng khách hàng khó tính, làm việc hiệu quả với ông sếp nóng nảy hay đồng nghiệp nguyên tắc? Và quan trọng hơn cả, làm sao hiểu được bản thân mình?” sẽ được giải đáp trong khoá học.

Không chỉ được ứng dụng trong quản trị nhân sự, trong môi trường công việc, DISC còn hữu ích trong cuộc sống cá nhân giúp chúng ta hiểu mình, hiểu người để tự hoàn thiện bản thân và biết cách ứng xử cho phù hợp, làm việc hiệu quả hơn với mọi người.

Khóa học DISC giúp học viên xác định được nhóm tính cách của bản thân, phân biệt và nhận diện được các nhóm tính cách, biết cách tiếp cận phù hợp trong công việc và cuộc sống với những người có tính cách khác nhau. Trong khóa học, các học viên được tiếp cận và tìm hiểu về các nội dung như: DISC: D (Dominance - Quyền lực), I (Influence - Sự ảnh hưởng), S (Steadiness - Sự kiên định), C (Compliance - Sự tuân thủ); nhận diện DISC, làm việc hiệu quả với các nhóm tính cách DISC.

Sở dĩ DISC được áp dụng rộng rãi vì chúng có tác động nhất định đến con người, tùy vào vị trí hiện tại của người đó. Đối với lãnh đạo, DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân.

Về dịch vụ khách hàng, DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc. Văn hóa doanh nghiệp, đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/ nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.

Sau khi hiểu được DISC là gì, các học viên có thể tự kiểm tra được mình thuộc nhóm tính cách nào cũng như chủ động tìm hiểu hành vi của đối phương, từ đó đạt được mục đích giao tiếp. Bằng cách áp dụng DISC vào trong cuộc sống, mỗi người sẽ có cách điều hướng phù hợp để làm tốt công việc hơn, đặc biệt là với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

DISC cung cấp một cái nhìn khoa học về tính cách nổi trội, điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân. Bên cạnh đó, giúp hiểu rõ bản thân mình để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong giao tiếp và giúp các học viên khám phá công cụ để giải quyết và giảm thiểu bất đồng một cách hiệu quả.

Kỹ năng làm việc với các nhóm tính cách DISC là một khóa học vô cùng bổ ích, rèn cho học viên các kỹ năng quan trọng như kỹ năng nhận diện, nắm bắt được tính cách của mỗi đối tượng mình tiếp xúc để có phương thức giao tiếp tốt nhất qua đó tự hoàn thiện bản thân và biết cách ứng xử cho phù hợp, làm việc hiệu quả hơn với mọi người và nâng cao hiệu quả công việc.

Thanh Tân

Tạp chí in số tháng 11/2021
Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kỹ năng làm việc làm việc qua các buổi tập huấn online tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan