Tập đoàn TH nhập 4.500 bò sữa cao sản thuần chủng

18/05/2020, 13:33

TCDN - Chủ sở hữu thương hiệu TH true MILK nhập 4.500 bò sữa cao thuần chủng Holstein Friesian từ Mỹ hôm 16/5, đợt thứ hai trong năm nay.

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF vừa cập cảng Cửa Lò là đàn bò thứ 21 với quy mô lớn mà Tập đoàn này nhập khẩu về Việt Nam trong 10 năm qua. Đàn bò được đưa về trang trại cách ly Tân Đáo. Theo lộ trình đến cuối 2021, tổng đàn bò sữa của tập đoàn này dự kiến đạt 70.000 con. 

Đàn bò được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ qua lý lịch đời trước và phả hệ ba đời, là bò tơ có độ tuổi từ 12-17 tháng tại thời điểm phối giống tại Mỹ.Toàn bộ số bò này đều đã được các trang trại giống bò tại Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống. Bò có có khả năng cho năng suất sữa trung bình lên đến 11.000-12.500 lít một con mỗi chu kỳ 305 ngày, tương đương 36-41 lít sữa mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6-3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.

Đàn bò được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) tốt, lên đến 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000 mỗi ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

sữa Mỹ HF nhập trại nuôi cách ly Tân Đán

sữa Mỹ HF nhập trại nuôi cách ly Tân Đán

Đại diện Tập đoàn TH cho biết những đặc điểm này phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất.

Trước đó TH đã nhập đợt một bò cao sản thuần chủng vào ngày 20/2 với 1.650 con

Các chuyên gia chăn nuôi từ Israel và New Zealand làm việc tại TH trong 10 năm qua đã chọn lọc bò nhập khẩu cẩn thận từ lý lịch, phả hệ, tiềm năng di truyền đến ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới.

Ông Hoàng Xuân Nghinh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bò sữa TH cho biết, HF là giống bò sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan từ 2000 năm trước trên cơ sở lai tạo từ hai giống bò của Hà Lan: Batavian (đen) và Friesians (trắng), tạo ra giống bò sữa lang trắng đen gọi là bò HF. Qua quá trình chọn lọc tiến bộ di truyền từ các nước có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển nhất thế giới như Mỹ, Canada, Đan mạch, Đức, và cả quê hươngHà Lan, đến nay giống bò sữa HF tại Mỹ được xem là một trong những giống bò sữa có tiềm năng năng suất sữa cao nhất và các tính trạng di truyền ưu thế tốt nhất.

Bò sữa Mỹ HF được vận chuyển theo đường biển về Việt Nam và đảm bảo quy trình kiểm dịch thú y quốc tế

Bò sữa Mỹ HF được vận chuyển theo đường biển về Việt Nam và đảm bảo quy trình kiểm dịch thú y quốc tế

Việc nhập khẩu đàn bò cao sản từ Mỹ giúp TH tiếp tục nâng cao sản lượng sữa và tăng lợi thế trong hỗ trợ kỹ thuật, nhân đàn từ Mỹ. Hiện Mỹ có đàn bò sữa khoảng 9-10 triệu con, sản lượng sữa trung bình đạt 11.000-12.000 lít một con mỗi chu kỳ.

Với đàn bò cao sản thuần chủng HF hòa nhập đàn lần này, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn khác.

Thời gian qua, dù gặp nhiều thách thức do Covid-19, chuyên gia của TH và đối tác tại Mỹ vẫn nỗ lực triển khai các công tác tuyển chọn, kiểm dịch và vận chuyển nhằm bám sát kế hoạch tăng đàn của Tập đoàn.Toàn bộ các công đoạn đều tuân theo những quy định nghiêm ngặt của chính phủ hai nước, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

“Trong bối cảnh Covid-19 vẫn tiếp tục gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế và xã hội trên toàn cầu, việc nhập khẩu đàn bò sữa đặc chủng quy mô lớn lần này là nỗ lực của Tập đoàn nhằm hoàn thành mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh liên tục và nhịp độ tăng trưởng của doanh nghiệp”, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH khẳng định.

Song song, trong tháng 2 và tháng 3, TH liên tục tung ra các sản phẩm mới như Nước trái cây tự nhiên TH true JUICE,, Nước uống Sữa trái cây TH true JUICE milk, Sữa chua ăn Chanh dây Tự nhiên TH True Yogurt… Suốt thời gian giãn cách xã hội, hệ thống TH true mart không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đảm bảo nhu cầu về lương thực thực phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng.

Tập đoàn TH là đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng sạch như sữa, gạo, rau sạch, đồ uống tốt cho sức khỏe…không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch, thậm chí còn tăng doanh số bởi thị trường đang có nhu cầu lớn. Đại diện Tập đoàn này cho biết, trong giai đoạn phòng, chống dịch, mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp là nỗ lực cung ứng đầy đủ sản phẩm cho thị trường, coi đây là trách nhiệm góp phần cùng Chính phủ bình ổn thị trường.

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn TH nhập 4.500 bò sữa cao sản thuần chủng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn TH tính rót hàng nghìn tỷ vào Quảng Ninh
Nhiều đề xuất về việc phát triển, tăng cường đầu tư vào Quảng Ninh được TH True Milk đề xuất, trong đó có việc lập mô hình quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chăn nuôi bò sữa tập trung tại huyện Đầm Hà, với quy mô hơn 350ha.