Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức thanh toán trung gian

02/02/2023, 13:34
báo nói -

TCDN - Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phát triển và gia tăng tiện ích cho người nộp thuế, giúp người dân và doanh nghiệp có thêm một kênh thanh toán mới.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng vừa ký Quyết định số 101/QĐ-TCHQ về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán”.

Đề án thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt nhằm phát triển và gia tăng tiện ích cho người nộp thuế, giúp người dân và doanh nghiệp có thêm một kênh thanh toán mới, có thể sử dụng tài khoản mở tại các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến các khoản thuế, phí, lệ phí  đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời thúc đẩy thói quen thanh toán điện tử, phi tiền mặt.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai Đề án cũng sẽ góp phần thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời góp phần giảm thời gian nộp thuế, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đặc biệt, việc triển khai Đề án sẽ hỗ trợ các cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh khi phát sinh khoản phải nộp được thực hiện nhanh chóng, chính xác không cần phải có tài khoản tại ngân hàng phối hợp thu.

Triển khai nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho người dân và doanh nghiệp, mà cả cơ quan quản lý cũng như các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cụ thể, người dân và doanh nghiệp có thêm một kênh thanh toán, tiết kiệm thời gian và chi phí; có thể chủ động nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối internet mà không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm làm việc của Kho bạc nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Các cơ quan quản lý có thể tiết kiệm được nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế; đảm bảo trừ nợ chính xác khoản nợ thuế kịp thời ngay sau khi tiền thuế được nộp; hạn chế tối đa phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền còn sai sót.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm được các khách hàng tiềm năng; gia tăng kết nối của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện phát triển thanh toán điện tử.

Đối với các ngân hàng thương mại, việc triển khai nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng sẽ góp phần giúp các ngân hàng thương mại phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho khách hàng, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án không dùng tiền mặt của ngân hàng nhà nước; tăng cường kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Từ năm 2012, cơ quan hải quan đã kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin của các ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước để thực hiện thanh toán điện tử (E-payment). Đến nay, cơ quan hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử với 47 ngân hàng thương mại, số thu qua phương thức điện tử hiện đã đạt tới 99% số thu ngân sách của ngành Hải quan.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, vẫn còn một lượng nhỏ các khoản thu của cá nhân, hộ gia đình khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nộp tiền bằng tiền mặt hoặc một số đơn vị nộp tiền mặt tại ngân hàng chưa sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua tổ chức thanh toán trung gian tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

10 sự kiện nổi bật năm 2022 của Tổng cục Hải quan
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030; kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 700 tỷ USD; thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán cao nhất... là những sự kiện nổi bật trong năm 2022 của Tổng cục Hải quan.