Thiệt hại về tài sản do lũ lụt trong tháng là 2.700 tỷ đồng

30/10/2020, 15:09

TCDN - Sáng nay, 30/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2020, bàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 10 tháng qua, trong đó có việc khắc phục hậu quả của bão lũ ở miền Trung.

Trong thảo luận tình hình kinh tế-xã hội, việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung cũng sẽ được đề cập khi từ đầu tháng 10 đến nay, mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Theo thống kê sơ bộ (đến ngày 26/10/2020), trong tháng 10, thiên tai đã làm 153 người chết, mất tích; 222 người bị thương hàng, 112 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng… Tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 2.700 tỷ đồng.

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và địa phương dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã chết, hy sinh trong bão lũ.

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và địa phương dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã chết, hy sinh trong bão lũ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có sự cải thiện hơn so với tháng các trước khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, đến nay gần 60 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước đã bước tăng trưởng khá.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2020 cùng mức tăng 0,09% so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước - đều là mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020. Bình quân 10 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,71% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa là một điểm sáng với mức xuất siêu kỷ lục, trên 18,7 tỷ USD. Nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định thể hiện vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Giá cả nông sản cơ bản ổn định; an ninh lương thực quốc gia được bảo đảm.

Sản xuất công nghiệp tháng 10 tiếp tục khởi sắc, mở ra hy vọng sớm phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2020; đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Thương mại dịch vụ trong tháng 10 tiếp tục xu hướng tăng (tháng 10 tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước).

Thủ tướng yêu cầu tập trung thảo luận về tình hình bão lũ, đưa ra một số biện pháp cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu tập trung thảo luận về tình hình bão lũ, đưa ra một số biện pháp cần thiết.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tháng 10 khởi sắc, tăng 18,4% so với tháng trước. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 10 ước tính đạt 52.000 tỷ đồng, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 ước tính đạt 14.800 lượt người, tăng 7,6% so với tháng trước (do nước ta chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế nên đối tượng khách quốc tế hiện là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam).

Kết luận phần thảo luận kinh tế-xã hội tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, càng khó khăn, chúng ta càng quyết tâm hơn nữa, ý chí hơn nữa để đưa đất nước tiến lên. Tình cảm tương thân tương ái của nhân dân với miền Trung chính là phải tăng sức sản xuất, phải làm nhiều hơn nữa để bù đắp cho tổn thất, mất mát về cơ sở vật chất, đời sống của người dân miền Trung.

Nền kinh tế nước ra đã qua đáy trong quý II và đang phục hồi theo hình chữ V trong quý III. Tuy lũ lụt nghiêm trọng nhưng khả năng năm 2020 có thể đạt mức tăng trưởng 2-3%. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10 có khởi sắc, tăng gần 19% so với tháng trước. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Thủ tướng nói không được chủ quan khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Còn nhiều rủi ro thách thức từ bên ngoài như dịch bệnh, căng thẳng thương mại và công nghệ, bất ổn tài chính toàn cầu, còn trong nước là thiên tai, lũ lụt. Ngành công nghiệp và xây dựng của nước ta tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là một số đối tác lớn. Lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng phục hồi chậm. Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương và các địa phương phải kích cầu tiêu dùng mạnh hơn.

Về vấn đề tín dụng tăng trưởng còn thấp, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực này, đồng thời kiềm chế nợ xấu.

“Chúng ta phải tiếp tục thực hiện mục tiêu kép thành công hơn nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Thiệt hại về tài sản do lũ lụt trong tháng là 2.700 tỷ đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan