Thống đốc: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng

08/10/2024, 06:26

TCDN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết sẽ tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng sau khi đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và hoàn tất các thủ tục.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cho biết ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu để tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng. Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp xử lý đối với ba ngân hàng bị mua lại bắt buộc với giá 0 đồng, gồm CBBank, OceanBank và GPBank, cùng với DongA Bank đang nằm trong diện kiểm soát đặc biệt. Mục tiêu của việc kiểm soát đặc biệt này là hạn chế các tác động tiêu cực tới ngân hàng và hệ thống tín dụng.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: VGP NEWS).

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: VGP NEWS).

Các biện pháp mà Chính phủ đưa ra bao gồm tìm kiếm đối tác tái cơ cấu, đàm phán với các nhà đầu tư, đồng thời sắp xếp lại mạng lưới hoạt động để tối ưu chi phí. Đến nay, hai ngân hàng CBBank và OceanBank đã có phương án xử lý. CBBank đang hoàn tất thủ tục để chuyển giao bắt buộc cho Vietcombank, trong khi MB cũng đang hỗ trợ OceanBank và dự kiến hoàn tất trong năm nay hoặc năm 2025 sau khi được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài bốn ngân hàng đã nêu, SCB cũng đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ cuối tháng 10/2022.

Bên cạnh thông tin về xử lý các ngân hàng yếu kém, Thống đốc nhận định thời gian gần đây, tình hình lạm phát trên thế giới đang giảm dần về mức mục tiêu. Các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, đặc biệt Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã có điều chỉnh giảm lãi suất 0,5% sau rất nhiều tháng cân nhắc, thận trọng.

Chỉ số USD mặc dù vẫn tăng so với đầu năm, tuy nhiên áp lực đã dịu bớt, tạo thuận lợi cho chúng ta có thể thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Đây là một động lực quan trọng cho nền kinh tế, theo bà Hồng.

Đối với kinh tế trong nước, Thống đốc nhận định các động lực tăng trưởng từ phía cung và cầu đều có sự cải thiện và có sự phục hồi. Tuy nhiên, động lực tiêu dùng chưa được cải thiện nhiều và phản ánh qua tổng mức bán lẻ loại trừ, giá chỉ tăng 5,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (8%).

Người đứng đầu ngành ngân hàng nhận định, lạm phát khả năng đạt được mục tiêu của năm 2024. Đồng thời, lãi suất cho vay bình quân sẽ tiếp tục giảm khoảng 0,5%, tiền đồng mất giá khoảng 1,66% - đây là mức mất giá phù hợp và cũng tạo điều kiện ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Tính đến 30/9, tín dụng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông thường, tín dụng sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm, vì vậy mục tiêu tăng trưởng 15% cả năm, theo bà, là hoàn toàn khả thi. Thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có các giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Hiện nay, có 30 trên 45 tổ chức tín dụng đăng ký giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 2% với tổng giá trị dư nợ 405.000 tỷ...

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Thống đốc: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan