Thủ tướng yêu cầu xã hội hóa nguồn vốn cho 2 tuyến cao tốc phía Bắc

13/08/2019, 23:03

TCDN - Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan tìm các nguồn vốn khác nhau như vốn ODA cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án.

Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án.

Chiều 13/8, Thường trực Chính phủ đã họp cho ý kiến về về vấn đề phân bổ 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư công và tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc Hữu nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Theo đánh giá của Chính phủ, tuyến cao tốc Hữu nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh là 2 dự án giao thông quan trọng, có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía Bắc.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu phải tìm giải pháp tốt nhất để triển khai dự án, tháo gỡ khó khăn tốt hơn, xã hội hóa nguồn lực chứ không chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước. Thủ tướng đánh giá cao 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó, quyết tâm thực hiện các dự án hạ tầng trên, coi đây là trục quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 “Không chỉ là chủ trương mà các đồng chí còn dám hành động, dành ngân sách của địa phương hỗ trợ cho dự án”. Cao Bằng cam kết đóng góp 20%, Lạng Sơn sẵn sàng bỏ ra 545 tỷ đồng.

Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Thủ tướng đề nghị tập trung lập phương án tiền khả thi, làm rõ phương án tài chính cho dự án, xác định rõ nguồn vốn từ Nhà nước là bao nhiêu, từ các nhà đầu tư là bao nhiêu. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan tìm các nguồn vốn khác nhau như vốn ODA cho dự án. Bộ Giao thông Vận tải quan tâm thúc đẩy dự án.

Chính phủ cho biết, tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng chính là huyết mạch của hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh. Đường từ Hà Nội đến Cao Bằng hiện dài 280 km, ô tô di chuyển mất 5,5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hữu Nghị-Chi Lăng, Đồng Đăng-Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.

Về đầu tư công, Thường trực Chính phủ đã thảo luận việc phân bổ khoản 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng thống nhất với nội dung báo cáo, kiến nghị, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành về phân bổ nguồn vốn 10.000 tỷ đồng và định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Gia Hưng

Tin liên quan

4
17
10 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ

10 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ

Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đã có cuộc làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Tp.HCM - Cần Thơ.