Thua lỗ ở Nhật, DN bán lẻ đổ bộ thị trường Việt Nam

25/07/2016, 09:54

TCDN - Dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao là những yếu tố khiến Việt Nam thành thị trường hấp dẫn các hãng bán lẻ châu Á, nổi bật là Nhật Bản.

Hiện tại Thu Hương, nhân viên 30 tuổi của một công ty sữa, không còn mua hàng tại chợ nông sản tươi gần nhà, mà bắt taxi để tới một siêu thị Aeon mới hoạt động 9 tháng ở Hà Nội. Tại đó, trong lúc mua hàng cho gia đình gồm 5 người, cô có thể tận hưởng máy điều hòa nhiệt độ và Wifi miễn phí, Bloomberg mô tả.

“Mua hàng ở đây rất tiện. Tôi có thể mua mọi thứ cho gia đình trong một tuần. Tôi cũng cảm thấy bản thân hiện đại và thích thú hơn khi mua hàng ở những nơi như thế này”, người phụ nữ 30 tuổi nói.

Thị trường bán lẻ hấp dẫn

Với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu mở rộng và một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn đối với các hãng bán lẻ Nhật Bản như Aeon, Takashimaya và Seven & I, bởi Trung Quốc đang tăng trưởng chậm, còn kinh tế Nhật Bản không tăng trưởng.

“Nền kinh tế và tầng lớp trung lưu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh. Thị trường bán lẻ phát triển rất nhanh, với nhu cầu tiêu dùng lớn, đặc biệt là nhu cầu của thanh niên”, Nagahisa Oyama, Giám đốc Aeon tại Việt Nam, phát biểu.

Một nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen Việt Nam, cho thấy gần 60% trong tổng số 93 triệu dân Việt Nam có độ tuổi dưới 35 và có học vấn ngày càng cao.

4 ngày sau khi trung tâm mua sắm Aeon khai trương tại TP HCM hôm 1/7, doanh thu của họ cao hơn 18% so với con số mà họ dự đoán. Aeon, hãng bán lẻ lớn nhất Nhật Bản về doanh số, đang vận hành 4 trung tâm mua sắm và 54 siêu thị ở Việt Nam.

Số lượng siêu thị Aeon ở Việt Nam lớn hơn gấp hai lần so với số siêu thị của hãng ở Trung Quốc, và chiếm 1/3 số siêu thị mà hãng mở bên ngoài lãnh thổ quê hương.

Tìm cơ hội ở Việt Nam

Aeon không phải là doanh nghiệp duy nhất muốn kiếm lời ở thị trường Việt Nam. Khoảng 20 doanh nghiệp hàng tiêu dùng Nhật Bản – từ những nhà sản xuất chocolate, mì ăn liền tới trà xanh – đã gặp những đối tác Việt Nam tiềm năng trong một hội thảo đầu tư hôm 20/7 tại Hà Nội.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng hướng ra bên ngoài lãnh thổ để tìm cơ hội tăng trưởng. Aeon lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 5. Đây là quý thứ 3 công ty lỗ liên tiếp trong vòng một năm, trong bối cảnh dân số Nhật Bản giảm và chi tiêu tiết kiệm hơn.

“Chúng tôi nghĩ cạnh tranh ở thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng khi các siêu thị Nhật Bản, cũng như các công ty Hàn Quốc và Thái Lan tiến vào thị trường”, Oyama dự đoán.

Oyama nói thêm rằng, Aeon sẽ liên kết với các chuỗi siêu thị Citimart và Fivimart để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nielsen nhận định, người tiêu dùng Việt Nam đang đòi hỏi trải nghiệm mua sắm chất lượng hơn, khiến cho vị thế của chợ truyền thống giảm dần. Theo một báo cáo trong tháng 6 của chính phủ, Việt Nam có gần 9.000 chợ truyền thống, 800 siêu thị và hơn 1 triệu cửa hàng tạp hóa nhỏ của hộ gia đình.

Báo cáo dự đoán, hoạt động mua sắm của người tiêu dùng ở các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ chính thức sẽ tăng từ 25% hiện nay lên 40% vào năm 2020.

"Thị trường bán lẻ Việt Nam bắt đầu lột xác từ hai năm trước, khi các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tăng cường đầu tư để chiếm lĩnh thị phần”, Roberto Butragueño, Phó giám đốc phụ trách mảng dịch vụ bán lẻ của Nielsen Việt Nam, bình luận.

Người tiêu dùng ở Việt Nam cũng trở nên khắt khe hơn. 6/10 người Việt Nam tham gia khảo sát của Nielsen muốn cửa hàng ở gần nhà của họ hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng muốn các cửa hàng làm tăng trải nghiệm mua sắm.

Năm ngoái, chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản 7-Eleven ký thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu với công ty Seven System Việt Nam - một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tập đoàn Lotte ở Hàn Quốc đặt mục tiêu mở 60 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2020. Trước đó, tập đoàn TCC Holding của Thái Lan mua lại Metro với giá 665 triệu euro (720 triệu USD).

Giới doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng muốn chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Vingroup đặt mục tiêu mở tới 500 siêu thị và 8.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu VinMart và VinMart+ trong vòng 5 năm tới, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của các ông lớn bản lẻ nước ngoài.

Thế giới Di động, nhà bán lẻ điện thoại lớn nhất Việt Nam, đã lên kế hoạch mở các cửa hàng bán thực phẩm trong năm tới. Công ty kỳ vọng mảng kinh mới sẽ tăng trưởng nhanh hơn điện thoại và đồ điện tử.
Theo Zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Thua lỗ ở Nhật, DN bán lẻ đổ bộ thị trường Việt Nam tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận